ข่าวสารจุฬาฯ

CU Top 10 News รวมเรื่องเด่นของจุฬาฯ เดือนมกราคม – มีนาคม 2567

CU Top 10 News

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ ทรงร่วมงานครบรอบ 107 ปีแห่งการสถาปนาจุฬาฯ

https://www.chula.ac.th/news/152850/

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ ทรงร่วมงานครบรอบ 107 ปีแห่งการสถาปนาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยเสด็จฯ ทรงบาตรพระสงฆ์ร่วมกับผู้บริหารมหาวิทยาลัย คณาจารย์ บุคลากร นิสิตเก่า นิสิตปัจจุบัน ณ บริเวณเสาธง หน้าหอประชุมจุฬาฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นายกสภามหาวิทยาลัย ผู้บริหารมหาวิทยาลัย ผู้แทนคณาจารย์ บุคลากร นิสิตเก่าและนิสิตปัจจุบันเข้าเฝ้าฯ ถวายชัยมงคลเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ จากนั้นทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ผู้บริหารมหาวิทยาลัย ผู้แทนประชาคมจุฬาฯ ภาคส่วนต่างๆ เข้าเฝ้าฯ ทูลเกล้าฯ ถวายเงินโดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย

เวลา 09.00 น. เสด็จฯ ทอดพระเนตรและทรงดนตรีในการแสดงวงปี่พาทย์ดึกดำบรรพ์ ณ หอประชุมจุฬาฯ จากนั้นพระราชทานพระราชวโรกาสให้คณะผู้บริหารกระทรวงมหาดไทยและผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดพร้อมคู่สมรส เข้าเฝ้าฯ ถวายพระพรชัยมงคลเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ ณ อาคารศิลปวัฒนธรรม ในช่วงบ่ายเสด็จฯ ไปยังคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ทรงกดปุ่มไฟฟ้าเปิดแพรคลุมป้าย “อาคารบรมนาถศรีนครินทร์”

จุฬาฯ ต้อนรับนายเดวิด คาเมรอน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษเยือนคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ พร้อมเยี่ยมชมงานวิจัยและนวัตกรรมจุฬาฯ

https://www.chula.ac.th/news/152370/

นายเดวิด คาเมรอน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรมาเยือนคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีนางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และ ศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาฯ ให้การต้อนรับ ในโอกาสนี้ได้เยี่ยมชมงานวิจัยและนวัตกรรมของจุฬาฯ  และให้สัมภาษณ์พิเศษสถานีโทรทัศน์ PPTV เพื่อเผยแพร่มุมมองและความคิดเห็นเกี่ยวกับความร่วมมือทางการศึกษาและนวัตกรรมระหว่างประเทศไทยและประเทศอังกฤษ

จุฬาฯ แถลงข่าวเปิดตัวระบบงานสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ลับ (CU-ECCS) พัฒนาสำเร็จเป็นแห่งแรก สะดวก รวดเร็ว ถูกระเบียบ ปลอดภัย ติดตามง่าย

https://www.chula.ac.th/news/152511/

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจัดงานแถลงข่าวเปิดตัว“ระบบงานสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ลับ”(CU-ECCS) ซึ่งจุฬาฯ พัฒนาสำเร็จเป็นแห่งแรก” สะดวก รวดเร็ว ถูกระเบียบ ปลอดภัย ติดตามง่าย เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม 2567 ณ ห้อง 202 อาคารจามจุรี 4 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมี อ.ศิรธัช ศิริชุมแสง ผู้ช่วยอธิการบดี งานด้านบริหาร จุฬาฯ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับระบบงานสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ลับ ผศ.ดร.ปมทอง มาลากุล ณ อยุธยา รองอธิการบดี ด้านบริหารทั่วไปและศิลปวัฒนธรรม จุฬาฯ กล่าวเชิญชวนประชาคมจุฬาฯ ใช้งานระบบ CU-ECCS โดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้พัฒนาดำเนินการระบบงานสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์เอกสารลับครบทุกขั้นตอนเป็นแห่งแรก แทนการดำเนินการในรูปแบบเดิมซึ่งทำในรูปแบบ Manual เอกสารลับที่นำเข้าระบบ CU-ECCS ได้แก่ เอกสารที่มีชั้นความลับระดับลับและลับมาก เอกสารที่ต้องระมัดระวังในการเข้าถึง เอกสารที่เกี่ยวข้องกับงานบุคคล งานกฎหมาย งานวินัยนิสิต และเอกสารอื่นๆ ที่เข้าข่ายเอกสารลับ

พิธีเปิด-ปิดการแข่งขันกีฬาบุคลากรจุฬาฯ ครั้งที่ 44 รวมพลังคนจุฬาฯ สังสรรค์วันกีฬา

https://www.chula.ac.th/news/153630/

 กีฬาภายในของบุคลากรจุฬาฯ ครั้งที่ 44 มหกรรมการแข่งขันกีฬาเพื่อชาวจุฬาฯ ภายใต้ คำขวัญ “พอเพียง สามัคคี มีน้ำใจ ใฝ่ใจสุขภาพ” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 กุมภาพันธ์ – 8 มีนาคม 2567 พิธีเปิด-ปิดการแข่งขันจัดขึ้นในวันเดียวกัน ที่ชั้น 4 CU Sports Complex เมื่อวันศุกร์ที่ 8 มีนาคม 2567 โดยมี ศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาฯ เป็นประธานในพิธี ท่ามกลางบรรยากาศอันคึกคักสนุกสนานของบุคลากรจุฬาฯ ที่มารวมพลังคนจุฬาฯ สังสรรค์วันกีฬากันอย่างคับคั่ง  พิธีจุดไฟฤกษ์สำหรับใช้ในพิธีเปิด-ปิดกีฬาบุคลากร จัดขึ้น ณ ลานหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระปิยมหาราชและสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า โดยมี ผศ.ดร.ชัยพร ภู่ประเสริฐ รองอธิการบดี ด้านการพัฒนานิสิต เป็นประธานในพิธี จากนั้นมีการวิ่งคบเพลิงของผู้แทนจากคณะ หน่วยงานต่างๆ ไปยัง CU Sports Complex  ทั้งนี้ในพิธีเปิด-ปิดการแข่งขันมีการจัดกิจกรรมต่างๆมากมาย

“CHULA 107 CHULA RUN 2024” งานวิ่งการกุศลเนื่องในโอกาส 107 ปีสถาปนาจุฬาฯ

https://www.chula.ac.th/news/154212/

 เมื่อวันเสาร์ที่ 16 มีนาคม 2567 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจัดงานวิ่งการกุศล “CHULA 107 CHULA RUN 2024” กิจกรรมวิ่งเพื่อสุขภาพกายและใจของชาวคณาจารย์ บุคลากร นิสิตจุฬาฯ และนิสิตเก่า เนื่องในโอกาส 107 ปีสถาปนาจุฬาฯ ณ อุทยาน 100 ปี จุฬาฯ พื้นที่โดยรอบ และถนนบรรทัดทอง เส้นทางการวิ่งแบ่งเป็น 2 ระยะทาง คือ Fun Run 3.5 กิโลเมตร และ Mini Marathon 10 กิโลเมตร   พร้อมร่วมสมทบทุนจัดซื้อเครื่องกระตุกหัวใจ (AED) 107 เครื่อง ฉลอง 107 ปี จุฬาฯ โดยศูนย์บริการสุขภาพแห่งจุฬาฯ เตรียมพร้อมติดตั้งเครื่อง AED ในเขตพื้นที่จุฬาฯ และชุมชนโดยรอบ เพิ่มโอกาสกู้ชีพให้ผู้ป่วยฉุกเฉินหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน

จุฬาฯ จับมือกรมอนามัย เดินหน้าเปิดหลักสูตรผู้บริหารด้านการแพทย์และสุขภาพ “เวฬา (VELA)” รุ่นที่ 2 ขับเคลื่อนไทยสู่ Medical Hub โลก

https://www.chula.ac.th/news/151521/

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการพัฒนาหลักสูตร Lifelong Learning ด้านสุขภาพและการแพทย์ พร้อมเปิดตัวหลักสูตรผู้บริหารด้านการแพทย์และสุขภาพ “เวฬา” รุ่นที่ 2 หรือ “Vitality Enhancement & Longevity Academy (VELA)” Batch 2 สำหรับผู้ที่สนใจทั่วไป บุคคลในภาคธุรกิจการบริการด้านสุขภาพและการแพทย์ กลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้อง และบุคลากรด้านสาธารณสุขทั้งในและต่างประเทศ โดยมี ศ.นพ.ดร.นรินทร์ หิรัญสุทธิกุล รองอธิการบดี ด้านการติดตามและประเมินผลยุทธศาสตร์ แผน การงบประมาณ และสุขภาวะ จุฬา พญ.นงนุช ภัทรอนันตนพ ผู้ช่วยอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และ รศ.ดร.ยุทธนา ฉัพพรรณรัตน์ คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย จุฬาร่วมในงานเปิดตัวหลักสูตรครั้งนี้ เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2567 ณ เรือนจุฬานฤมิต 

การประชุมสภาคนพิเศษแห่งเอเชีย “ฉันทำได้” คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ จับมือเครือข่ายก้าวไปด้วยกัน จัดประชุมนานาชาติส่งเสริมศักยภาพคนพิเศษและคนพิการในสังคม

https://www.chula.ac.th/news/150714/

คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ  ร่วมกับเครือข่ายก้าวไปด้วยกัน จัดการประชุมนานาชาติการประชุมสภาคนพิเศษแห่งเอเชีย “ฉันทำได้” The Asian Congress for People with Special Needs “I am able.” ระหว่างวันที่ 22 – 25  กุมภาพันธ์  2567 ณ ห้องประชุมอำไพ สุจริตกุล คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ โดยมี รศ.ดร.ศิริเดช สุชีวะ คณบดีคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ เป็นประธานกล่าวเปิดงาน  เพื่อสร้างพื้นที่ทางสังคมให้เกิดการรับฟัง แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และปลุกศักยภาพบุคคลที่มีความต้องการพิเศษและคนพิการ รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้อง และเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมการประชุมทั้งในและต่างประเทศได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ สร้างเครือข่าย และศึกษาวัฒนธรรมการใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพ รวมถึงการสร้างความตระหนักรู้และเผยแพร่องค์ความรู้ในการอยู่ร่วมกันและดูแลคุณภาพชีวิตบุคคลที่มีความต้องการพิเศษและคนพิการแก่สังคมไทยและสังคมโลก

โครงการ “5 สายธารแห่งความดี เราทำดีด้วยหัวใจ” สร้างจิตสำนึกสาธารณะ รู้รักสามัคคี

https://www.chula.ac.th/news/150204/

สำนักบริหารกิจการนิสิต จุฬาฯ ร่วมกับคณะต่างๆ จัดโครงการ “5 สายธารแห่งความดี เราทำดีด้วยหัวใจ” เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รวมทั้งเพื่อให้อาจารย์ บุคลากร และนิสิตได้แสดงออกถึงการสร้างจิตสำนึกสาธารณะและการรู้รักสามัคคี เพื่อเป็นพลังในการพัฒนาประเทศชาติ โดย ผศ.ดร.ชัยพร ภู่ประเสริฐ รองอธิการบดี ด้านการพัฒนานิสิต เป็นประธานกล่าวเปิดงาน เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 ณ บริเวณลานประชุมกร จากนั้นผู้ร่วมโครงการร่วมกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ ณ สถานที่ต่างๆ ทั้ง 5 แห่ง ได้แก่ เกาะสุนัข ที่พักพิงสำหรับสุนัขจรจัด อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม ศูนย์คุ้มครองของคนไร้ที่พึ่ง จ.ปทุมธานี สถานสงเคราะห์เด็กอ่อนรังสิต ศูนย์พัฒนาการจัดสรรสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุ จ.ปทุมธานี และสถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งหญิงธัญบุรี  มีอาจารย์ บุคลากร และนิสิตร่วมโครงการจำนวนมาก

จุฬาฯ มอบรางวัล ASEAN and Thailand’s Top Corporate Brands เป็นปีที่ 14 แก่องค์กรที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุด ประจำปี 2566

https://www.chula.ac.th/news/147663/

หลักสูตรปริญญาโทด้านการจัดการแบรนด์และการตลาด ภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ โดย ศ.(กิตติคุณ) ดร.กุณฑลี รื่นรมย์ และ ผศ.ดร.เอกก์ ภทรธนกุล  ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และสื่อในเครือผู้จัดการ จัดงาน ASEAN and Thailand’s Top Corporate Brands 2023” เพื่อมอบรางวัลให้แก่องค์กรที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุดของประเทศไทยและในอาเซียน ประจำปี 2566  ซึ่งเป็นปีที่ 14 ของการเผยแพร่ผลงานวิจัยการประเมินมูลค่าแบรนด์องค์กร โดยมี ศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร คณบดีคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ เป็นประธานในพิธีเปิดงานและมอบรางวัล เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2567 ณ หอประชุมจุฬาฯ

จุฬาฯ รับรางวัลใหญ่ในงาน “Future Thailand อว.ยุคใหม่ เพื่ออนาคตประเทศไทย”

https://www.chula.ac.th/news/146823/

คณาจารย์นักวิจัยจุฬาฯได้รับรางวัลในงาน “Future Thailand อว.ยุคใหม่ เพื่ออนาคตประเทศไทย” ซึ่งมีงานแถลงข่าว “รางวัลการวิจัยแห่งชาติ” การจัดงาน “วันนักประดิษฐ์” ประจำปี 2567 และพิธีมอบประกาศนียบัตรแสดงความยินดีแก่นักประดิษฐ์และนักวิจัยไทยที่ได้รับรางวัลจากเวทีนานาชาติ เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2567 ณ สามย่านมิตรทาวน์ ฮอลล์ 1 ชั้น 5 สามย่านมิตรทาวน์ โดยมี คุณศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานในพิธีและมอบประกาศนียบัตรแสดงความยินดีแก่นักประดิษฐ์และนักวิจัยไทยที่ได้รับรางวัลจากเวทีนานาชาติ

นอกจากนี้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยยังได้รับรางวัลอื่นๆ จากหน่วยงานสนับสนุนการวิจัยระดับชาติอีกด้วย

จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม

รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า