ข่าวสารจุฬาฯ

จุฬาฯ ร่วมพิธีลงนามสัญญาถ่ายทอดเทคโนโลยี “ชุดทดสอบคุณภาพน้ำ”

เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2567 ณ ห้องรับรอง ชั้น 2 อาคารจามจุรี 4 ศ.สพ.ญ.ดร.เกวลี ฉัตรดรงค์ รองอธิการบดี ด้านการวางแผนและกำหนดยุทธศาสตร์ นวัตกรรม และพันธกิจสากล จุฬาฯ ผศ.น.สพ.ดร.ประพฤติดี ปิยะวิริยะกุล รองคณบดีบริหาร คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ผศ.สพ.ญ.ดร.ศิรกานต์ ฐิตวัฒน์ กรรมการ บริษัท วีบีซี คิท เทค จำกัด และ ดร.ธีรพงศ์ ยะทา ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายนวัตกรรมวิจัยและผู้ประกอบการ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ร่วมลงนามในพิธีลงนามสัญญาถ่ายทอดเทคโนโลยี “ชุดทดสอบคุณภาพน้ำ” โดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นเจ้าของเทคโนโลยี ให้แก่บริษัท วีบีซี คิท เทค จำกัด ซึ่งเป็นบริษัท Spin-off ของคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ เพื่อดำเนินกิจการค้นคว้า วิจัย พัฒนา ผลิตและจำหน่าย ชุดทดสอบคุณภาพน้ำ

พิธีลงนามสัญญาถ่ายทอดเทคโนโลยี ชุดทดสอบคุณภาพน้ำ ในครั้งนี้จัดโดยศูนย์กลางนวัตกรรมแห่งจุฬาฯ และบริษัท วีบีซี คิท เทค จำกัด โดยมี ผศ.น.สพ.ดร.ประพฤติดี ปิยะวิริยะกุล เป็นผู้กล่าวต้อนรับและกล่าวแนะนำบริษัท วีบีซี คิทเทค จำกัด 

ที่มาของการพัฒนาเทคโนโลยี “ชุดทดสอบคุณภาพน้ำ” เกิดจากการเกิดโรคระบาดครั้งใหญ่ในกุ้งเลี้ยงเมื่อปี 2541 สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดการระบาดคือน้ำเลี้ยงกุ้งมีคุณภาพไม่เหมาะสม หน่วยชีวเคมี คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ โดยการนำของ รศ.ดร.นิคม ชัยศิริ จึงได้วิจัยและผลิตชุดทดสอบคุณภาพน้ำที่มีราคาไม่แพง แต่ใช้งานง่ายให้แก่เกษตรกร และได้ผลิตต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

            จากการที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีนโยบายสนับสนุนให้คณาจารย์นำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์และเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 หน่วยชีวเคมี จึงได้จัดตั้งบริษัท วีบีซี คิท เทค จำกัด เพื่อตอบสนองนโยบายดังกล่าว ปัจจุบัน บริษัท วีบีซี คิท เทค จำกัด ได้ผลิตชุดทดสอบคุณภาพน้ำทั้งสิ้น 14 รายการ อีกทั้งยังมีผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพของคน และสัตว์ ที่มีผลงานวิจัยรองรับอีกกว่า 10 รายการ  และเรายังคงมุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อรองรับความต้องการของผู้เลี้ยงสัตว์ต่อไป

จุฬาฯ เป็นที่ที่เราได้มาพบตัวเองจริงๆ และเป็นช่วงเวลาที่สนุกที่สุด

คุณรสสุคนธ์ กองเกตุ (ครูเงาะ) นิสิตเก่า คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า