ข่าวสารจุฬาฯ

ศูนย์หนังสือจุฬาฯ เปิดตัว Chula Book AI Library แพลตฟอร์มนวัตกรรมใหม่สำหรับผู้อ่านและนักเขียน

ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมุ่งมั่นส่งเสริมการอ่านในยุคดิจิทัล เปิดตัว Chula Book AI Library แพลตฟอร์มนวัตกรรมใหม่ที่ช่วยยกระดับประสบการณ์การอ่านด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) เปรียบเสมือนผู้ช่วยส่วนตัวที่เข้าใจความต้องการของผู้อ่าน ช่วยให้ค้นหาข้อมูล แนวคิด และแรงบันดาลใจจากหนังสือได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์

คุณกำพล อมรวนิชย์กิจ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการศูนย์หนังสือจุฬาฯ กล่าวว่า Chula Book AI Library เป็นนวัตกรรมใหม่จากศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากความท้าทาย ในการอ่านและการเรียนรู้ในสังคมไทย มีเป้าหมายเพื่อแก้ไขปัญหาที่หลากหลายตั้งแต่คนไทยอ่านหนังสือน้อยลง ไปจนถึงการเข้าถึงหนังสือที่มีข้อจำกัด ด้วยการใช้เทคโนโลยี AI แพลตฟอร์มนี้ถูกออกแบบมาเพื่อทำให้การอ่านและการเรียนรู้เป็นเรื่องง่าย สนุก และเข้าถึงได้มากขึ้น โดยการให้บริการที่สามารถค้นหา แนะนำ และวิเคราะห์ข้อมูลในหนังสือได้อย่างแม่นยำและเป็นส่วนตัว ตอบสนองความต้องการของแต่ละบุคคลผ่านเทคโนโลยี AI อันล้ำสมัย นับเป็นก้าวที่สำคัญในการส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่านและการเรียนรู้ให้กับสังคมไทย เพื่อสร้างเสริมสังคมสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน

ศ.กิตติคุณ ดร.กุณฑลี รื่นรมย์  อาจารย์คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ เจ้าของผลงานหนังสือ “Corporate Brand Success Valuation” และ “การวิจัยการตลาด” กล่าวเสริมว่า จากการใช้แพลตฟอร์มนี้แล้วพบว่าแชทบอทของอาจารย์ที่เรียกว่า “Guntalee GPT” มีประโยชน์ต่อทั้งอาจารย์ผู้สอน นักวิจัย และช่วยเสริมการสอนและการเรียนรู้ของนิสิตนักศึกษาให้มีประสิทธิภาพและน่าสนใจยิ่งขึ้น Chatbot นี้ยังเป็น TA หรือผู้ช่วยส่วนตัวของครู และยังเป็นผู้ช่วยส่วนตัวของนิสิตนักศึกษาในการเรียนรู้ผ่านการทบทวนบทเรียน การฝึกทำโจทย์ และการเข้าถึงข้อมูลที่สามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา ที่สำคัญรองรับการใช้งานได้หลายภาษาสำหรับนิสิตนักศึกษาชาวต่างประเทศอีกด้วย

คุณเอกชัย วรรณแก้ว นักเขียน Best Seller เจ้าของผลงาน “พลังใจ พิชิตความสำเร็จและ   นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ ได้เข้าร่วมโปรเจกต์ Chula Book AI Library เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้อ่านและผู้ติดตามได้รับคำแนะนำและแรงบันดาลใจผ่านรูปแบบใหม่ที่สะดวกและสามารถเข้าถึงได้ทุกที่ ทุกเวลา ผ่านทางแชทบอท “เอกชัย วรรณแก้ว GPT” โดยเฉพาะในยุคที่ผู้คนต้องการการสนับสนุนทางจิตใจและแรงบันดาลใจในการเผชิญหน้ากับความท้าทายในชีวิต การใช้ Chatbot เป็นการเพิ่มช่องทางใหม่ในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน และแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ได้อย่างลึกซึ้งและเฉพาะเจาะจง ทำให้ผู้ใช้ได้รับคำแนะนำที่ตรงกับสถานการณ์และคำถามของตนเองได้ทันที เพื่อช่วยส่งเสริมการเรียนรู้และการพัฒนาตนเองอย่างมีประสิทธิภาพ

คุณธนพงศ์พรรณ ธัญญรัตตกุล ผู้เขียนหนังสือชุด Digital Transformation  ทั้ง 4 เล่ม และเจ้าของแพลตฟอร์ม Sfia AI พันธมิตรเบื้องหลังเทคโนโลยีในการพัฒนา Chula Book AI กล่าวต่อว่า Chula Book AI เป็นการใช้เทคโนโลยี AI เพื่อตอบสนองการเรียนรู้ตามความต้องการของแต่ละคน (Personalized) สามารถนำไปประยุกต์ใช้ ตั้งแต่การเรียน การอบรม การอ่าน งานสัมมนา การทำเวิร์กชอป การประชุมหารือ การวางแผนงาน จนถึงขั้นตอนการลงมือปฏิบัติและการสอนผู้อื่นต่อได้  ดังนั้นจึงเหมาะสำหรับทั้งผู้อ่านที่เริ่มต้นในการเรียนรู้ ไปจนถึงผู้ที่กำลังทำและผู้มีประสบการณ์ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาในหนังสือต่างๆ Chula Book AI จะช่วยให้ผู้ใช้งานมีไอเดียและจุดประกายความคิดใหม่ๆ เป็นผู้ช่วยส่วนตัวคนใหม่ของผู้อ่านทุกที่ทุกเวลา ภาษาใดก็ได้ เช่น อังกฤษ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี สเปน อารบิก รวมถึงภาษาไทย ที่จะช่วยให้สามารถเรียนรู้ เข้าใจ และลงมือทำให้ประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้นในยุค AI

Chula Book ยังได้ร่วมมือกับ insKru พัฒนาแชทบอทที่เรียกว่า “BuddyKru” สำหรับคุณครู เพื่อเป็นการส่งเสริมการอ่าน การเรียนรู้ และการศึกษาให้มากยิ่งขึ้น ซึ่ง BuddyKru เปรียบเสมือนเป็นเพื่อนที่จะเดินทางไปกับคุณครูในการเสริมสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนการสอนที่ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเจอกับ “พฤติกรรมชวนปวดหัว” ใดๆ BuddyKru พร้อมเคียงข้างคุณครูเสมอ โดย BuddyKru ได้รับการฝึกฝนจาก insKru    คอมมูนิตี้ของครูกว่า 6 แสนคนทั่วประเทศที่ร่วมกันแบ่งปันความรู้และประสบการณ์จริง โดยสมาชิกของ insKru ซึ่งเป็นคุณครูทั่วประเทศ นอกจากจะได้รับส่วนลดพิเศษในการซื้อหนังสือและสินค้าของ Chula Book แล้ว ยังมีสิทธิ์เข้าใช้บริการแชทบอท ‘BuddyKru’ ใน Chula Book AI Librarty อีกด้วย

Chula Book AI Library ยังมีแผนการพัฒนาบริการใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องในอนาคต  หากนักเขียนหรือสำนักพิมพ์ท่านไหนสนใจที่จะร่วมให้บริการ Chatbot บนแพลตฟอร์ม Chula Book AI Library สามารถติดต่อกับทาง Chula Book เพื่อมาร่วมกันสร้างสรรค์และส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้อย่างยั่งยืนในยุค AI ไปด้วยกัน

สิทธิพิเศษ!! ต้อนรับการเปิดตัว Chula Book AI Library  เมื่อซื้อสินค้าครบ 300 บาท ที่ศูนย์หนังสือจุฬาฯ ทุกสาขา และทางออนไลน์ www.chulabook.com จะได้รับ Coupon Code เพื่อทดลองใช้งาน Chulabook AI Library ฟรี 30 วัน  มูลค่า 300 บาท  ตั้งแต่บัดนี้ – 30 เมษายน 2567 ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.chulabookai.com

จุฬาฯ เป็นที่ที่เราได้มาพบตัวเองจริงๆ และเป็นช่วงเวลาที่สนุกที่สุด

คุณรสสุคนธ์ กองเกตุ (ครูเงาะ) นิสิตเก่า คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า