ข่าวสารจุฬาฯ

“พิยดา พีรมธุกร” นิสิตคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาฯ นักกีฬาดาวรุ่งยิมนาสติกลีลาอนาคตไกล

ยิมนาสติกลีลาเป็นกีฬาสากลที่มีท่วงท่าสวยงาม ประสานการเคลื่อนไหวให้เข้ากับจังหวะของเสียงดนตรี โดยเน้นทักษะความอ่อนตัว  ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ รวมถึงการทรงตัว ผสมผสานการใช้อุปกรณ์ต่างๆ ทั้งริบบิ้น คฑา ห่วง เชือก และลูกบอล เป็นกีฬาที่ต้องอาศัยความอดทนและความสมํ่าเสมอในการฝึกซ้อม การก้าวมาเป็นนักกีฬาประเภทนี้จนประสบความสำเร็จในเวทีการแข่งขันในระดับชาติและนานาชาติไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลย

พิยดา พีรมธุกร นิสิตชั้นปีที่ 1 คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาฯ (ปอปอ) นักกีฬายิมนาสติกลีลาทีมชาติไทย หนึ่งในนิสิตที่เป็นความภาคภูมิใจของจุฬาฯ ด้วยผลงานอันยอดเยี่ยมโดยครองแชมป์ยิมนาสติกลีลาประเทศไทยได้ถึง 9 สมัย แชมป์กีฬาเยาวชนแห่งชาติ 3 สมัย แชมป์กีฬาแห่งชาติ 2 สมัย แชมป์กีฬานักเรียนนักศึกษา 1 สมัย และแชมป์กรมพลศึกษา 5 สมัย เป็นนักกีฬายิมนาสติกลีลาคนแรกในไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้รับทุนจากสหพันธ์ยิมนาสติกนานาชาติ ล่าสุดจากการแข่งขัน JRC Star Rhythmic Gymnastics Championships 2023 ที่จัดขึ้นเมื่อเดือนธันวาคม 2566 ปอปอสร้างผลงานที่โดดเด่นอีกครั้งโดยคว้ามาได้ถึง 6 เหรียญทองและเป็นแชมป์รุ่นประชาชนสมัยที่ 2  สำหรับรายการต่อไป ปอปอะจะเข้าร่วมการแข่งขันในเวทีระดับนานาชาติ ได้แก่ กีฬายิมนาสติกลีลาชิงแชมป์โลกและการแข่งขันยิมนาสติกลีลาชิงแชมป์เอเชียที่ประเทศอุซเบกิสถาน 

ปอปอ พิยดา เริ่มเล่นกีฬายิมนาสติกลีลาตั้งแต่อายุ 4 ปี จุดเริ่มต้นเกิดจากคุณพ่อและคุณแม่อยากให้ออกกำลังกายเพื่อส่งเสริมในเรื่องสุขภาพ โดยเข้าร่วมฝึกซ้อมที่สโมสรจินตนา และได้เป็นนักกีฬาเยาวชนทีมชาติไทยตั้งแต่อายุ 13 ปี เสน่ห์ของกีฬายิมนาสติกลีลาอยู่ที่การใช้ทั้งความอ่อนตัวและความแข็งแรงรวมไว้ด้วยกัน ผสมผสานออกมาเป็นท่าทางที่สวยงาม  กีฬายิมนาสติกลีลานอกจากจะช่วยส่งเสริมเรื่องสุขภาพแล้วยังช่วยในเรื่องบุคลิกภาพที่ดีอีกด้วย นักกีฬาในดวงใจที่เป็นแรงบันดาลใจของเธอคือ โม ธาราทิพย์ ศรีดี อดีตนักกีฬายิมนาสติกทีมชาติไทยเจ้าของฉายา “ราชินียิมนาสติก” 

ปอปอกล่าวว่ากีฬายิมนาสติกที่แข่งขันในประเทศไทยมีทั้งหมด 3 ประเภท ได้แก่ ยิมนาสติกศิลป์ ยิมนาสติกแอโรบิค และยิมนาสติกลีลา ยิมนาสติกศิลป์เป็นยิมนาสติกที่เน้นการใช้ความแข็งแรง เช่น มีการโหนบาร์ ยิมนาสติกแอโรบิคจะเป็นการใช้ความแข็งแรงโดยจะเล่นบนฟลอร์ ส่วนยิมนาสติกลีลาจะใช้ทั้งความอ่อนตัวและความแข็งแรงบวกกับการเล่นอุปกรณ์ต่างๆ ที่ต้องโยนและรับตลอดเวลา อุปกรณ์ประกอบการแสดงที่เธอคิดว่ายากที่สุดคือริบบิ้นซึ่งมีความยาวและต้องมีการเคลื่อนไหวให้ออกมาสวยงาม 

ปอปอ เผยถึงเทคนิคในการแข่งขันให้ประสบความสำเร็จว่าต้องหมั่นดูแลสุขภาพอยู่เสมอ และมีวินัยในการฝึกซ้อม ก่อนการแข่งขันจะตั้งใจซ้อมให้เต็มที่ พักผ่อนให้เพียงพอ พร้อมเผยเคล็ดลับว่าในช่วงที่ฝึกซ้อมและก่อนแข่งขันจะมีการทำสมาธิโดยใช้หลักของจิตวิทยาเข้ามาช่วยด้วยการหลับตาแล้วเปิดเพลงที่จะใช้ในการแข่งขัน พยายามนึกภาพตามเพื่อให้ท่วงท่าที่ออกมามีความสมบูรณ์ที่สุด

ในด้านการเรียนที่คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา แม้จะต้องฝึกซ้อมกีฬาถึงสัปดาห์ละ 6 วัน แต่การเรียนก็เป็นสิ่งที่เธอให้ความสำคัญเป็นหลัก ในช่วงที่ต้องเก็บตัวและเข้าร่วมแข่งขันกีฬา ทำให้ขาดเรียนไปบ้าง ก็ได้รับความช่วยเหลือจากทางคณะ รวมทั้งเพื่อนๆเป็นอย่างดี นอกจากนี้เธอยังเข้าร่วมกิจกรรมในมหาวิทยาลัยด้วย โดยเข้าร่วมการแสดงในทีม CU Color Guard ในงานฟุตบอลสานสัมพันธ์จุฬาฯ – ธรรมศาสตร์ 2024  อนาคตปอปอฝันอยากเป็นโค้ชให้กับนักกีฬายิมนาสติกลีลาทีมชาติไทย    

“พูดให้น้อย ทำให้มาก จดจ่อและตั้งใจในการฝึกซ้อมให้เต็มที่และดีที่สุด” คือเคล็ดลับความสำเร็จของปอปอ นักกีฬายิมนาสติกลีลาทีมชาติไทยคนเก่ง เป้าหมายสูงสุดในอาชีพนักกีฬายิมนาสติกลีลาของปอปอมุ่งมั่นจะคว้าเหรียญทองจากการแข่งขันซีเกมส์ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในปี 2568 และอยากได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทนทีมชาติไทยเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ในอนาคต

จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้

ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า