ข่าวสารจุฬาฯ

งานต้อนรับศูนย์อินเดียศึกษา สู่สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาฯ พร้อมเปิดตัวหนังสือ “พุทธโคดม”

                จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยสถาบันเอเชียศึกษา คณะรัฐศาสตร์ และศูนย์อินเดียศึกษา ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย จัด “งานต้อนรับศูนย์อินเดียฯ สู่สถาบันเอเชียศึกษา” พร้อมเปิดตัวหนังสือ “พุทธโคดม : บทวิเคราะห์เชิงรัฐศาสตร์ ว่าด้วยพุทธประวัติในบริบททางเศรษฐกิจ การเมือง และวัฒนธรรม อินเดียในสมัยพุทธกาล” เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม 2567 ณ CU Social Innovation Hub อาคารวิศิษฐ์ ประจวบเหมาะ เพื่อฉลองครบรอบ 39 ปีสถาปนาสถาบันเอเชียศึกษา จุฬาฯ และในโอกาสที่ศูนย์อินเดียศึกษาได้โอนย้ายมาร่วมเป็นหนึ่งในหน่วยงานของสถาบันเอเชียศึกษา

            งานต้อนรับศูนย์อินเดียศึกษา สู่สถาบันเอเชียศึกษาในครั้งนี้เริ่มด้วยพิธีจุดประทีปเปิดงาน พร้อมสวดโศลกทางพุทธศาสนา โดยมี ศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร ผู้รักษาการแทนอธิการบดีจุฬาฯ เป็นผู้กล่าวเปิดงาน รศ.ดร.ภาวิกา ศรีรัตนบัลล์ ผู้อำนวยการสถาบันเอเชียศึกษา จุฬาฯ เป็นผู้กล่าวรายงาน จากนั้นเป็นการกล่าวปาฐกถาโดยนายนาเคศ สิงห์ (H.E. Mr. Nagesh Singh) เอกอัครราชทูตอินเดียประจำประเทศไทย ต่อด้วยกิจกรรมเปิดตัวหนังสือ “พุทธโคดม : บทวิเคราะห์เชิงรัฐศาสตร์ ว่าด้วยพุทธประวัติในบริบททางเศรษฐกิจ การเมือง และวัฒนธรรมอินเดียในสมัยพุทธกาล” โดยมีการเสวนาเรื่อง “พุทธโคดมฯ   ดีอย่างไร ทำไมต้องอ่าน” ผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วย ศ.ดร.ภัทร รุจิรทรรศน์ นักปราชญ์พระพุทธศาสนา รศ.วรศักดิ์ มหัทธโนบล อดีตอาจารย์ภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ นายณัฐ วัชรคิรินทร์ นักวิชาการอิสระเชี่ยวชาญอินเดียศึกษาด้านภาษาและวัฒนธรรม ดำเนินการเสวนาโดย ผศ.ดร.ณัชพล ศิริสวัสดิ์ หัวหน้าสาขาวิชาภาษาเอเชียใต้ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ

          หนังสือ “พุทธโคดม : บทวิเคราะห์เชิงรัฐศาสตร์ ว่าด้วยพุทธประวัติในบริบททางเศรษฐกิจ การเมือง และวัฒนธรรม อินเดียในสมัยพุทธกาล” ฉบับปรับปรุงใหม่ เขียนโดย รศ.วรศักดิ์ มหัทธโนบล ซึ่งเป็นหนังสือเล่มแรกในโครงการภารตประทีปของศูนย์อินเดียศึกษาแห่งจุฬาฯ ในปี 2555 เป็นผลงานการศึกษาที่มีคุณูปการอันทรงคุณค่าทั้งพุทธศาสนศึกษา อินเดียศึกษา รัฐศาสตร์ ประวัติศาสตร์ สังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ เป็นการผสมผสานแหล่งความรู้และมุมมองอันหลากหลาย โดย ได้รับรางวัลเซเว่นบุ๊คอวอร์ด ประจำปี 2557 ในฐานะหนังสือดีเด่นประเภทสารคดี

จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม

รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า