ข่าวสารจุฬาฯ

นิสิตศศินทร์ ผู้ประกอบการ Gen ใหม่ สร้างงานท้องถิ่นด้วยแนวคิดความยั่งยืน

เราจะเห็นได้ว่าในปัจจุบัน นักลงทุนทั่วโลกให้ความสำคัญกับการ พัฒนา ต่อยอด การสร้างธุรกิจด้วยแนวคิดอย่างยั่งยืน ESG (Environment, Social, และ Governance)  เนื่องจากเป็นแนวคิดที่นักลงทุนให้ความสำคัญกับการทำธุรกิจ ที่คำนึงถึงความรับผิดชอบ 3 ด้านหลัก คือ สิ่งแวดล้อม สังคม การบริหารจัดการองค์กร

โดย Environment คำนึงถึงในด้านความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม Social เป็นการจัดการความสัมพันธ์และการสื่อสารกับพนักงาน suppliers ลูกค้า หรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (stakeholders)  และ Governance การบริหารจัดการองค์กรให้มีประสิทธิภาพโปร่งใส ตรวจสอบได้ และคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสีย ทั้งนี้แนวคิด ESG ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่ธุรกิจ ด้วยการสะท้อนบทบาทความรับผิดชอบของธุรกิจที่มีต่อผู้มีส่วนได้เสีย และการดำเนินการพัฒนาธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน

คุณตรัย ประดิษฐพงษ์ นิสิต Executive MBA 2023

      เช่นเดียวกับ คุณตรัย ประดิษฐพงษ์  ปัจจุบันเป็นนิสิต Executive MBA 2023 สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  และผู้จัดการทั่วไป บริษัท ประดิษฐพงศ์มอเตอร์ จำกัด ซึ่งเข้ามาสานต่อธุรกิจครอบครัว ในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้เล่าถึงธุรกิจครอบครัวว่า  “ธุรกิจครอบครัวของเราคือการเป็น Dealer รถจักรยานยนต์   ยามาฮ่าในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งเราดำเนินธุรกิจมานานกว่า 50 ปีแล้ว ปัจจุบันมี 13 สาขาทั่วจังหวัด รวมถึงเกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า นอกจากนี้ เรายังได้รับความไว้วางใจเป็นเจ้าเดียวในประเทศที่ได้รับสิทธิ์ในการจัดจำหน่ายสินค้าครบทุกผลิตภัณฑ์ของยามาฮ่า ไม่ว่าจะเป็นจักรยานยนต์ขนาดเล็ก บิ๊กไบค์ เจ็ตสกี และเครื่องยนต์ทางน้ำ”

        หน้าที่ความรับผิดชอบในการทำงาน ”ผมรับผิดชอบดูแลทั้งด้านการขาย การตลาด บริการหลังการขาย และการจัดการอะไหล่ เริ่มต้นจากการเข้าไปเรียนรู้งานในแต่ละแผนก เรียนรู้และรับฟังจากทีมงานของคุณพ่อคุณแม่ จนได้มีโอกาสเข้ามาบริหารงานอย่างเต็มตัว ซึ่งตอนนี้ก็ร่วมงานกับบริษัทมานานกว่า 8 ปีแล้ว ในด้านการบริหารจัดการ เราให้ความสำคัญกับพนักงานที่เป็นคนในพื้นที่ ซึ่งมีความเข้าใจในตลาดท้องถิ่นเป็นอย่างดี นอกจากนี้ เรามุ่งเน้นการสร้างแรงจูงใจและการส่งเสริมการทำงานเป็นทีม เพื่อให้ทุกคนทำงานได้อย่างเต็มศักยภาพ ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีบทบาทสำคัญในการนำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จโดยรวม“

      ความยากง่ายในการสานต่อธุรกิจครอบครัว “การสานต่อธุรกิจครอบครัวนั้นท้าทายอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับพื้นฐานการศึกษาในด้านสถาปัตยกรรมศาสตร์ที่ผมจบมาจาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งแตกต่างจากการบริหารงานในธุรกิจที่มีพนักงานจำนวนมาก ต้องใช้เวลามากในการเรียนรู้จากหน้างาน รวมถึงการพิสูจน์ตัวเองให้ทีมงานที่เคยทำงานกับคุณพ่อคุณแม่เห็นถึงศักยภาพและความสามารถ จนพวกเขาเชื่อมั่นและไว้วางใจ”

      มุมมองต่ออนาคตของอุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ในประเทศไทยและเอเชีย “เชื่อว่าอุตสาหกรรมรถจักรยานยนต์ยังคงมีความมั่นคง เนื่องจากการเดินทางเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต และมอเตอร์ไซค์เป็นพาหนะที่เดินทางได้คล่องตัวกับคนในพื้นที่ แต่ด้วยสถานการณ์เศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนในปัจจุบัน อาจทำให้เกิดการชะลอตัวบ้าง แต่เชื่อว่าในระยะยาว ธุรกิจนี้จะฟื้นตัวขึ้น อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีใหม่ๆ อาจเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเดินทางในอนาคต ซึ่งอาจส่งผลต่ออุตสาหกรรมนี้ก็เป็นได้”

     นอกเหนือจากธุรกิจครอบครัวยังทำธุรกิจส่วนตัว “ในตอนนี้ผมและน้องชายได้เริ่มต้นธุรกิจด้านอาหารในจังหวัด       สุราษฎร์ธานี โดยเราเห็นว่าในพื้นที่ของเรามีวัตถุดิบด้านอาหารที่มีชื่อเสียงมากมาย ไม่ว่าจะเป็นหอยนางรม ปูดำ กุ้งแม่น้ำ หรืออาหารทะเลอื่น ๆ ซึ่งได้ถูกส่งออกไปตามร้านอาหารในกรุงเทพฯ แต่คนในพื้นที่เองกลับไม่ค่อยมีโอกาสได้สัมผัสกับวัตถุดิบพรีเมี่ยมเหล่านี้ เราจึงได้เปิดร้านอาหารระดับ Fine Dining ชื่อว่า Synth เพื่อให้คนในพื้นที่ได้สัมผัสและเพลิดเพลินกับวัตถุดิบท้องถิ่นคุณภาพสูง นอกจากนี้ทางร้านของเรายังได้นำแนวคิด ESG  (Environment, Social และ Governance ) มาใช้ในทุกกระบวนการ ตั้งแต่การจัดหาวัตถุดิบอย่างยั่งยืน  โดยเรารับซื้อวัตถุดิบจากชาวบ้านอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอด้วยราคาที่สมเหตุสมผล  การจัดการขยะ ไปจนถึงการสนับสนุนชุมชนท้องถิ่น ให้คนในท้องถิ่นมีรายได้อย่างยั่งยืนจากธรุกิจร้านอาหารของเรา และลูกค้าร้านอาหารทั้งจากคนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวที่มาเยือน จะได้รับประทานอาหารที่สดใหม่จากวัตถุดิบที่ดีของท้องถิ่น”

        สำหรับผู้ประกอบการรายใหม่ “ผมอยากแนะนำให้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่สร้างคุณค่าและแบรนด์ของตัวเอง การพัฒนาธุรกิจที่สามารถสะท้อนความเป็นตัวตนและมีเอกลักษณ์ที่ไม่มีใครเลียนแบบได้จะทำให้ธุรกิจของคุณยั่งยืนในระยะยาว เนื่องจากเทคโนโลยีในปัจจุบันเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การสร้างความแตกต่างและมูลค่าของตัวเองจะช่วยให้คุณแข่งขันได้ในตลาดที่มีการแข่งขันสูง”

        การทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ มีหลักในการบริหารจัดการ เพื่อให้ธุรกิจของเราเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืนในระยะยาว  เรายึดมั่นหลักการบริหารจัดการที่สำคัญ อาทิ ความเข้าใจในตลาดท้องถิ่นการรู้จักตลาดและความต้องการของลูกค้าในพื้นที่เป็นสิ่งสำคัญ เราต้องเข้าใจว่าลูกค้าในแต่ละพื้นที่มีความต้องการที่แตกต่างกัน เช่น การใช้งานรถจักรยานยนต์ในพื้นที่ชนบทอาจต่างจากในเมือง เราจึงต้องปรับการนำเสนอสินค้าให้เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าแต่ละประเภท เช่นเดียวกับการทำร้านอาหาร เราก็จะต้องให้ความสำคัญกับรสชาติและวัตถุดิบที่ดีและมีคุณภาพ รวมทั้งบริการหลังการขายที่เป็นเลิศ หนึ่งในปัจจัยหลักที่ทำให้เราประสบความสำเร็จคือการให้ความสำคัญกับบริการหลังการขาย ไม่ว่าจะเป็นการซ่อมบำรุง  หรือการจัดหาอะไหล่ เรามีทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญในการดูแลและให้บริการลูกค้าอย่างรวดเร็วและมีคุณภาพ เพื่อสร้างความไว้วางใจและความพึงพอใจในระยะยาว และการพัฒนาทีมงาน ทีมงานที่มีความสามารถและมีความเข้าใจในธุรกิจเป็นสิ่งสำคัญ เราจึงลงทุนในการฝึกอบรมพนักงานให้มีความรู้ความเข้าใจทั้งในเรื่องของผลิตภัณฑ์ การบริการ และทักษะการขาย นอกจากนี้ เรายังส่งเสริมวัฒนธรรมการทำงานที่เน้นความร่วมมือและความรับผิดชอบ เพื่อให้ทีมงานของเราทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้การตลาดและการสร้างแบรนด์ การทำตลาดที่เข้าใจลูกค้าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยให้เราสร้างฐานลูกค้าให้แข็งแรง ไม่ว่าจะเป็นการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย การโปรโมตผ่านช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ เรามีการทำ CRM ที่ดีกับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ผ่านทั้งการให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์และการดูแลลูกค้าอย่างใกล้ชิด เช่นเดียวกับการบริหารจัดการร้านอาหาร วัตถุดิบที่ดีมีคุณภาพของท้องถิ่นเป็นส่วนสำคัญ ที่จะส่งเสริมสนับสนุนให้ลูกค้ามาใช้บริการอย่างสม่ำเสมอ และการบอกต่อของลูกค้า”

      สำหรับการเรียนที่ศศินทร์ “ทำให้ผมได้เห็นมุมมองธุรกิจในแบบที่ผมไม่เคยเห็นมาก่อน เนื่องจากผมมีพื้นฐานด้านการออกแบบเป็นหลัก แต่เมื่อได้เรียนรู้จากอาจารย์และเพื่อนๆ ที่มาจากหลากหลายอุตสาหกรรม ทำให้ผมสามารถนำความรู้นั้นมาปรับใช้ในธุรกิจของตัวเองได้ นอกจากนี้ การได้พบกับเพื่อนร่วมคลาสจากหลายสายอาชีพ ทำให้ผมได้เรียนรู้จากประสบการณ์ของพวกเขาโดยตรง ซึ่งเป็นสิ่งที่มีค่ามากสำหรับการพัฒนาธุรกิจของผม”

จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้

ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า