ข่าวสารจุฬาฯ

Embaze® และ All-Zeal® นวัตกรรมใหม่ทางด้านทันตวัสดุ ผลงานคณาจารย์จุฬาฯ กลุ่ม 4Ds project ได้รับการขึ้นบัญชีนวัตกรรมไทย

อีกครั้งกับความสำเร็จของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในการพัฒนาผลงานวิจัยและนวัตกรรมทางด้านกลุ่มวัสดุทันตกรรมของประเทศ “วัสดุเรซินมอดิฟายกลาสไอโอโนเมอร์ที่แข็งตัวด้วยแสง เอ็มเบส” (Embaze®) และ “วัสดุเคลือบหลุมร่องฟันที่แข็งตัวด้วยการฉายแสงแบบใสและแบบสีขาวเหมือนฟัน ออลซิลล์” (All-Zeal®) ที่ได้รับการอนุมัติเพื่อขึ้นบัญชีนวัตกรรมไทย เดือนพฤษภาคม 2562 จากสำนักงานอาหารและยา (อย.กลุ่มเครื่องมือแพทย์) กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และสำนักงบประมาณ สำนักนายกรัฐมนตรี

“วัสดุเรซินมอดิฟายกลาสไอโอโนเมอร์ที่แข็งตัวด้วยแสง เอ็มเบส” (Embaze®) ใช้เพื่อบุหรือรองพื้นคาวิตี้ก่อนการอุดฟัน ประกอบด้วยส่วนผงกลาสฟลูออโรอะลูมิโนซิลิเกต และส่วนของเหลวกลุ่มไดเมทาคริเลตมอนอเมอร์ พอลิคาร์บอกซิเลตโคพอลิเมอร์ และสารไวต่อแสง โดยผงกลาสฟลูออโรอะลูมิโนซิลิเกตมีแคลเซี่ยมสูงซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักของฟันที่สูญเสียไปจากกรดของแบคทีเรีย และมีฟลูออไรด์ไอออนเพิ่มความแข็งแรงของเนื้อฟัน

สำหรับ “วัสดุเคลือบหลุมร่องฟันที่แข็งตัวด้วยการฉายแสงแบบใสและแบบสีขาวเหมือนฟัน ออลซิลล์” (All-Zeal®) ใช้ในการเคลือบหลุมและร่องที่ลึกของฟัน ทำให้ผิวฟันเรียบขึ้น ง่ายต่อการแปรงฟันทำความสะอาด และช่วยป้องกันการเกาะติดของเศษอาหารแผ่นคราบจุลินทรีย์ ทำให้โอกาสเกิดฟันผุลดน้อยลง โดยใช้ร่วมกับฮาโลบลูเจล เป็นวัสดุเสริมช่วยทำความสะอาดผิวเคลือบฟันให้เหมาะสมก่อนการเคลือบหลุมร่องฟัน

นวัตกรรมดังกล่าวเกิดจากความร่วมมือและสนับสนุนแบบสหศาสตร์จากกลุ่ม 4Ds project นำโดย ศ.ทพ.ดร.พสุธา ธัญญะกิจไพศาล และคณาจารย์จากคณะทันตแพทยศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ และคณะเภสัชศาสตร์ ภายใต้การดูแลของหลักสูตรสหสาขาทันตชีววัสดุศาสตร์ บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาฯ

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.bb.go.th/topic-detail.php?id=8879&mid=290&catID=0

ผลผลิตของจุฬาฯ คือ การผลิตบัณฑิต สร้างคนคุณภาพสู่สังคม

ศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า