ข่าวสารจุฬาฯ

ผลงานการออกแบบ “อาคารโรงเรียนอนุบาลดุมใหญ่” โดยนิสิต INDA คว้า 2 รางวัลระดับโลก

นิสิตปริญญาตรีชั้นปีที่ 3 ในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการออกแบบสถาปัตยกรรม (หลักสูตรนานาชาติ – International Program in Design and Architecture (INDA), คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คว้า 2 รางวัลใหญ่จากผลงานของวิชาโครงการออกแบบและก่อสร้างเพื่อชุมชน (Design and Construction Project for Communities) ภายใต้การดูแลของอาจารย์ Pau Sarquella Fabregas และอาจารย์ Carmen Torres Gonzalez อาจารย์สถาปนิกจากประเทศสเปน ร่วมกับผู้ช่วยสอน นายแทนสกุล สุวรรณกู โดยผลงานการออกแบบ “อาคารโรงเรียนอนุบาลดุมใหญ่” ณ บ้านหนองแสง ตำบลดุมใหญ่ อำเภอม่วงสามสิบ จังหวัดอุบลราชธานี ได้รับถึงสองรางวัล คือ รางวัล The Opinion Prize และ a Jury Mention จากงานฉลองและแจกรางวัลการออกแบบประจำปี International FAD 2019 Awards ณ เมืองบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

การออกแบบ “อาคารโรงเรียนอนุบาลดุมใหญ่” ณ บ้านหนองแสงนี้ เป็นการตีโจทย์จากความต้องการ ด้านการใช้พื้นที่ใช้สอยเพื่อการเรียนรู้และการทำกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียนดุมใหญ่บ้านหนองแสง เน้นออกแบบที่มีสีสันอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น ผสานการสร้างสถาปัตยกรรมที่ชาวบ้านในท้องที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง และการใช้วัสดุที่มีคุณสมบัติทนทานในสภาพอากาศเขตร้อนชื้นตามบริบทของประเทศไทย

ผลงานดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของวิชาโครงการออกแบบและก่อสร้างเพื่อชุมชน มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นิสิตได้สัมผัสงานก่อสร้างจริงในลักษณะต่างๆ โดยเน้นชุมชนด้อยโอกาสในประเทศไทย และให้ความสำคัญกับกระบวนการออกแบบก่อสร้างที่ชุมชนมีส่วนร่วม

รายชื่อนิสิตทั้ง 21 คน ที่ร่วมสร้างสรรค์ผลงาน มีดังต่อไปนี้
1. น.ส.ญาดา ชาตะวราหะ
2. นายพลากร เกื้อกูลพิพัฒน์
3. น.ส.ปัณณรัตน์ สิริตันติภัสร์
4. น.ส.นภัสสร เจริญตรา
5. นายชนัย ชัยฐานียชาติ
6. นายชนินทร์ หอมดี
7. น.ส.พัณณิตา จิรวัฒน์สถิตย์
8. นายพร้อมพฤทธิ์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา
9. นายธนากาญจน์ สระทองอินทร์
10.นายณพณัฐ บวรรัตนเวช
11.นายพงศ์ธัช พัชราภรณ์
12.น.ส.พราว แดนโพธิ์
13.น.ส.ณัฐนิชา อรรถวุฒินันท์
14.นายณัชพงศ์ธร เกษรสุวรรณ์
15.นายวสุธพ วิริยะสืบพงศ์
16.น.ส.รษา เชอร์เดล
17.นายพริสร อิสราพานิช
18.น.ส.ณัฐธิดา มงคลศิริ
19.นายปาณัสม์ ตรีวัฒนา
20.น.ส.ณัชชาลัคน์ ระดมสิทธิพัฒน์
21. น.ส.พรภัทร เพชรานนท์

จุฬาฯ เป็นที่ที่เราได้มาพบตัวเองจริงๆ และเป็นช่วงเวลาที่สนุกที่สุด

คุณรสสุคนธ์ กองเกตุ (ครูเงาะ) นิสิตเก่า คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า