ข่าวสารจุฬาฯ

โครงการ “บ่มเพาะยุวศิลปินนาฏศิลป์ – ดนตรีไทย เมืองน่าน ปีที่ 7”

ศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้เพื่อภูมิภาค ร่วมกับคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัด โครงการบ่มเพาะยุวศิลปินนาฏศิลป์ – ดนตรีไทย เมืองน่าน ปีที่ 7 เมื่อวันที่ 1-3 สิงหาคม 2562 ณ สถานีวิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยีผาสิงห์ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน มีนักเรียนโรงเรียนสตรีศรีน่าน โรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคาร โรงเรียนบ่อสวกวพิทยาคม โรงเรียนน่านนคร โรงเรียนสา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 56 โรงเรียนนาน้อย และโรงเรียนเมืองลีประชาสามัคคี เข้าร่วม จำนวน 89 คน

ด้วยผลสัมฤทธิ์ของโครงการในระยะเวลา 6 ปีที่ผ่านมาที่สำคัญคือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้จัดตั้งเครือข่ายสล่า ศิลปินและครูนาฏยศิลป์ ครูดนตรีไทยจังหวัดน่าน พัฒนาแนวทางและรูปแบบการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนายุวศิลปินจังหวัดน่าน จากเครือข่ายนักเรียนที่มีความสนใจและมีความสามารถทางด้านนาฏยศิลป์-ดนตรีไทยของจังหวัดน่าน จากการประเมินผล โครงการพบว่า นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการมีความพึงพอใจ ครูประจำวงดนตรีไทยต่างให้ข้อคิดเห็นว่านักเรียนที่เข้าร่วมโครงการได้รับการพัฒนาทักษะ และมีทักษะทางด้านดนตรีไทยนาฏยศิลป์ไทยดีขึ้น สามารถเข้าร่วมรายการแข่งขันระดับชาติได้ ผลสำเร็จในรูปธรรมอีกอย่างคือ การจัดตั้งวงมหาดุริยางค์ดนตรีไทย-คณะนาฏยศิลป์ฟ้าน่าน เพื่อจัดการแสดงในงานสำคัญต่างๆ เช่น การแสดงเพื่อถวายการรับเสด็จฯ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ผลสัมฤทธิ์ที่สำคัญ

อีกประการหนึ่งคือการกระตุ้นจิตสำนึกรักในศิลปวัฒนธรรมของเยาวชนจังหวัดน่านและตระหนักเห็นความสำคัญในการเรียนรู้นาฏยศิลป์ดนตรีไทยเพื่อนำองค์ความรู้กลับไปใช้ในการแก้ปัญหาทางด้านสังคมและวัฒนธรรมในบ้านเกิดอย่างยั่งยืน โครงการค่ายบ่มเพาะยุวศิลปินนาฏยศิลป์-ดนตรีไทย เมืองน่าน นับเป็นกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้เรียนรู้ แสดงความสามารถ และทำความเข้าใจรายละเอียดที่สำคัญในงานดนตรีนาฏศิลป์อย่างแท้จริง เป็นการวางรากฐานบุคลากรทางวัฒนธรรมเพื่อดูแลรักษาศิลปวัฒนธรรมในท้องถิ่นของตนเอง รวมทั้งเป็นการกระตุ้นจิตสำนึกรักในศิลปวัฒนธรรมของเยาวชน ตระหนัก และเห็นความสำคัญในการเรียนรู้นาฏยศิลป์-ดนตรีไทย รักษาองค์ความรู้ และสืบสานนาฏยศิลป์-ดนตรีไทยในบ้านเกิดให้คงอยู่อย่างยั่งยืน

จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม

รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า