ข่าวสารจุฬาฯ

จุฬาฯ ได้รับการจัดอันดับเป็นมหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของประเทศ จาก Best Global Universities 2020 โดย U.S. News & World Report

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้รับการจัดอันดับเป็นอันดับ 1 ของมหาวิทยาลัยไทย จากผลการจัดอันดับ Best Global Universities 2020 โดย U.S. News & World Report ซึ่งจุฬาฯ ได้คะแนนรวม 48.2 คะแนน เป็นอันดับที่ 522 ของโลก  อันดับที่ 81 ในภูมิภาคเอเชีย และเป็นอันดับที่ 6 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ในส่วนของรายวิชานั้น มี 3 รายวิชาที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้รับการจัดอันดับเป็นที่ 1 ของประเทศไทย ได้แก่ วิชาเคมี (Chemistry) วิชาวัสดุศาสตร์ (Material Science) และวิชาฟิสิกส์ (Physic) นอกจากนี้ ยังมี 4 รายวิชาที่จุฬาฯ ได้รับการจัดอันดับเป็นที่ 2 ของประเทศไทย ได้แก่ วิชาชีววิทยาและชีวเคมี (Biology and Biochemistry) วิชาคลินิกเวชกรรม (Clinical Medicine) วิชาวิศวกรรมศาสตร์(Engineering) และวิชาภูมิคุ้มกันวิทยา (Immunology)

การจัดอันดับมหาวิทยาลัยของ Best Global Universities 2020 คำนวณค่าน้ำหนักจาก 13 ตัวชี้วัด ได้แก่

ตัวชี้วัด

(RANKING INDICATOR)

ค่าน้ำหนัก

(WEIGHT)

ลำดับที่ของจุฬาฯ

(RANK)

Global research reputation
12.5%
#305
Regional research reputation
12.5%
#25
Publications
10%
#470
Books
2.5%
#606
Conferences
2.5%
#332
Normalized citation impact
10%
#976
Total citations
7.5%
#536
Number of publications that are among the 10% most cited
12.5%
#592
Percentage of total publications that are among the 10% most cited
10%
#1,099
International collaboration – relative to country
5%
#754
International collaboration
5%
#455
Number of highly cited papers that are among the top 1% most cited in their respective field
5%
#538
Percentage of total publications that are among the top 1% most highly cited papers
5%
#812

การจัดอันดับของ Best Global Universities 2020 ครั้งนี้ มีมหาวิทยาลัยของไทยที่ได้รับการจัดอันดับทั้งหมด 11 มหาวิทยาลัย ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ตามลำดับ ซึ่งปีนี้มหาวิทยาลัยมหิดลได้รับคะแนนการจัดอันดับในระดับโลกเท่ากับจุฬาฯ ด้วย

สามารถดูรายละเอียดและผลคะแนนได้ที่ https://www.usnews.com/education/best-global-universities/thailand

จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้

ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า