ข่าวสารจุฬาฯ

สัมมนา “Big Data and AI for Safer Roads” โครงการวิจัยและพัฒนาข้อมูลอุบัติเหตุ เพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน

อุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นสาเหตุสำคัญลำดับต้นๆ ของการเสียชีวิต แม้ว่าจะมีการรณรงค์และมีความร่วมมือจากหลายภาคส่วนอย่างจริงจังในเรื่องนี้ แต่จำนวนอุบัติเหตุและอัตราการเสียชีวิตบน  ท้องถนนของประเทศไทยยังอยู่ในระดับที่สูงมาก จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลกพบว่าในปี 2560 ประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนสูงถึง 22,491 ราย มากเป็นอันดับที่ 9 ของโลก และอันดับที่ 1 ในเอเชีย คิดเป็นค่าเฉลี่ยคือมีผู้เสียชีวิตวันละ 60 ราย และยังพบว่าอุบัติเหตุกว่า 50% เกิดขึ้นในกรุงเทพฯและปริมณฑล ซึ่ง 90% กระจุกตัวอยู่ในพื้นที่เพียง 5% ของทั้งกรุงเทพฯ การลดจำนวนอุบัติเหตุลงเป็นเป้าหมายที่ทุกภาคส่วนมุ่งหวังให้เกิดขึ้น

จากการสัมมนา “ITIC FORUM 2019: Big Data and AI for Safer Roads”  ซึ่งมูลนิธิศูนย์ข้อมูลจราจรอัจฉริยะไทย ร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ กระทรวงคมนาคม กระทรวงสาธารณสุข และสมาคมระบบขนส่งและจราจรอัจฉริยะไทย จัดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน 2562 ณ ห้องบอลรูม โรงแรมคอนราด กรุงเทพฯ โดยมีนายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายนินนาท ไชยธีรภิญโญ ประธานมูลนิธิศูนย์ข้อมูลจราจรอัจฉริยะไทย และประธานคณะกรรมการ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ร่วมงานสัมมนา เพื่อเผยแพร่ผลที่ได้จากโครงการวิจัยและพัฒนาข้อมูลอุบัติเหตุเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน รวมทั้งสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนน เพื่อให้เกิดความตระหนักและตื่นตัว ตลอดจนนำผลที่ได้ไปเสนอภาครัฐและเอกชนเพื่อร่วมมือกันแก้ปัญหาต่อไป การสัมมนาครั้งนี้มีผู้เชี่ยวชาญจากประเทศญี่ปุ่นมาร่วมแบ่งปันประสบการณ์การบริหารจัดการความปลอดภัยบนท้องถนนที่ประสบความสำเร็จในการลดจำนวนอุบัติเหตุในเขตไอจิ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งสามารถลดจำนวนผู้เสียชีวิตบนท้องถนนจาก 10,000 ราย เหลือเพียง 5,000 ราย ในปี 2553 และเหลือเพียง 3,500 ราย ในปี 2561 ซึ่งถือเป็นตัวอย่างที่จะนำมาปรับใช้กับประเทศไทยต่อไป

มูลนิธิศูนย์ข้อมูลจราจรอัจฉริยะไทย (Intelligent Traffic Information Center Foundation หรือ ITIC) เป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร ก่อตั้งโดยนักวิชาการและนักอุตสาหกรรมตั้งแต่ปี 2553 เพื่อเป็นศูนย์รวมข้อมูลจราจรจากภาครัฐและภาคเอกชนมาประมวลผลและเผยแพร่สู่สาธารณะแบบ Real-time โดยประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ฟรี ผ่านเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่นของ ITIC เพื่อใช้วางแผนการเดินทาง หลีกเลี่ยงการจราจรติดขัด และเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนด้วยข้อมูลแจ้งเตือนอันตรายหรืออุบัติเหตุทางถนน ซึ่งความสำเร็จตลอด 9 ปีที่ผ่านมาเกิดจากความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

“โครงการวิจัยและพัฒนาข้อมูลอุบัติเหตุเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน  “Big Data and AI for Safer Roads” เป็นการแบ่งปันข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ระหว่างหน่วยงานต่างๆ สามารถนำมาประมวลผล และใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่อย่าง AI (Artificial Intelligence) หรือปัญญาประดิษฐ์ในการวิเคราะห์ข้อมูลอุบัติเหตุบนท้องถนน เพื่อนำผลที่ได้มาใช้เป็นแนวทางในการแก้ไขและป้องกันปัญหาสำคัญของประเทศชาติอย่างยั่งยืนได้

โครงการฯ นี้ได้ใช้ฐานข้อมูลสถิติอุบัติเหตุจากระบบการจัดเก็บข้อมูล 3 ฐาน คือกระทรวงสาธารณสุข สำนักงานตำรวจแห่งชาติและบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ รวมกับข้อมูลของ ITIC  และกรมทางหลวง โดยใส่ข้อมูลอุบัติเหตุดังกล่าวทั้งหมดลงบนแผนที่ดิจิทัล เพื่อใช้ในการวิเคราะห์หาสาเหตุหรือปัจจัยเสี่ยง วัน เวลา ตลอดจนสถานที่เสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ และนำผลที่ได้มาใช้เป็นแนวทางในการแก้ไขและป้องกันปัญหาในอนาคต หัวใจสำคัญของโครงการนี้ คือการนำเอาเทคโนโลยี AI มาวิเคราะห์ข้อมูลอุบัติเหตุในอดีตและสร้างระบบพยากรณ์อุบัติเหตุล่วงหน้า 24 ชั่วโมง ซึ่งจากการทดลองกับข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุในอดีต พบว่าระบบดังกล่าวมีความแม่นยำมากถึง 80% และยังพบข้อมูลเกี่ยวกับการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนที่น่าสนใจ

ผู้สนใจสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.iticfoundation.org

 

 

ผลผลิตของจุฬาฯ คือ การผลิตบัณฑิต สร้างคนคุณภาพสู่สังคม

ศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า