ข่าวสารจุฬาฯ

จุฬาฯ ครองอันดับ 1 ของประเทศไทย เป็นปีที่ 4 ใน QS Asia University Rankings 2020

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยยังครองอันดับ 1 ของประเทศไทยเป็นที่ 4 ติดต่อกัน โดยการการจัดอันดับมหาวิทยาลัยในเอเชียประจำปี 2020 หรือ Quacquarelli Symonds (QS) Asia University Rankings 2020

QS Ranking ซึ่งเป็นระบบการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่เป็นที่นิยมระดับโลก รายงานว่าจุฬาฯอยู่ในอันดับที่ 7 ของอาเซียน และอันดับที่ 45 ของเอเชีย จากสถาบันอุดมศึกษา 550 แห่งในเอเชียที่ได้รับการจัดอันดับ และเป็นอันดับ 1 ของประเทศไทยจากมหาวิทยาลัยทั้งหมด 20 แห่งที่ได้รับการจัดอันดับ โดยจุฬาฯทำคะแนนได้ระดับสูงในด้าน ความมีชื่อเสียงด้านวิชาการ การเป็นที่ยอมรับจากนายจ้าง และเครือข่ายการวิจัยนานาชาติ

สำหรับประเทศไทย มีมหาวิทยาลัยติด 50 อันดับแรกของเอเชีย 2 แห่ง คือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อันดับ 45) และมหาวิทยาลัยมหิดล (อันดับ 48) ตามด้วยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (อันดับ 100) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อันดับ 107) และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (อันดับ 127)

ทั้งนี้ตำแหน่งมหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของเอเชียตกเป็นของ National University of Singapore ซึ่งถือเป็นการครองตำแหน่งนี้เป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน ขณะที่ Nanyang Technological University จากสิงคโปร์ครองอันดับ 2 และ The University of Hong Kong ครองอันดับ 3

การจัดอันดับ QS Asia University Rankings 2020 พิจารณาจากตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพ 11 ด้านที่จะมีการคำนวณค่าน้ำหนักที่แตกต่างกันออกไปซึ่งประกอบไปด้วย ความมีชื่อเสียงด้านวิชาการ (30%) การเป็นที่ยอมรับจากนายจ้าง(20%) สัดส่วนของอาจารย์ต่อนิสิต(10%) เครือข่ายการวิจัยนานาชาติ (10%) การอ้างอิงต่อผลงานวิชาการ (10%) ผลงานวิชาการต่ออาจารย์ (5%) อาจารย์และนักวิจัยที่จบการศึกษาระดับปริญญาเอก (5%) สัดส่วนของอาจารย์ชาวต่างชาติ (2.5%) สัดส่วนของนิสิตชาวต่างชาติ (2.5%) สัดส่วนของนิสิตแลกเปลี่ยนต่างชาติ (2.5%) สัดส่วนของนิสิตที่ไปแลกเปลี่ยนต่างประเทศ  (2.5%) 

จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม

รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า