ข่าวสารจุฬาฯ

สถาบันภาษา จุฬาฯ จัดประชุมวิชาการนานาชาติ 2019

เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2562 สถาบันภาษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ ศูนย์ภาษาต่างประเทศ มหาวิทยาลัยเฉิงกุง ได้ร่วมกันจัดการประชุมวิชาการนานาชาติประจำปี 2019 ณ หอประชุมนานาชาติของมหาวิทยาลัยเฉิงกุง ประเทศไต้หวันในหัวข้อ “International Conference on Pedagogies for Content and Language Integrated Learning (CLIL)”

การประชุมครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมเสนอผลงานวิจัยที่เกี่ยวกับ CLIL ทั้งจากนักวิชาการและทีมวิจัยของยุโรป ไต้หวันและไทย มีผู้เข้าร่วมฟังการประชุมมากกว่า 240 คน แบ่งปันประสบการณ์และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทั้งในด้านการบูรณาการการศึกษา การออกแบบแผนการสอนภาษาอังกฤษระดับอุดมศึกษา การทำงานร่วมกันของครูผู้สอน การออกแบบแผนการเรียนรู้ในการฝึกภาษาต่างชาติและการสังเกตการเรียนรู้ ฯลฯ

นักวิจัยผู้ดำเนินการหลักในการประชุมครั้งนี้คือ Prof. Nicos Sifakis แห่งมหาวิทยาลัย Hellenic Open ประเทศกรีซ เป็นนักวิชาการที่มีชื่อเสียงในด้านการวิจัยสาขาการบูรณาการการสอน อีกทั้งยังเป็นผู้ร่วมของโครงการ EU ENRICH ด้วย ทั้งนี้ก่อนการประชุม 3 สัปดาห์ Prof. Sifakis ได้รับเชิญจากศูนย์ภาษาต่างประเทศแห่งมหาวิทยาลัยเฉินกุงเพื่อมาร่วมวิเคราะห์และให้คำปรึกษาเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศของโรงเรียนโปรแกรมสองภาษาขนาดกลางและเล็กในเมืองไถหนานด้วย

ผศ.ดร. เริงฤดี มณีภัคธร

ในส่วนคณะนักวิชาการจากประเทศไทยนำโดย ผศ.ดร. เริงฤดี มณีภัคธร จากสถาบันภาษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ ผู้อำนวยการ Ben Knight แห่ง Cambridge University Press ประเทศอังกฤษที่ได้รับเชิญจากสถาบันภาษา จุฬาฯ นอกจากการเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้แล้ว เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2562 คณาจารย์จากไทยได้เยี่ยมชมดูงานในศูนย์ภาษาต่างประเทของมหาวิทยาลัยด้วย ทั้งนี้นอกจากได้เยี่ยมชมและร่วมสังเกตการการสอนภาษาอังกฤษแล้ว ยังได้พูดคุยและแบ่งปันประสบการณ์กับครูผู้สอนในแต่ละชั้นเรียน เพื่อเป็นการเสนอมุมมองใหม่ในการสอนภาษาอังกฤษด้วย

อนึ่ง สถาบันภาษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจกับคณะศิลปศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยเฉินกุงเมื่อเดือนตุลาคมปีนี้  การประชุมร่วมกันครั้งนี้จึงนับเป็นความร่วมมือทางวิชาการระดับนานาชาติครั้งแรกระหว่างสองหน่วยงานของสองสถาบัน และในอนาคต กิจกรรมการแลกเปลี่ยนทางวิชาการก็จะมีความครอบคลุมมากขึ้น ทั้งในด้านการสอนภาษาอังกฤษและภาษาต่างประเทศอื่นๆ

จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม

รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า