ข่าวสารจุฬาฯ

จุฬาอารี ส่งมอบนวัตกรรมหุ่นยนต์ฟื้นฟูสุขภาพสู่สังคม

โครงการบูรณาการสหศาสตร์เพื่อรองรับสังคมสูงวัย (Chula ARi) มอบหุ่นยนต์ทางเวชศาสตร์ฟื้นฟู Robot-Mediated Motor Therapy ให้กับคลินิกศูนย์แพทย์พัฒนา และโรงพยาบาลกลาง เพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยที่มีปัญหาทางด้านการเคลื่อนไหว โดยมี ศ.นพ.เกียรติ รักษ์รุ่งธรรม รองอธิการบดีจุฬาฯ  ศ.ดร.วิพรรณ ประจวบเหมาะ คณบดีวิทยาลัยประชากรศาสตร์ ผู้อำนวยการแผนงาน รศ.พญ.กฤษณา พิรเวช กลุ่มพันธกิจด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม และ น.ส.ปราณี แหวนทองคำ ผู้จัดการโครงการ เป็นผู้แทนมอบหุ่นยนต์แก่ นพ.ธีรพล โตพันธานนท์ กรรมการและเลขานุการจากคลินิกศูนย์แพทย์พัฒนา และ นพ.เพชรพงษ์ กำจรกิจการ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกลาง พร้อมสาธิตวิธีการใช้งาน เมื่อวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา

หุ่นยนต์ Robot-Mediated Motor Therapy เป็นผลผลิตของโครงการจุฬาอารีที่ผ่านการทดสอบตามมาตรฐานจริยธรรมทางการแพทย์ ภายใต้การดำเนินงานของกลุ่มพันธกิจด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม จุดเด่นของหุ่นยนต์ ราคาถูกกว่าการสั่งซื้อจากต่างประเทศถึง 10 เท่า มีสมรรถนะสูง สามารถช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพทางกายและสมองของผู้สูงอายุไปพร้อมกัน  ช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานของ   นักกายภาพบำบัด และเพิ่มโอกาสให้ผู้ป่วยเข้าถึงนวัตกรรมใหม่ๆ

หุ่นยนต์ดังกล่าวได้รับการพัฒนาขึ้นจากการบูรณาการระหว่างคณะแพทยศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ 1) ส่วนที่เป็นการฝึกปฏิบัติภายใต้การดูแลของบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งสามารถช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพการเคลื่อนไหวในส่วนที่มีปัญหาและต้องการการฟื้นฟูตามโปรแกรมเส้นทางการเคลื่อนที่ที่สามารถตั้งโปรแกรมได้สะดวก และ 2) ส่วนที่เป็นเกม เพื่อเสริมการฝึกปฏิบัติให้มีความน่าสนใจมากขึ้น เป็นการได้ใช้ความคิดพร้อมกับการออกกำลังแขน มีการพัฒนาเกมอย่างง่ายเพื่อให้สามารถฝึกปฏิบัติเพื่อเสริมสมรรถภาพของการเคลื่อนที่ของผู้ป่วย นอกจากเกมที่พัฒนาขึ้นเองแล้ว ยังพัฒนาให้หุ่นยนต์สามารถเชื่อมต่อกับเกมต่าง ๆ ในอินเทอร์เน็ท เพื่อเสริมการฝึกปฏิบัติและช่วยผ่อนคลาย รวมทั้งยังช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานของนักกายภาพบำบัดให้สามารถดูแลผู้ป่วยในการทำกิจกรรมพร้อมๆ กันหลายคนและเพิ่มโอกาสให้ผู้ป่วยเข้าถึงนวัตกรรมใหม่ๆ

 ทั้งนี้ โครงการจุฬาอารี มีแผนที่จะส่งมอบหุ่นยนต์ Robot-Mediated Motor Therapy ให้กับสถานพยาบาลอื่นๆ ต่อไปอีกหลายแห่ง เพื่อเสริมระบบการรองรับสังคมสูงวัยมิติสุขภาพในเมืองมหานคร

จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม

รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า