ข่าวสารจุฬาฯ

โครงการจัดสร้าง “พระพุทธสรรพพิพิธพรชัย”

คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาฯ จัดสร้างพระพุทธรูปประจำคณะ ในโอกาสวาระครบ 100 ปีแห่งการสถาปนาคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาฯ  เพื่อระดมรายได้เข้ากองทุน 100 ปี คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สําหรับใช้ในการพัฒนาด้านการเรียนการสอน และการวิจัย รวมทั้งเพื่อเป็นที่สักการบูชาแก่ศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบันและบุคคลทั่วไป โดยได้รับพระเมตตาจากสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามฯ ถวายพระนามว่า “พระพุทธสรรพพิพิธพรชัย” อันมีความหมายว่า “พระพุทธเจ้าผู้ประทานชัยชนะอันประเสริฐทุกประการ”

“พระพุทธสรรพพิพิธพรชัย”เป็นพระพุทธรูปปางประทานพร ลักษณะทำห้อยพระหัตถ์เบื้องขวา หันฝ่าพระหัตถ์ไปข้างหน้าเป็นเครื่องหมาย แต่ส่วนองค์พระพุทธรูปนั้นทำท่านั่งขัดสมาธิอย่างปางสมาธิ เป็นพระพุทธรูปปางประทานพรที่มีการออกแบบให้งดงามวิจิตร เอกลักษณ์คือจีวรลายดอกที่อ่อนช้อย พร้อมซุ้มเรือนแก้วที่สวยงาม มีความร่วมสมัย ออกแบบโดยหม่อมหลวงจักรพล รัชนี ผู้เคยออกแบบและปั้นพระพุทธรูปให้สถาบันที่มีชื่อเสียงต่างๆ

ขนาดและจำนวนจัดสร้าง แบ่งเป็น

  1. ขนาดหน้าตัก 30 นิ้ว (มีซุ้ม) ตามสั่งจอง
  2. ขนาดหน้าตัก 9 นิ้ว (มีซุ้ม) เนื้อบรอนซ์ชุบทองคําแท้ หนา 1 ไมครอน ชุดกรรมการอุปถัมภ์ จัดสร้าง 9 องค์
  3. ขนาดหน้าตัก 9 นิ้ว (มีซุ้ม) เนื้อบรอนซ์ 3 สี สีละ 33 องค์ (สีนํ้าผึ้ง สีฟ้า และสีเงิน) รวม 99 องค์
  4. ขนาดหน้าตัก 9 นิ้ว (ไม่มีซุ้ม) เนื้อบรอนซ์ 3 สี สีละ 59 องค์ (สีนํ้าผึ้ง สีฟ้า และสีเงิน) รวม 177 องค์
  5. ขนาดหน้าตัก 5 นิ้ว (มีซุ้ม) เนื้อบรอนซ์ชุบทองคําแท้ หนา 1 ไมครอน ชุดกรรมการอุปถัมภ์ จัดสร้าง 19 องค์
  6. ขนาดหน้าตัก 5 นิ้ว (มีซุ้ม) เนื้อบรอนซ์ 3 สี สีละ 33 องค์ (สีนํ้าผึ้ง สีฟ้า และสีเงิน) รวม 99 องค์
  7. ขนาดหน้าตัก 5 นิ้ว (ไม่มีซุ้ม) เนื้อบรอนซ์ 3 สี สีละ 111 องค์ (สีนํ้าผึ้ง สีฟ้า และสีเงิน) รวม 333 องค์

ผู้สนใจติดต่อขอบูชาหรือได้ที่สถานปฏิบัติการเภสัชกรรมชมชน คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาฯ โทร. 0-2218-8428 หรือที่ Facebook group กลุ่มผู้สนใจการจัดสร้างพระพุทธสรรพพิพิธพรชัย  Line @CURX100  Website: http://pharm.chula.ac.th/curx100  เปิดจองตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 15 มีนาคม 2563

จุฬาฯ เป็นที่ที่เราได้มาพบตัวเองจริงๆ และเป็นช่วงเวลาที่สนุกที่สุด

คุณรสสุคนธ์ กองเกตุ (ครูเงาะ) นิสิตเก่า คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า