ข่าวสารจุฬาฯ

จุฬาฯ ร่วมกับภาคเอกชนพัฒนานวัตกรรมเซนเซอร์ตรวจวัดอุณหภูมิกล่องขนส่งโลหิตอัจฉริยะ

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับบริษัท ซิลิคอน คราฟท์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) พัฒนาเซนเซอร์ตรวจวัดอุณหภูมิในกล่องขนส่งโลหิตอัจฉริยะ เพื่อควบคุมคุณภาพของโลหิตระหว่างการขนส่ง ตอบโจทย์การรักษาผู้ป่วยที่ต้องการเลือดในโรงพยาบาล

พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าวจัดขึ้นเมื่อวันพุธที่ 11 มีนาคม 2563 ณ ห้อง 203  ตึกอานันทมหิดล คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ โดยมี ศ.ดร.ปราโมช รังสรรค์วิจิตร และ รศ.ดร.หทัยกานต์ มนัสปิยะ ผู้บริหารศูนย์ความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีปิโตรเคมีและวัสดุ (PETROMAT) ผศ.นพ.ดร.อมรพันธุ์ เสรีมาศพันธุ์ ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ดร.นัยวุฒิ วงษ์โคเมท ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท ซิลิคอน คราฟท์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) ร่วมด้วย ดร.อมร จิรเสรีอมรกุล หัวหน้าวิศวกรวิจัยของบริษัทฯ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าว

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยศูนย์ความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีปิโตรเคมีและวัสดุ และศูนย์นวัตกรรมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ผนึกความร่วมมือกับบริษัท ซิลิคอน คราฟท์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) ในการวิจัยและพัฒนาเซนเซอร์และระบบวงจรตรวจวัดอุณหภูมิที่ติดตั้งเข้ากับกล่องขนส่งโลหิตอัจฉริยะ เพื่อตรวจสอบอุณหภูมิของถุงโลหิตภายในกล่องตลอดระยะเวลาการขนส่ง พร้อมแจ้งเตือนหากระบบตรวจพบว่าอุณหภูมิของถุงโลหิตอยู่นอกเกณฑ์ปกติที่ได้กำหนดไว้ เพื่อเป็นข้อมูลให้แพทย์และบุคลากรของสถานพยาบาลในการจัดการกับโลหิตภายหลังการขนส่ง รวมทั้งต่อยอดองค์ความรู้ในการผลิตกล่องขนส่งโลหิตอัจฉริยะที่สามารถควบคุมอุณหภูมิระหว่างการขนส่งให้โลหิตมีคุณภาพดี ซึ่งจะช่วยชีวิตผู้ป่วยที่ต้องการเลือดในการรักษาได้

ศ.ดร.ปราโมช รังสรรค์วิจิตร และ รศ.ดร.หทัยกานต์ มนัสปิยะ ผู้อำนวยการและรองผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีปิโตรเคมีและวัสดุ (PETROMAT) กล่าวว่า เซนเซอร์ตรวจวัดอุณหภูมิในกล่องขนส่งโลหิต เป็นโครงการแรกภายใต้ความร่วมมือระหว่าง PETROMAT กับบริษัท ซิลิคอน คราฟท์ เทคโนโลยี จำกัด ด้วยการสนับสนุนจากศูนย์นวัตกรรมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดและประเทศ โดย PETROMAT มีความเชี่ยวชาญเรื่องวัสดุเก็บความเย็น จึงได้ออกแบบกล่องขนส่งโลหิตให้มีลักษณะเบาและเก็บความเย็นได้มากขึ้น ภายในปีนี้จะจัดทำผลิตภัณฑ์ต้นแบบจำนวน 150 ชิ้นเพื่อให้โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ทดลองใช้ต่อไป

ผศ.นพ.ดร.อมรพันธุ์ เสรีมาศพันธุ์ ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ เปิดเผยว่า อุณหภูมิที่เปลี่ยนไปไม่ว่าจะร้อนหรือเย็นเกินไปมีผลต่อจำนวนเม็ดเลือดและคุณภาพของเลือด อุณหภูมิที่เหมาะสมในการเก็บรักษาเลือดเพื่อส่งต่อให้ผู้ป่วยควรอยู่ระหว่าง 1 – 10 องศาเซลเซียส อุปกรณ์ที่พัฒนาขึ้นนี้จะเป็นประโยชน์ไม่เพียงแต่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทยและโรงพยาบาลอื่นๆ ด้วย ซึ่งอุปกรณ์นี้จะช่วยในการตรวจติดตามเลือดที่อยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม ทดแทนวิธีการในปัจจุบันที่ใช้คนนำเลือดไปส่งถึงผู้ป่วยโดยบรรจุถุงเลือดในกระติกน้ำแข็ง 

ดร.นัยวุฒิ วงษ์โคเมท ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท ซิลิคอน คราฟท์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) และ ดร.อมร จิรเสรีอมรกุล หัวหน้าวิศวกรวิจัย กล่าวว่า ทางบริษัทฯ ได้พัฒนาเทคโนโลยี NFC ในโทรศัพท์มือถือ ซึ่งนำมาประยุกต์ใช้กับเซนเซอร์เพื่อตรวจวัดอุณหภูมิ การตรวจโรคและสารเคมีต่างๆ โครงการความร่วมมือกับจุฬาฯ ในครั้งนี้สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการเก็บและขนส่งเลือดเพื่อส่งต่อไปให้ผู้ป่วยเพื่อให้คุณภาพเลือดอยู่ในมาตรฐานสากลซึ่งจะต้องมีการบันทึกข้อมูลอุณหภูมิไว้ตลอดเวลา โดยได้ออกแบบตัววัดอุณหภูมิ ทำการบันทึกไว้ในชิป โดยเชื่อมต่อผ่านเทคโนโลยี NFC  ในโทรศัพท์มือถือ ทำให้ทราบว่าตลอดระยะเวลาในการขนส่งเลือด อุณหภูมิของเลือดมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร

จุฬาฯ เป็นที่ที่เราได้มาพบตัวเองจริงๆ และเป็นช่วงเวลาที่สนุกที่สุด

คุณรสสุคนธ์ กองเกตุ (ครูเงาะ) นิสิตเก่า คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า