ข่าวสารจุฬาฯ

จุฬาฯ เปิดตัว “CU-RoboCOVID”หุ่นยนต์ช่วยแพทย์ให้ปลอดภัยในสถานการณ์ COVID-19

สมาคมนิสิตเก่าจุฬาฯ ร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ผลิตหุ่นยนต์ “CU-RoboCOVID” ส่งมอบให้แก่โรงพยาบาลทั่วประเทศ ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของบุคลากรทางการแพทย์และลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อ

ศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาฯ กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ส่งผลต่อการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ที่อยู่ในสภาวะเสี่ยงต่อการติดเชื้อเนื่องจากต้องดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา อีกทั้งอุปกรณ์ในการป้องกันมีจำนวนจำกัด โดยคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯได้คิดค้นและพัฒนาหุ่นยนต์   ที่ช่วยแบ่งเบาภาระของแพทย์ พยาบาล เลี่ยงการติดเชื้อ และทำให้การทำงานกับผู้ป่วยมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ศ.ดร.สุพจน์ เตชวรสินสกุล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า หุ่นยนต์ชุด“CU-RoboCOVID” ทางคณะผลิตขึ้นภายใต้วัตถุประสงค์ “อำนวยความสะดวก ลดความเสี่ยง เพิ่มประสิทธิภาพ” รวมไปถึงการสร้างระบบเครือข่ายในการสื่อสารระหว่างแพทย์และผู้ป่วยให้เข้าถึงการรักษาได้อย่างทั่วถึง

นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย นายกสมาคม นิสิตเก่าจุฬาฯ กล่าวถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อลดภาระในการปฏิบัติหน้าที่ของแพทย์และพยาบาล โดยมีแนวคิด “หุ่นยนต์เซฟหมอ #หมอเซฟเรา #เราเซฟหมอ” ร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ในการผลิตหุ่นยนต์อำนวยความสะดวกบุคลากรทางการแพทย์ จำนวน 103 ตัว มูลค่า 5,150,000 บาท เพื่อเร่งผลิต “PINTO” หุ่นยนต์ส่งอาหารและเวชภัณฑ์ให้กับผู้ป่วย ซึ่งมีหุ่นยนต์ที่พร้อมใช้งานจริงแล้วจำนวน 20 ตัว ส่งมอบให้โรงพยาบาลต่างๆ เช่น โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาด โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เป็นต้น

ผลผลิตของจุฬาฯ คือ การผลิตบัณฑิต สร้างคนคุณภาพสู่สังคม

ศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า