ข่าวสารจุฬาฯ

จุฬาฯ ครองอันดับหนึ่งของไทย และอันดับ 45 ของโลกด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนของระบบนิเวศทางบก

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้รับการจัดอันดับเป็นที่หนึ่งของประเทศไทย และที่ 45 ของโลกด้านบทบาทในการพัฒนาระบบนิเวศทางบกอย่างยั่งยืน ในการประกาศผลการจัดอันดับของ The Times Higher Education University Impact Rankings 2020 (THE University Impact Rankings 2020) ซึ่งเป็นการประเมินบทบาทและคุณูปการของมหาวิทยาลัยตามกรอบเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ของสหประชาชาติ

ความยั่งยืนของระบบนิเวศทางบกหรือชีวิตบนปฐพี (Life on Land) เป็นเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนข้อที่ 15 ตามกรอบดำเนินงานด้านการพัฒนาของสหประชาชาติ และในการประเมินโดย THE University Impact Rankings 2020 จะพิจารณาจากผลงานที่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ของมหาวิทยาลัย ที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์และฟื้นฟูระบบนิเวศทางบก การบรรเทาผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ตลอดจนการเพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพ และความมั่นคงทางอาหารและแหล่งน้ำ

ในภาพรวมของการพัฒนาที่ยั่งยืนตามหัวข้อที่มหาวิทยาลัยเลือกส่งข้อมูลให้กับทาง THE  จุฬาฯ ได้คะแนนรวม 76.9 จาก 100 คะแนน จัดอยู่ในอันดับ 6 ของอาเซียน และอยู่ในช่วงชั้นคะแนนที่ 101-200 ของโลก ซึ่งจากประเทศไทย มีเพียงมหาวิทยาลัยขอนแก่นและมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ที่ร่วมอยู่ในช่วงอันดับคะแนนเดียวกัน

นอกจากผลการจัดอันดับในครั้งนี้จะสะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จของจุฬาฯ ในบทบาทด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนด้านระบบนิเวศทางบก (SDG 15) แล้ว จุฬาฯยังได้อันดับที่ 87 ของโลกในบทบาทเรื่องการบริโภคและการผลิตที่ยั่งยืน (SDG 12) อีกด้วย

ยิ่งไปกว่านั้น ในส่วนของบทบาทการพัฒนาที่ยั่งยืน ด้านสุขภาพและสุขภาวะที่ดี (SDG 3) ด้านเมืองและถิ่นฐานมนุษย์อย่างยั่งยืน (SDG 11) และด้านความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG 17) จุฬาฯ ก็ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในอันดับที่ 101 – 200 ของโลก

ทั้งนี้ จุฬาฯได้จัดทำเว็บไซต์ www.sustainability.chula.ac.th  เพื่อเป็นแพลทฟอร์มกลางในการนำเสนอผลงานจากคณะและหน่วยงานของมหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนทั้ง 17 ข้อต่อประชาคมโลก โดยแบ่งเป็น 4 บทบาทหลักคือ การเรียนการสอน การวิจัย นโยบายและแนวทางปฏิบัติภายในมหาวิทยาลัย และการเชื่อมโยงกับสังคมไทยและสังคมโลก

ในปีนี้ มีมหาวิทยาลัยทั้งสิ้น 766 สถาบัน จาก 85 ประเทศทั่วโลกที่เข้าร่วมในการจัดอันดับของ THE University Impact Rankings 2020 และมหาวิทยาลัยโอ๊คแลนด์ (University of Auckland) จากประเทศนิวซีแลนด์ ได้รับการจัดอันดับเป็นที่หนึ่งของโลก ด้วยคะแนน 98.5 คะแนน ตามด้วย มหาวิทยาลัยซิดนีย์ (University of Sydney) และ มหาวิทยาลัยเวสเทิร์นซิดนีย์ (Western Sydney University) จากประเทศออสเตรเลีย ด้วยคะแนน 98.1 และ  97.9 ตามลำดับ

จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม

รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า