รู้จักจุฬาฯ
การบริหาร
อัตลักษณ์มหาวิทยาลัย
Green University
Sustainability
ติดต่อจุฬาฯ
บริจาคให้จุฬาฯ
หลักสูตร
การสมัครเข้าศึกษา
หน่วยงานการศึกษา
บริการนิสิต
บริการวิชาการ
บริการทางการแพทย์
บริการตรวจวิเคราะห์คุณภาพ
สารสนเทศและการสื่อสาร
พื้นที่สร้างสรรค์
ข่าวสารและความเคลื่อนไหว
วารสารจุฬาฯ
สาระความรู้
ข่าวสารจุฬาฯ
25 เมษายน 2563
ข่าวเด่น
ภายใต้วิกฤตการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 ซึ่งส่งผลให้มหาวิทยาลัยถูกปิด การเรียน การสอนจัดได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ความไม่เท่าทียมในการเข้าถึงชั้นเรียนออนไลน์ กิจกรรมวิจัยและวิชาการ ที่ต้องเลื่อนหรือชะงัก เหตุการณ์เหล่านี้ย้ำเตือนว่าความไม่แน่นอนหรือความเสี่ยงเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา หากพิจารณาอีกมุมหนึ่ง ในสถานการณ์เช่นนี้ยังสามารถสร้าง “โอกาส” อันเป็นผลกระทบเชิงบวกได้เช่นเดียวกัน
ศูนย์บริหารความเสี่ยง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยนำเสนอบทความ “มหาวิทยาลัยไทย : พลิก COVID-19 สู่โอกาส” แนะนำและรวบรวมตัวอย่างโอกาสของมหาวิทยาลัยไทยที่จะพลิกวิกฤตให้สามารถสร้างประโยชน์และเพิ่มคุณค่าใหม่ๆ ในการดำเนินภารกิจทุกด้านให้ประสบความสำเร็จ ในโลกที่ทุกอย่างปราศจากความแน่นอนและต้องปรับเปลี่ยนอยู่ในทุกขณะ โดยแบ่งออกเป็น 7 โอกาส คือ
มหาวิทยาลัยต้องปรับการเรียนการสอนสู่โลกออนไลน์ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของหลายๆ มหาวิทยาลัย อาจารย์ และนิสิตนักศึกษาในการพบโอกาสในการเรียนการสอน ปรับความเชื่อเดิมเกี่ยวกับการเรียนการสอนออนไลน์ รวมทั้งนำมาต่อยอดในหลากหลายรูปแบบของการเรียนรู้
ผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการระบาดของ COVID-19 ทำให้อุตสาหกรรมหลายประเภทหยุดชะงัก เป็นช่วงที่มหาวิทยาลัยต้องทบทวนและออกแบบนวัตกรรมหลักสูตรและโมดูลการเรียนรู้ใหม่ๆ พัฒนาระบบ Integrated Program Micro-Credential หรือ Digital Certificate เพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปหลังสถานการณ์ COVID-19
ระบบการรับสมัครเข้าศึกษาต่อที่ยึดรูปแบบและหลักเกณฑ์ตายตัวจากสถาบันหรือหน่วยงานต้นสังกัดอาจไม่เพียงพอ กลุ่มผู้เรียนที่มีอายุตั้งแต่ 18 – 23 ปี จะไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของคนที่จะเข้ามาศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยอีกต่อไป ดังนั้นการวางรูปแบบการสมัครเข้าศึกษาต่อควรมีความยืดหยุ่น (Flexible) ให้มหาวิทยาลัยสามารถเพิ่มช่องทางและโอกาสการรับผู้เรียนกลุ่มใหม่ได้มากขึ้น ให้ผู้ที่ต้องการจะเรียนรู้เข้าถึงมหาวิทยาลัยได้ทุกคนและทุกเมื่อ
วิกฤต COVID-19 ทำให้เกิดปัญหาทางด้านระบบสาธารณสุข เศรษฐกิจ และสังคมหลากหลายประเด็น สิ่งที่ตามมาคือโจทย์ของการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆของมหาวิทยาลัยในทุกคณะ/สาขาวิชาเพื่อรับมือกับความเสี่ยงจากโรคระบาดและภัยพิบัติที่อาจจะเกิดขึ้นอีกในอนาคต
การปฏิวัติกลไกการทำงานของมหาวิทยาลัยโดยใช้ Digital Transformation เป็นเป้าหมายของทุกมหาวิทยาลัยที่ต้องการพัฒนาระบบบริหารจัดการและการทำงานให้มีความรวดเร็ว ลดขั้นตอนที่ซับซ้อน มีความคล่องตัว COVID-19 จึงเป็นแรงกระตุ้นสำคัญให้เกิดการนำเทคโนโลยีดิจิตอลและนวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้กับการทำภารกิจหลักและภารกิจสนับสนุนต่างๆ ของมหาวิทยาลัย
การระบาดของไวรัส COVID-19 นิสิตนักศึกษาและบุคลากรล้วนต้องได้รับการดูแลเพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อจากกิจกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นภายในรั้วมหาวิทยาลัย จึงเป็นโอกาสให้มหาวิทยาลัยได้พัฒนาสวัสดิการสุขภาพ นโยบายและมาตรการที่ได้มาตรฐานทางสาธารณสุข ซึ่งเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับองค์กรประเภทอื่นนำไปปฏิบัติตามได้ด้วย
การระดมทุนหรือเงินบริจาคเพื่อรับมือกับสถานการณ์การระบาดของไวรัส COVID-19 เป็นไปด้วยความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เป้าหมายที่ชัดเจนในการแก้ไขปัญหาและสร้างผลกระทบเชิงบวก (Impact) ในวงกว้าง ย่อมเป็นโอกาสของมหาวิทยาลัยในการระดมทุนเมื่อแก้ไขปัญหาอื่นๆ ตั้งแต่ระดับชุมชนรอบมหาวิทยาลัย จนกระทั่งถึงปัญหาระดับโลก
ผู้สนใจสามารถอ่านเนื้อหาฉบับเต็มได้ที่ http://www.urm.chula.ac.th/opportunityheicovid/
มาตรการปฏิบัติสำหรับคณะ หน่วยงานต่างๆ ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตร และประกาศจุฬาฯ เรื่องข้อควรปฏิบัติของผู้มาร่วมพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ประจำปีการศึกษา 2563
จุฬาฯ ริเริ่มพัฒนา Dashboard เครื่องมือวิเคราะห์ตัดสินใจ วางแผนและติดตามงานอย่างมีประสิทธิภาพ
โครงการอบรมความรู้พื้นฐานทางจิตวิทยาพัฒนาการ ประจำปี 2565
9 - 20 มิ.ย. 2565 เวลา 18.00 – 21.00 น.
Zoom
คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ ร่วมกับช่อง 3 และมหาวิทยาลัยชั้นนำ ลงนามข้อตกลงวิชาการปั้นงาน Soft Power ไทย
ลงทะเบียนรับ QR Code สำหรับเข้าพื้นที่จุฬาฯ ในวันรับพระราชทานปริญญาบัตร จุฬาฯ 19 – 20 พ.ค.นี้
อบรมออนไลน์”การพูดคุยกับลูกวัยประถม ในการใช้สื่อออนไลน์อย่างปลอดภัย”
21 พฤษภาคม 2565 เวลา 13.00 – 16.00 น.
จุฬาฯ เป็นที่ที่เราได้มาพบตัวเองจริงๆ และเป็นช่วงเวลาที่สนุกที่สุด คุณรสสุคนธ์ กองเกตุ (ครูเงาะ) นิสิตเก่า คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จุฬาฯ เป็นที่ที่เราได้มาพบตัวเองจริงๆ และเป็นช่วงเวลาที่สนุกที่สุด
คุณรสสุคนธ์ กองเกตุ (ครูเงาะ) นิสิตเก่า คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย