ข่าวสารจุฬาฯ

นวัตกรรมจุฬาฯ สู้ภัยโควิด-19

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มีความพยายามอย่างยิ่งที่จะเร่งพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรมต่างๆ โดยอาศัยความร่วมมือของหลากหลายหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกจุฬาฯ เพื่อช่วยเหลือสังคมในการแก้ปัญหา และบรรเทาวิกฤตต่างๆ ที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในครั้งนี้

ผ่านมากว่า 2 เดือนแล้ว จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้พัฒนานวัตกรรมสู้ภัยโควิดในหลายรูปแบบ ไม่ใช่เพียงแค่ในมิติทางด้านการแพทย์ แต่รวมไปถึงมิติทางด้านการช่วยเหลือสังคม และการสนับสนุนนโยบายต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้การดำรงชีวิตของประชาชนและบุคลากรทางการแพทย์ทุกคนเป็นไปได้อย่างปลอดภัยมากที่สุด ซึ่งผลงานวิจัยในห้องเรียนได้ถูกสร้างสรรค์เป็นนวัตกรรมต่างๆ ที่โดดเด่น ใช้ได้จริง และตอบโจทย์สังคมมีดังต่อไปนี้

1. COVID-19 (CU-RoboCovid)

หุ่นยนต์พัฒนาโดยคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ เพื่ออำนวยความสะดวกแพทย์ และช่วยลดความเสี่ยงบุคลากรทางการแพทย์ในการสัมผัสผู้ป่วย มีรูปแบบต่างๆ ได้แก่

  • ปิ่นโต คือ หุ่นยนต์ส่งของ (Delivery Robot) ลักษณะคล้ายถาดเข็นของ ช่วยส่งอาหารและเวชภัณฑ์จากระยะไกล
  • นินจา คือ หุ่นยนต์สื่อสารทางไกล (Telepresent Robot) ระหว่างแพทย์และผู้ป่วย ช่วยบันทึกสัญญาณชีพต่างๆ เช่น ความดัน ชีพจร อุณหภูมิ
  • กระจก คือ หุ่นยนต์สื่อสารที่สามารถกดเรียกแล้วพูดคุยกับพยาบาลได้ทันที

ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.chula.ac.th/news/28833/

2. Chula Covid-19 Strip Test Service

นวัตกรรมระบบบริการตรวจคัดกรองภูมิคุ้มกัน COVID-19 ด้วยชุดตรวจ Strip test รู้ผลใน 10 นาที ที่ผสานเทคโนโลยี 4.0 ช่วยประเมินความเสี่ยงและส่งต่อ-ติดตามอาการผู้ป่วย เพื่อคัดกรองกลุ่มเสี่ยงให้ได้รับการตรวจ CPR ได้เร็วขึ้น

ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.chula.ac.th/news/28888/

3. หน้ากากป้องกันใบหน้า (Face Shield) ดีไซน์ใหม่

Face Shield ดีไซน์ใหม่ จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ ผลิตจากเครื่องพิมพ์สามมิติ โดยตัววัสดุโครงทำจาก PP+TPE ที่มีน้ำหนักเบาใส่สบาย สามารถนำมาทำความสะอาดด้วยน้ำสบู่ได้ แผ่นใสทำจากแผ่น PET เคลือบ Anti-fog ลดการเกิดฝ้าระหว่างใช้งาน

ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.chula.ac.th/news/29535/

4. Shield+ Protecting Spray สเปรย์เพิ่มประสิทธิภาพหน้ากากอนามัย

สเปรย์ช่วยป้องกันไวรัสโควิด-19 และกันฝุ่น PM 2.5 จากคณะเภสัชศาสตร์ สามารถฉีดลงไปบนหน้ากาผ้า สเปรย์จะสามารถเชื่อมต่อของเส้นใยผ้า ให้สามารถกรองอนุภาคเล็ก 0.3 ไมครอน เพิ่มขึ้น 83%

ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.chula.ac.th/news/29506/

5. ตู้ความดันลบเก็บสิ่งส่งตรวจจากผู้ป่วย

เป็นตู้อคลิลิกใส นวัตกรรมจากคณะแพทยศาสตร์ เพื่อลดการสัมผัสเชื้อไวรัสจากผู้ป่วยขณะที่บุคลากรทางการแพทย์เก็บสิ่งส่งตรวจ ภายในตู้มีเครื่องดูดอากาศผ่าน HEPA Filter เกรดที่ดีที่สุดเท่าที่มีอยู่ซึ่งสามารถกรองอนุภาคขนาดเล็กเท่าไวรัสได้ 99.995% การฆ่าเชื้อด้วยหลอด UV-C ทำให้ไวรัสหมดความสามารถ ในการก่อโรค

ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.chula.ac.th/news/29219/

6. เครื่องพ่นละออง VQ20 และเครื่อง VQ20+HP35

เครื่องพ่นละอองไอไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ VQ20 และเครื่อง VQ20+HP35 ที่พ่นละอองไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ขนาดเล็กกว่า 5 ไมโครเมตร ที่ล่องลอยในอากาศได้นาน การระเหยของน้ำทำให้เกิดละอองนาโนของไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ และไอไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ ทำหน้าที่ฆ่าเชื้อในอากาศและบนพื้นผิว ซึ่งจะสามารถฆ่าเชื้อในห้องและอุปกรณ์ทางการแพทย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.chula.ac.th/news/29789/

7. “LUNG CARE” Application

แอปพลิเคชันโดยความร่วมมือจากคณะวิทยาศาสตร์ และคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ที่จะช่วยประเมินคุณภาพของปอด ตรวจวัดประสิทธิภาพของปอดด้วยการเป่าลมผ่านสมอลล์ทอล์ค หรือช่องไมโครโฟนของโทรศัพท์สมาร์ทโฟน

ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.chula.ac.th/news/29369/

8. “Willing” Application เพื่อการแบ่งปัน

แอปพลิเคชันเพื่อสร้างเสริมสังคมแห่งการแบ่งปัน จากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ที่จะช่วยเป็นตัวกลางให้ทั้ง “ผู้ให้” และ “ผู้รับ” เพื่อจับคู่ผู้ให้และผู้รับบริจาคได้ตรงความต้องการ

ข้อมูลเพิ่มเติม https://www.chula.ac.th/news/29521/

**ข้อมูล ณ วันที่ 24 เมษายน 2563

นอกจากนวัตกรรมเหล่านี้แล้ว จุฬาฯ ก็จะยังคงเดินหน้าเพื่อพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ และถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับความปกติใหม่ หรือ New Normal เพื่อที่จะช่วยเหลือสังคมในสภาวะวิกฤตนี้ได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งท่านสามารถติดตามข่าวสารและนวัตกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ของจุฬาฯ ได้ที่ https://www.chula.ac.th/covid-19/

ผลผลิตของจุฬาฯ คือ การผลิตบัณฑิต สร้างคนคุณภาพสู่สังคม

ศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า