ข่าวสารจุฬาฯ

“การปฏิบัติตน” สำหรับบุคลากรที่เข้ามาปฏิบัติงานในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งมหาวิทยาลัยได้มีประกาศปิดที่ทำการชั่วคราวจนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2563 ในการนี้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเตรียมเปิดทำการเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะแรก ระหว่างวันที่ 4 – 21 มิถุนายน 2563 และระยะที่สอง ตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายน 2563 เป็นต้นไป

บุคลากรที่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในสำนักงานต้องปฏิบัติตนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ให้เหมาะสมตามมาตรฐาน New Normal ดังนี้

1. บุคลากรที่จะเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในระยะแรก (4–21 มิถุนายน 2563) ผู้ที่เสี่ยงมีอาการรุนแรงหากติดเชื้อและผู้ที่เสี่ยงแพร่เชื้อ covid-19

ต้องผ่านการตรวจคัดกรองไวรัสโคโรนา 2019 ทางระบบออนไลน์ จากศูนย์บริการสุขภาพแห่งจุฬาฯ และมีหลักฐานยืนยันว่าได้ผ่านการตรวจคัดกรองแล้ว

2. หมั่นตรวจสุขภาพประจำวันของตนเองเสมอ

หากมีอาการผิดปกติหรืออาการน่าสงสัย เช่น มีไข้ ไอ เมื่อยล้า คัดจมูก น้ำมูกไหล เจ็บคอ ท้องร่วง ฯลฯ ควรรีบไปพบแพทย์ทันที พร้อมกับแจ้งให้ส่วนงานทราบ เพื่อติดตามผลอย่างใกล้ชิด

3. ป้องกันตนเองระหว่างการเดินทางมายังจุฬาฯ

โดยหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ไม่จำเป็นระหว่างการเดินทาง วิธีที่ดีที่สุดในการเดินทาง ได้แก่ การเดิน การใช้รถจักรยานและรถยนต์ส่วนตัว สำหรับการป้องกันตนเองขณะใช้บริการรถขนส่งสาธารณะ ไม่ควรสนทนากับบุคคลอื่น รักษาระยะห่างอย่างเหมาะสม (ประมาณ 1-2 เมตร) และหลีกเลี่ยงการสัมผัสสิ่งของในรถขนส่งสาธารณะ

4. หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่ที่มีผู้คนหนาแน่น

โดยจัดการเวลาเข้า-ออกงาน เวลาพัก เวลารับประทานอาหาร และการเข้าห้องสุขา เพื่อรักษาระยะห่างที่ปลอดภัย และระมัดระวังการสัมผัสระหว่างบุคคล

5. รักษาความสะอาดของตนเองอยู่เสมอ

โดยล้างมือก่อนรับประทานอาหาร ก่อนและหลังเข้าออกห้องสุขา หลังจากสัมผัสขยะ และหลังจากใช้อุปกรณ์สาธารณะ โดยใช้น้ำและสบู่อย่างน้อย 20 วินาที หรือใช้เจลแอลกอฮอล์ความเข้มข้นอย่างน้อย 70%

6. รักษาความสะอาดบริเวณสถานที่ปฏิบัติงาน

ได้แก่ ประตู ทางเดิน โต๊ะ เก้าอี้ และอุปกรณ์สำนักงานอื่นๆ

7. หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ต้องมีการรวมกลุ่มอย่างเคร่งครัด

หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ต้องมีการรวมกลุ่มอย่างเคร่งครัด โดยเปลี่ยนเป็นรูปแบบระบบสื่อสารทางไกลแทน

8. สวมหน้ากากอนามัยอยู่เสมอ

โดยควรใช้หน้ากากอนามัยทางการแพทย์แบบใช้แล้วทิ้ง หน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัยที่มีระดับการป้องกันสูง และมีการทิ้งหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธี โดยใส่ถุงพลาสติก ปิดปากถุงให้สนิทก่อนทิ้งลงถังขยะ

จุฬาฯ เป็นที่ที่เราได้มาพบตัวเองจริงๆ และเป็นช่วงเวลาที่สนุกที่สุด

คุณรสสุคนธ์ กองเกตุ (ครูเงาะ) นิสิตเก่า คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า