ข่าวสารจุฬาฯ

นิสิตปลื้ม จุฬาฯ มอบทุนบรรเทาวิกฤตโควิด-19

การดูแลนิสิตทั้งในเรื่องการศึกษาและการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยให้มีความราบรื่นและสวัสดิภาพเป็นเป้าหมายหลักที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญมาโดยตลอด ยิ่งในเวลานี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้นิสิตจุฬาฯ และครอบครัวได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก จุฬาฯ จึงเร่งให้ความช่วยเหลือ โดยมอบทุนการศึกษารูปแบบต่างๆ รวมทั้งให้การสนับสนุนเพื่อลดค่าใช้จ่ายแก่นิสิตทั้งในภาคการศึกษาปลายปีการศึกษา 2562 และในปีการศึกษา 2563 รวมทั้งสิ้นกว่า 500 ล้านบาท ประกอบด้วย ทุนช่วยเหลือกรณีวิกฤตการณ์โควิด-19 (ทุนสงเคราะห์สวัสดิภาพนิสิต) ทุนอุดหนุนการศึกษาของนิสิต ทุนยกเว้น/ลดค่าหอพักให้กับนิสิตหอพัก การลดค่าเล่าเรียนและค่าธรรมเนียมการศึกษา และการสนับสนุน SIM Card จำนวน 6,000 ซิมให้นิสิตสำหรับการเรียนออนไลน์จนถึงเดือนธันวาคม เป็นต้น ทั้งนี้การสนับสนุนดังกล่าวทั้งหมดอยู่บนแนวคิดการช่วยเหลือนิสิตที่มีความเดือดร้อนจากวิกฤตการณ์โควิด-19 อย่างเต็มที่ ผ่านระบบการคัดกรองให้ความเห็นจากคณะที่นิสิตสังกัด

ในส่วนของทุนสงเคราะห์สวัสดิภาพนิสิต วงเงิน 30 ล้านบาทนั้น เป็นการให้ทุนช่วยเหลือแก่นิสิตทุกระดับการศึกษาคนละไม่เกิน 10,000 บาท โดยคุณสมบัติของนิสิตที่ขอรับทุนนั้น นิสิตและครอบครัวจะต้องได้รับความเดือดร้อนจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 คือ บิดามารดา หรือผู้ปกครองถูกเลิกจ้าง ถูกลดเงินเดือน ประกอบธุรกิจส่วนตัวแล้วได้รับผลกระทบ มีรายได้สุทธิต่อครัวเรือนไม่เกิน 25,000 บาทต่อเดือน หรือเป็นผู้ติดเชื้อ รวมถึงมีบุคคลในครอบครัวเป็นผู้ติดเชื้อ นอกจากนี้ หากนิสิตมีความจำเป็นเดือดร้อนอยู่ในเกณฑ์ยังสามารถขอรับทุนอุดหนุนการศึกษาหรือทุนชนิดอื่นๆ ผ่านกิจการนิสิตของคณะเพิ่มเติมได้อีกด้วย

ที่ผ่านมามีนิสิตจุฬาฯ กว่า 2,000 คนได้แจ้งความประสงค์ขอรับทุนผ่านทาง CU NEX Application ขั้นตอนการขอรับทุนก็ง่าย รวดเร็ว เพียงกรอกแบบฟอร์มขอรับทุนออนไลน์ผ่าน CU NEX App.ในหัวข้อทุนการศึกษา พร้อม upload ภาพและเอกสารหลักฐานการสมัครที่ครบถ้วน เมื่อหน่วยงานต้นสังกัดตรวจสอบหลักฐานของนิสิตเบื้องต้นและผ่านการพิจารณาของอาจารย์ที่ปรึกษาและคณะกรรมการกำกับดูแลงานด้านกิจการนิสิตของคณะแล้ว จะดำเนินการส่งหลักฐานพร้อมความเห็นมาที่ฝ่ายทุนการศึกษาและบริการนิสิต สำนักบริหารกิจการนิสิต เพื่อเสนอให้ผู้บริหารพิจารณาอนุมัติ โดยดำเนินการออนไลน์ผ่านระบบ CU NEX Back office ทั้งหมด นิสิตที่ผ่านการพิจารณาได้รับทุน ทางฝ่ายทุนการศึกษาและบริการนิสิตจะดำเนินการจัดทำประกาศผู้ได้รับทุนและแจ้งไปยังคณะและเบิกจ่ายเงินทุนให้นิสิตต่อไป ทั้งนี้หากนิสิตต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ฝ่ายกิจการนิสิตคณะที่นิสิตสังกัดหรือที่สำนักบริหารกิจการนิสิต โทร.08-1453-3233, 06-4249-5596

พลอย เริกสำราญ นิสิตชั้นปีที่ 2 คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี “คุณแม่เป็นมัคคุเทศก์ค่ะ ช่วงที่ผ่านมาไม่มีงานเลยเพราะนักท่องเที่ยวไม่เดินทางเข้ามาในประเทศ การได้รับทุนสงเคราะห์   สวัสดิภาพนิสิตจากการที่ครอบครัวได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 ในครั้งนี้เป็นประโยชน์มาก สามารถนำมาเป็นค่าใช้จ่ายในครอบครัวได้ ขอบคุณมหาวิทยาลัยที่เอาใจใส่นิสิตในช่วงเวลาที่เดือดร้อนเช่นนี้ อยากให้จุฬาฯ ช่วยเหลือเรื่องทุนแก่นิสิตอย่างทั่วถึง นิสิตจะได้มีกำลังใจต่อสู้กับวิฤตนี้ไปให้ได้”

            จิรเมธ บรรทิโต นิสิตชั้นปีที่ 2 คณะนิเทศศาสตร์ “ดีใจมากครับ ขอบคุณจุฬาฯ ที่มอบทุนให้นิสิตในครั้งนี้ คุณแม่ของผมประกอบอาชีพนวดแผนโบราณ เมื่อมีการแพร่ระบาดของโควิดก็ไม่สามารถทำงานได้ ทำให้ขาดรายได้หลัก ผมต้องเดินทางกลับบ้านที่จังหวัดสงขลา งานสอนพิเศษที่ผมเคยทำก็ต้องหยุด ผมจึงตัดสินใจขอทุนช่วยเหลือจากจุฬาฯ เพื่อนำไปใช้จ่ายในครอบครัว”

ธนวัฒน์ ศุขการค้า นิสิตชั้นปีที่ 4 คณะวิทยาศาสตร์ “ขอบคุณจุฬาฯ ที่ให้ทุนแก่นิสิตครับ ช่วงสถานการณ์โควิด-19 ผมไม่ได้รับเงินช่วยเหลือจากทางบ้านเลย ดังนั้น ทุนที่ได้รับก็ช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายได้มาก ผมนำทุนที่ได้ไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน รวมทั้งเป็นค่าหอพัก โดยเฉพาะช่วงรอยต่อที่จะจบการศึกษาและหางานทำ มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงด้วย”

            รสสุคนธ์ โชติจรัสวาณิช นิสิตชั้นปีที่ 4 คณะอักษรศาสตร์ “ดีใจที่ได้รับทุนช่วยเหลือจาก    จุฬาฯ ค่ะ เพียง 2 สัปดาห์ก็ได้รับทุนแล้ว ค่อนข้างเร็วค่ะ สถานการณ์โควิด-19 ทำให้รายได้ของครอบครัวลดลง ในขณะที่ค่าใช้จ่ายต่างๆ เพิ่มขึ้นเงินทุนสงเคราะห์สวัสดิภาพนิสิตจุฬาฯ ในระดับปริญญาตรีที่ได้รับช่วยบรรเทาความเดือดร้อนได้มาก จะนำไปจ่ายค่าเช่าบ้าน และเป็นค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ขอบคุณจุฬาฯ ที่จัดสรรทุนช่วยเหลือนิสิตที่ผู้ปกครองขาดรายได้หรือเดือดร้อนจากวิกฤตการณ์ในครั้งนี้ค่ะ”

จุฬาฯ เป็นที่ที่เราได้มาพบตัวเองจริงๆ และเป็นช่วงเวลาที่สนุกที่สุด

คุณรสสุคนธ์ กองเกตุ (ครูเงาะ) นิสิตเก่า คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า