ข่าวสารจุฬาฯ

นิสิตจุฬาฯ รักษ์ภาษาไทย แนะวิธีง่ายๆ ในการใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง

การสืบสานและอนุรักษ์ภาษาไทยไม่ใช่หน้าที่ของใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นหน้าที่ของเราทุกคนซึ่งสามารถทำได้ด้วยวิธีง่ายๆ โดยการใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องในการติดต่อสื่อสาร

          ณัฐวุฒิ จันทะลุน นิสิตชั้นปีที่ 4 คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ เป็นหนึ่งในเยาวชนไทยผู้มีใจรักในวิชาภาษาไทยมาตั้งแต่เด็กและใช้ความรู้ทางด้านภาษาไทยที่เขาชื่นชอบพิสูจน์ความสามารถให้ทุกคนเห็นเป็นที่ยอมรับ จนคว้ารางวัลทางด้านการพูดและการใช้ภาษาไทยในเวทีต่างๆ มาแล้วมากมาย เช่น รางวัลรองชนะเลิศการประกวดสุนทรพจน์เฉลิมพระเกียรติพระบรมราชจักรีวงศ์ ประจำปี 2562 รอบคัดเลือก กรุงเทพฯ จัดโดยสมาคมนิสิตเก่าจุฬาฯ รางวัลนักโต้วาทีดีเด่น การแข่งขันโต้วาทีประเพณีน้องใหม่ ปีการศึกษา 2560 รางวัล MC of Chula รุ่นที่ 5 ภาคพิธีการ และรางวัลชมเชยเพชรยอดมงกุฎภาษาไทย ปี 2558 เป็นต้น

            ณัฐวุฒิ กล่าวว่าการใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องทำให้ผู้ที่รับสารมีความเข้าใจตรงกับสิ่งที่เราต้องการจะสื่อสารออกไป และช่วยลดอุปสรรคในการสื่อสาร เช่น ความสับสนหรือความกำกวมที่จะเกิดขึ้น การใช้ภาษาไทยในการแข่งขันด้านการพูด เช่น การกล่าวสุนทรพจน์ จะเน้นการใช้ประโยคให้ถูกต้อง ใช้ภาษาที่สละสลวย เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว ไม่มีการตอบรับของผู้ฟัง และมีระยะเวลาในการพูดที่จำกัด จึงต้องเตรียมพร้อมในการพูดมาเป็นอย่างดี มีการเรียงลำดับเนื้อหาที่จะพูด ใช้คำศัพท์ให้โดนใจผู้ฟัง ที่สำคัญต้องระวังในเรื่องการใช้คำราชาศัพท์ ประโยคที่พูดออกไปต้องถูกต้อง ไม่ใช้คำฟุ่มเฟือย ใช้ถ้อยคำที่เหมาะสมกับระดับของภาษา

            “การใช้ภาษาไทยทุกวันนี้ต้องคำนึงถึงกาลเทศะและโอกาสที่ใช้ ยิ่งเป็นการพูดที่มีความเป็นทางการ เช่น การพูดหน้าชั้นเรียน การเขียนรายงาน ฯลฯ ควรคำนึงถึงการใช้ภาษาที่ตอบสนองกับบริบทนั้น ๆ สื่อความที่ชัดเจน ความเหมาะสมของคำศัพท์ที่ใช้ ฯลฯ ที่สำคัญที่สุดและทุกคนสามารถทำได้โดยง่ายก็คือการสะกดคำให้ถูกต้องซึ่งเป็นพื้นฐานของการใช้ภาษาไทย วิธีที่ง่ายที่สุดคือการตรวจสอบความถูกต้องของตัวสะกดและความหมายของคำที่ใช้จากราชบัณฑิตยฯ แอปพลิเคชัน” ณัฐวุฒิ ฝากข้อคิดทิ้งท้าย

ผลผลิตของจุฬาฯ คือ การผลิตบัณฑิต สร้างคนคุณภาพสู่สังคม

ศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า