ข่าวสารจุฬาฯ

สองนิสิตจุฬาฯ เยาวชนต้นแบบด้านดนตรีไทย ประจำปี 2563

ดนตรีไทยเป็นศิลปะอันทรงคุณค่าที่เป็นความภาคภูมิใจของคนไทย ทั้งชาติ ปัจจุบันมีเยาวชนคนรุ่นใหม่จำนวนไม่น้อยที่สนใจดนตรีไทย พร้อมทำหน้าที่สืบสานศิลปวัฒนธรรมไทยไม่ให้สูญหายไปกับกระแสวัฒนธรรมตะวันตก พณฤทธิ์ โกมลสิงห์ และปฏิพล แซ่ลี้ สองนิสิตคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ ชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาดนตรีศึกษา เป็นแบบอย่างของเยาวชนที่รักษ์ดนตรีไทย ทั้งคู่ได้รับรางวัลเยาวชนต้นแบบด้านดนตรีไทย ประจำปี 2563 ระดับชมเชย จากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม

พณฤทธิ์ โกมลสิงห์ เป็นผู้ที่คุ้นเคยกับดนตรีไทยมาตั้งแต่เด็กจากการที่คุณปู่และคุณพ่อเป็นนักดนตรีไทย พณฤทธิ์มีความสามารถในการเล่นระนาดเอก และเล่นเครื่องดนตรีไทยได้ทุกชนิด ก่อนหน้านี้เขาเคยได้รับรางวัลชนะเลิศการประกวดดนตรีไทย “ประลองเพลง ประเลงมโหรี” มาแล้ว

พณฤทธิ์กล่าวว่า “การเล่นดนตรีไทยทำให้เขาได้ใช้ฝีมือและความสามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา รู้สึกตื่นเต้นทุกๆครั้งที่ได้เล่นดนตรีไทย อยากให้ทุกคนลองเปิดใจมาเรียนดนตรีไทยกันมากขึ้น” สำหรับเทคนิคการเล่นดนตรีไทยให้ประสบความสำเร็จนั้น พณฤทธิ์ยึดหลัก 4 ข้อ คือ 1.เรียนรู้ 2.ฝึกฝน  3.อดทน 4.พัฒนา ดนตรีไทยแตกต่างจากดนตรีสากลตรงที่ค่อนข้างเข้าถึงยากกว่า ต้องค่อยๆ ฝึกฝนเรียนรู้ไปเรื่อยๆ และต้องใช้ความอดทนสูง บางครั้งต้องผ่านการเล่นดนตรีไทยเป็นร้อยเป็นพันครั้งเพื่อที่จะออกมาแสดงเพียงครั้งเดียว

 ปฏิพล แซ่ลี้ เยาวชนต้นแบบด้านดนตรีไทยอีกคนหนึ่ง  เครื่องดนตรีที่เล่นเป็นหลักคือซอสามสาย เกียรติประวัติที่ผ่านมาเคยได้รับรางวัลจากเวทีการประกวดทางด้านดนตรีไทยมาแล้วมากมาย เช่น รางวัลชนะเลิศซอสามสาย ประเภทมโหรี จัดโดยศูนย์สังคีตศิลป์ ธนาคารกรุงเทพ รางวัลชนะเลิศซอด้วงการประกวดบรรเลงดนตรีไทย “ศรทอง” ของมูลนิธิหลวงประดิษฐ์ไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง) ฯลฯ

ปฏิพลเล่าว่า “สนใจดนตรีไทยตั้งแต่เรียนชั้นประถมศึกษา ซึ่งมีหลักสูตรอนุรักษ์ความเป็นไทย  และเรียนดนตรีไทยด้วย พอเรียนไปเรื่อยๆ ก็รู้สึกชอบและหลงใหลจนกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิต เทคนิคการเล่นดนตรีไทยให้ประสบความสำเร็จต้องอาศัยการฝึกซ้อมเป็นประจำ เพื่อพัฒนาทักษะทางด้านดนตรีไทยอยู่เสมอ  นอกจากจะขยันซ้อมแล้ว ลองหาต้นแบบที่เราสามารถดูเป็นตัวอย่างได้ ต้นแบบครูดนตรีไทยของผมคือคุณครูสมัยมัธยมหรือสมัยประถม ซึ่งทุกวันนี้ยังคงระลึกถึงและเรียนรู้การเล่นดนตรีไทยจากท่านอยู่เหมือนเดิม”

“อยากให้คนรุ่นใหม่สนใจดนตรีไทย นิยมฟังดนตรีไทยให้มากขึ้น” ปฏิพล กล่าวทิ้งท้าย

จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม

รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า