ข่าวสารจุฬาฯ

ทีมนิสิตจุฬาฯ โชว์ผลงาน Delivery Refill Service คว้ารองชนะเลิศ Startup Thailand League 2020

นิสิตจุฬาฯ ทีม “เติมเต็ม” คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 การแข่งขัน Pitching Startup Thailand League 2020 จากผลงาน “Termtem Delivery Refill Service” บริการรีฟิลผลิตภัณฑ์ ทำความสะอาดถึงที่พัก จัดโดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม มีนิสิตนักศึกษาจากทั่วประเทศกว่า 400 ทีมเข้าร่วมประลองความคิด ซึ่งปีนี้จัดการแข่งขันในรูปแบบใหม่ผ่านโปรแกรม Zoom

            “Startup Thailand League 2020  เป็นเวทีที่ท้าทายความสามารถของพวกเราทั้งห้าซึ่งเป็นนิสิตชั้นปีที่ 4 จากต่างคณะ แต่มีเป้าหมายร่วมกันคือต้องการนำเสนอแนวคิดใหม่ๆ ที่สามารถพัฒนาให้เป็นจริงได้และเกิดประโยชน์แก่สังคม” รัชฎ์ รุ่งนิรันดร นิสิตชั้นปีที่ 4 หลักสูตรวิศวกรรมสารสนเทศและการสื่อสาร คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ เผยถึงเหตุผลที่เข้าร่วมการแข่งขันรายการนี้ โดยชวนเพื่อนๆ อีก 4 คนที่เคยทำกิจกรรมร่วมกันมาร่วมทีม”เติมเต็ม”ได้แก่ กันต์กนิษฐ์ กีรติโยธิน ณัฐภัทร ห้วยอุดมสินธุ์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สิรินดา ลิมทรง คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ และธนิตา พานิชพัฒนากิจ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี

             “ขวดพลาสติกสามารถอยู่ในโลกใบนี้ได้ยาวนานกว่า 450 ปี แต่ละวันมีการผลิตขวดพลาสติกจำนวนหลายล้านขวด กว่า 50 % เป็นขวดพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง ทำให้มีขวดพลาสติกเหลืออยู่เป็นจำนวนมาก” ข้อมูลสถิติเหล่านี้ได้จุดประกายความคิดให้นิสิตทีม “เติมเต็ม” ริเริ่มบริการ “Termtem Delivery Refill Service” เพื่อลดการใช้ขวดพลาสติก โดยนำขวดพลาสติกมา Refill ผลิตภัณฑ์สบู่เหลวและน้ำยาล้างจาน ให้บริการตามหอพักและคอนโดมีเนียม ทำให้ผู้ใช้บริการมีชีวิตที่สะดวกสบายยิ่งขึ้น ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ง่ายในราคาประหยัด  

            รัชฎ์ กล่าวว่าบริการ Delivery Refill Service เป็นการให้บริการรีฟิวสบู่เหลวและน้ำยาล้างจานถึงที่พัก ผู้ใช้บริการสามารถสั่งซื้อสบู่เหลวและน้ำยาล้างจานผ่านทางแอปพลิเคชัน Line ในโทรศัพท์มือถือ หลังจากซื้อเรียบร้อยแล้วก็สามารถนำขวดมาวางไว้ใต้ที่พัก จากนั้นทางทีมของเราจะขับรถไปให้บริการเติมน้ำยาต่างๆ ที่ลูกค้าสั่งซื้อและแจ้งลูกค้าเมื่อบริการเสร็จสิ้น บริการนี้จะดำเนินการภายใน 8 ชั่วโมง โดยในเดือนสิงหาคมนี้ได้ให้บริการในพื้นที่บริเวณหอพักนิสิตจุฬาฯ และ CU I-House ในอนาคตจะเพิ่มการรีฟิวผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น น้ำยาล้างห้องน้ำ เป็นต้น

ทุกคนในทีมตั้งใจทำโครงการให้ออกมาดีที่สุด โดยมีเป้าหมายที่ชัดเจนในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม มีการระดมแนวคิดนำเสนอผ่านมุมมองที่หลากหลายของสมาชิกในทีมที่มาจากคณะต่างๆ ที่สำคัญคือเป็นแนวคิดที่ไม่มีใครทำออกมาก่อน และสามารถขยายผลไปยังประชาชนทั่วไปได้ง่าย ทำให้ทีม Termtem ประสบความสำเร็จคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับสองมาครองอย่างน่าภาคภูมิใจ

            รัชฎ์ หนึ่งในสมาชิกทีม “เติมเต็ม” กล่าวทิ้งท้ายว่า “สิ่งที่มีคุณค่ามากกว่ารางวัลคือประสบการณ์ที่ได้รับจากการลงมือทำโครงการนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่หาไม่ได้จากในห้องเรียน ในอนาคตสามารถนำประสบการณ์เหล่านี้ไปต่อยอดได้ นิสิตที่มีไอเดียดีๆ ที่อยากทำให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมและนำไปใช้ได้จริงก็ขอเชิญชวนเข้าร่วมโครงการ Startup Thailand League โดยศูนย์กลางนวัตกรรมแห่งจุฬาฯ (CU Innovation Hub) เป็นหน่วยงานของจุฬาฯ ที่พร้อมให้การสนับสนุนนิสิตในการสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างเต็มที่”       

จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้

ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า