ข่าวสารจุฬาฯ

กลับมาพบกันในปีที่ 3 CU on the Road Season 3: the quiz show in English เกมคิดชิงไหวชิงพริบสุดมันส์ ส่งตรงถึงบ้านท่าน

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ส่งความรู้ความสนุกแบบจับต้องได้ไปเคาะประตูบ้านคุณ กับรายการ “CU on the Road Season3” the quiz show in English ซึ่งเดินทางมาสู่ปีที่ 3 ตามคำเรียกร้องของแฟนรายการ ทั้งนักเรียนมัธยมและครูอาจารย์จาก 4 ภูมิภาค และ กรุงเทพฯ

เกมตอบปัญหาภาษาอังกฤษจากจุฬาฯ กลับมาพร้อมกับภารกิจค้นหาสุดยอดโรงเรียนเพียงหนึ่งเดียวที่จะเป็น The new champion ของ CU on the Road ซึ่งในครั้งนี้จะแตกต่าง ท้าทาย เข้มข้น น่าติดตามกว่าทั้งสองซีซันที่ผ่านมาอย่างไรนั้น สามารถติดตามรับชมรายการสดตอนแรกในวันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม 2563 นี้ ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส (Thai PBS) เวลา 13.30 และทางสถานีโทรทัศน์เอแอลทีวี (ALTV) – ช่องหมายเลข 4 เวลา 16.00 น.

จุดเริ่มต้นของรายการ CU on the Road เกิดขึ้นเพราะจุฬาฯ ต้องการสื่อสารความรู้สู่สังคม โดยตั้งโจทย์ไว้ว่า ต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเด็กมัธยมอย่างแท้จริง และทำให้น้องๆ เด็กๆ ทั่วประเทศไทย ไม่ว่าจะอยู่ในพื้นที่ห่างไกลหรือใกล้จุฬาฯ ได้มีเวทีให้แสดงความรู้ ความสามารถ โดยเฉพาะความสามารถด้านภาษาอังกฤษและความรู้รอบตัวในรายการตอบปัญหาภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยม ซึ่งไม่มีในผังรายการโทรทัศน์ช่องอื่นๆ

 และสีสันที่ขาดไม่ได้คือ คุณเต้ สุผจญ กลิ่นสุวรรณ พิธีกรชื่อดัง ที่จะนำน้องๆและผู้ชมทางบ้านผจญภัยไปกับผู้แข่งขันรายการ คุณเต้ สุผจญ กล่าวว่า “โจทย์ที่ได้รับมา ผมรู้สึกสนุกมากที่จะได้ออกเดินทางไปทั่วประเทศไทย และชวนน้อง ๆ ในพื้นที่มาร่วมเล่นเพื่อเฟ้นหาสุดยอดตัวแทนของแต่ละภาค ซึ่งสิ่งที่ผมชอบมาก ของซีซันนี้ คือ ชุดคำถามท้องถิ่นที่ใช้ถามน้องๆ ผู้เข้าแข่งขัน เพราะเด็กในพื้นที่บางคนก็อาจจะยังไม่รู้เรื่องในถิ่นตัวเองดีพอ ซึ่งเมื่อประกอบกับการเล่นเกมแข่งตอบปัญหาด้วยภาษาอังกฤษในสไตล์ของ CU on the Road ก็ยิ่งทำให้เรื่องน่าสนใจมากขึ้นไปอีก”

รายการนี้ตั้งใจส่งต่อองค์ความรู้จุฬาฯ สู่สังคมที่ไม่ว่าใครอยู่ที่ไหนก็สามารถเข้าถึงความรู้จากจุฬาฯ ได้ ซึ่งประกอบด้วยประเภทคำถามความรู้ท้องถิ่น นวัตกรรม ศิลปะวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ บันเทิง ข่าวเหตุการณ์สำคัญ รวมทั้งคำใบ้ปริศนา ครบรส ครบครัน

คุณเต้ได้กล่าวเสริมอีกว่า “การที่ผมได้อยู่ในวงการพิธีกรเกมโชว์ภาษาอังกฤษมาตั้งแต่ปี 2551 ทำให้ผมได้เห็นพัฒนาการที่ดีขึ้นมาก ๆ รูปแบบการนำเสนอที่เน้นกระชับฉับไว ซึ่งก็เป็นไปตามยุคสมัย และการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีอีกอย่าง คือ ทักษะของเด็กในเรื่องของความรู้ภาษาอังกฤษ ทำให้ผมรู้สึกปลื้มใจ และดีใจ ผมคิดว่า รายการ CU on the Road Season 3 น่าจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะเป็นสาระบันเทิงที่ช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาภาษาอังกฤษรวมถึงวิชาการอื่น ๆ ของน้อง ๆ นักเรียน ที่เข้ามาร่วมรายการและผู้ชมทางบ้านด้วย แบบดูแล้วมีกึ๋นเพิ่มแน่นอน”

ทีมงานผลิตรายการและพิธีกรต่างก็ได้รู้สึกถึงความท้าทายที่เพิ่มขึ้นจากซีซันก่อน ทำให้เกิดเป็นรายการเกมโชว์ภาษาอังกฤษรูปแบบใหม่ที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน ออกแบบเกมที่ผู้แข่งขันต้องเก่งทั้งบู๊และบุ๋น ทีมงานเดินทางไปเปิดเวทีการแข่งขันกันทั้ง 4 ภาคได้แก่ ภาคเหนือที่จังหวัดเชียงใหม่ ภาคกลางที่จังหวัดสระบุรี ภาคอีสานที่จังหวัดขอนแก่น ภาคใต้ที่จังหวัดสงขลา และสุดท้ายกรุงเทพมหานครที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นอกเหนือจากการลุ้นเกมการแข่งขังจากน้องๆ คนเก่งประจำแต่ละภาคแล้ว ผู้ชมยังจะได้รู้จักสถานที่สำคัญๆของแต่ละจังหวัดที่ไปถ่ายทำรายการ พร้อมกับเชิญชวนท่านผู้ชมมารู้จักอุทยาน 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและ สนามกีฬาจุฬาฯ อีกด้วย

คุณเดี่ยว ฉัตรชัย ขุนพลพิทักษ์​ ผู้รับหน้าที่กำกับและผลิตรายการ CU on the Road Season3 นี้ กล่าว่า “นี่เป็นการผลิตรายการที่ท้าทายที่สุดในชีวิตของผม ได้มีโอกาสทำรายการสื่อสารความรู้ที่แฝงความสนุกนี้ รายการที่มีสาระพร้อมความสนุกด้วยในประเทศไทยนั้นมีน้อยมาก ดังนั้น เมื่อเรามีโอกาสได้ทำเราก็เลยทำเต็มที่เลย เพราะ ผมอยากให้น้องๆ ที่มาร่วมแข่งขัน และผู้ชมทางบ้านได้รับความประทับใจไปพร้อมๆ กัน”

จุฬาฯ ขอเชิญทุกท่านมาร่วมเดินทางไปทั่วประเทศกับเราเพื่อเฟ้นหาเพชรของแต่ละภูมิภาค ทั้ง 5 ภาค โดยติดตามรับชมการออกอากาศสดได้ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส (Thai PBS) – ช่องหมายเลข 3 ทุกวันอาทิตย์ เวลา 13.30 – 14.00 น.  และออกอากาศคู่ขนานกันทางสถานีโทรทัศน์เอแอลทีวี (ALTV) – ช่องหมายเลข 4 ทุกวันอาทิตย์ เวลา 16.00 – 16.30 น.  โดยทั้งสองสถานีโทรทัศน์นี้เริ่มออกอากาศตอนแรกในวันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม 2563 นี้ และสามารถรับชมย้อนหลังได้ทางเฟซบุ๊ก แฟนเพจ: ChulalongkornUniversity และทางยูทูบ:  chulauniversity

ข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ กลุ่มภารกิจสื่อสารนานาชาติ ศูนย์สื่อสารองค์กร โทร. 0-2218-3280

ผลผลิตของจุฬาฯ คือ การผลิตบัณฑิต สร้างคนคุณภาพสู่สังคม

ศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า