ข่าวสารจุฬาฯ

PMCU Solar Carpark ต้นแบบสมาร์ทคอมมูนิตี้ รักษาสิ่งแวดล้อม เสริมคุณภาพชีวิตเมืองน่าอยู่

อิมแพค โซล่าร์ จับมือ บริษัท อิตัลไทยวิศวกรรม จำกัด และสำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาฯ ติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาที่จอดรถบริเวณลาดจอดรถตลาดสามย่าน พร้อมเปิดตัวโครงการ “PMCU Solar Carpark” ซึ่งเป็นโครงการภายใต้แนวคิด ‘เมืองจุฬาฯ อัจฉริยะ’ (Chula Smart City) ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในการปรับปรุงพื้นที่ลานจอดรถ เพื่อการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ เป็นการบริหารจัดการพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด เพื่อเป็นต้นแบบให้กับหน่วยงานต่างๆ รวมพื้นที่หลังคา 4,000 ตารางเมตร มีกำลังติดตั้งขนาด 770 กิโลวัตต์ ซึ่งมีความสามารถในการผลิตไฟฟ้าได้มากกว่า 1.1 ล้านหน่วยต่อปี หรือเทียบเท่ากับค่าไฟฟ้า 4.4 ล้านบาทต่อปี

รศ.ดร.วิศณุ ทรัพย์สมพล รองอธิการบดี ด้านการจัดการทรัพย์สิน และนวัตกรรม กำกับดูแลสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีแนวคิดในการพัฒนาพื้นที่ภายในมหาวิทยาลัยให้เป็นต้นแบบเมืองอัจฉริยะ ภายใต้แนวคิด “Chula Smart City” โดยมีวิสัยทัศน์ในการพัฒนาพื้นที่แห่งนี้ให้เป็นย่านแห่งนวัตกรรมที่สร้างสรรค์คุณค่าแก่ชุมชนและสังคม ผสานคุณภาพชีวิตและธุรกิจ มุ่งหวังให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการดำรงชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน ด้วย 4 แนวคิดหลัก หรือ “SMART 4” ประกอบด้วย “SMART MOBILITY, SMART ENERGY, SMART LIVING และ SMART ENVIRONMENT โดยการพัฒนาและติดตั้งโครงการ “PMCU Solar Carpark” ในบริเวณลานจอดรถตลาดสามย่าน อยู่ภายใต้แนวคิด SMART ENERGY ที่ส่งเสริมการบริหารจัดการพลังงานอัจฉริยะ ผ่านระบบโครงสร้างพื้นฐานและเทคโนโลยีอัจฉริยะให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยกระบวนการผลิตไฟฟ้าจะเน้นไปที่การผลิตพลังงานหมุนเวียน หรือพลังงานสะอาด เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม ซึ่งความร่วมมือในการพัฒนาและติดตั้งโครงการ “PMCU Solar Carpark” ในครั้งนี้ จึงถือเป็นการแสดงศักยภาพในการพัฒนาองค์กรแบบมืออาชีพในการบริหารจัดการพื้นที่พาณิชย์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยอย่างสร้างสรรค์ เพื่อเป็นสถานที่ต้นแบบให้ร่วมศึกษาการติดตั้งระบบผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ หรือ โซลาร์ รูฟท็อป (Solar Rooftop) และระบบกักเก็บพลังงาน ซึ่งหากเป็นไปตามแนวทางที่วางไว้โครงการ “PMCU Solar Carpark” จะเป็นโครงการต้นแบบให้กับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ในการนำโมเดล และเทคโนโลยีดังกล่าวไปขยายผล สู่การใช้งานระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในวงกว้าง เป็นการช่วยลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติแบบใช้แล้วหมดไปอย่างยั่งยืน

จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม

รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า