ข่าวสารจุฬาฯ

Chula UltimateX Library ต้นแบบ Unmanned Library แห่งแรกของไทย

สำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยการสนับสนุนของธนาคารกสิกรไทย ภายใต้โครงการ CU NEX ได้พัฒนาห้องสมุดในรูปแบบ Unmanned Library ผสานนวัตกรรมการบริหารจัดการห้องสมุดผ่านเครื่องบริการอัตโนมัติ และการบริหารจัดการอาคารด้วยเทคโนโลยีทางไกล เพื่อลดข้อจำกัดด้านบุคลากร และเวลาในการให้บริการ เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการทรัพยากรสารสนเทศและการใช้พื้นที่อย่างสะดวกและปลอดภัย เพื่อเป็นต้นแบบห้องสมุดที่สามารถบริหารจัดการได้จากระยะไกลเป็นแห่งแรกของประเทศไทยภายใต้ชื่อ Chula UltimateX Library”

            Chula UltimateX Library เป็นห้องสมุดในรูปแบบ Unmanned Library ที่ผู้ใช้บริการสามารถรับบริการต่าง ๆ ของห้องสมุดได้ด้วยตนเองผ่านเครื่องให้บริการอัตโนมัติ สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลต่าง ๆ กับผู้ให้บริการผ่านเทคโนโลยี  โปรแกรมการสื่อสารและเครื่องมือต่าง ๆ ที่ห้องสมุดจัดไว้ให้ในรูปแบบการให้คำปรึกษาทางไกล  นอกจากนี้ผู้ให้บริการยังสามารถควบคุมการเปิด – ปิดห้องสมุด การเปิด – ปิดระบบไฟส่องสว่าง เครื่องปรับอากาศ รวมถึงการรักษาความปลอดภัยได้ทุกที่ทุกเวลาผ่านระบบปฏิบัติการบนคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต หรือโทรศัพท์มือถือผ่านเครือข่าย internet ได้จากทุกที่ ทุกเวลา โดยไม่มีข้อจำกัดด้านเวลาและสถานที่ เพื่อขยายเวลาให้กับการเรียนรู้ที่ไม่มีขีดจำกัด

      นอกจากนี้ สำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาฯ ยังไม่หยุดยั้งที่จะพัฒนาห้องสมุดแห่งนี้ให้เป็นห้องสมุดต้นแบบที่ทันสมัย ด้วยโครงการพัฒนาบริการในอนาคต อาทิ การพัฒนาให้เป็น พื้นที่อเนกประสงค์ที่พร้อมเป็นแหล่งจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาช่วยในการบริการ เพื่อให้เป็นพื้นที่เรียนรู้ที่รองรับ lifestyle ในปัจจุบันและอนาคต เป็นต้น

            พิธิเปิด Chula UltimateX Library  ห้องสมุดที่ให้บริการแบบ Unmanned Library แห่งแรกของประเทศไทย จะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน 2563 เวลา 10.00 น. ณ บริเวณชั้น 2 และชั้น M2 อาคารเฉลิมราชกุมารี 60 พรรษา (อาคารจามจุรี 10)

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาฯ โทร.  0-2218-1925, 0-2218-1927

จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้

ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า