ข่าว

“อย่าแกงตัวเอง” ผลงานทีมนิสิตนิเทศ จุฬาฯ ชนะเลิศหนังสั้น ยูเมะพลัส มันนี่ ฟิตเนส 2020

“อย่าแกงตัวเอง” ผลงานทีมนิสิตนิเทศ จุฬาฯ ชนะเลิศหนังสั้น ยูเมะพลัส มันนี่ ฟิตเนส 2020

จะมีหนังสั้นโฆษณาสักกี่เรื่องที่แนวคิดตรงกับค่านิยมคนในสังคมปัจจุบันที่ตีค่า ‘ความงาม’ และ ‘การเงิน’ เป็นเรื่องเดียวกัน ผลงาน “อย่าแกงตัวเอง” ของ ทีมนาตาชา โมานอฟ นิสิตชั้นปีที่ 4 คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ  ซึ่งประกอบด้วย นายเสฏฐวุฒิ อินบุญ นางสาวนภสร ประจำเมือง นางสาวธัญชนก จงสุขกิจพานิช โดนใจกรรมการรับรางวัลชนะเลิศโครงการยูเมะพลัส มันนี่ ฟิตเนส ซีซั่น 2 การประกวดหนังสั้นภายใต้หัวข้อ “ใช้เงินยังไง…ให้อยู่เป็น”ได้รับทุนการศึกษา 100,000 บาท พร้อมร่วมผลิตหนังสั้นกับโปรดักชั่นเฮาส์ชื่อดังของเมืองไทย

นายเสฏฐวุฒิ อินบุญ หรือ ฉิม ตัวแทนทีมนาตาชา โรมานอฟ และผู้กำกับโปรเจ็คหนังสั้นโฆษณา “อย่าแกงตัวเอง” บอกเล่าแรงจูงใจที่อยากเริ่มต้นทำภาพยนตร์ขนาดสั้นส่งเข้าประกวดว่า เมื่อครั้งได้ไปฝึกงานกับเอเจนซี่โฆษณาแห่งหนึ่ง รุ่นพี่ที่ฝึกงานแนะนำว่า ‘ถ้าอยากได้ความรู้จริงๆ ก็ต้องไปแข่ง’ ทางทีมจึงตัดสินใจหาว่าที่ไหนเปิดรับสมัครแข่งขันในช่วงเวลานี้ จนมาพบโครงการของยูเมะพลัส จึงลองสมัครเข้ามาดู ซึ่งทางทีมงานให้ผู้สมัครเขียนเนื้อเรื่องและทำสตอรี่บอร์ดมาเพื่อถ่ายทำภาพยนตร์โฆษณาขนาดสั้น แรกเริ่มพวกเราลองศึกษาพูดคุยกับผู้คนก่อน ว่าอะไรเป็นประเด็นที่คนในสังคมให้ความสำคัญ

เสฏฐวุฒิ อธิบายถึงเหตุผลที่ทำให้เกิดโครงเรื่องหลักของภาพยนตร์ ภายใต้แนวคิด “ค่านิยมความงามที่ต้องลงทุน” ว่า บนโลกใบนี้หนีไม่ได้กับการศัลยกรรม การเสริมความงามเป็นสิ่งที่คนไทยตอนนี้ให้ความสนใจ มีความคาดหวังใหม่ๆ เช่น ผู้ชายอายุ 40 ปีขึ้นไปแต่ยังคงดูอ่อนเยาว์มีซิกแพค ผู้หญิงต้องสวยดูดีเท่านั้นถึงจะได้รับการยอมรับ ทำให้เกิดสิ่งที่ทีมต้องการจะสื่อสารต่อผู้คน

 “บางคนคิดไปเองว่าเรายังสวยไม่พอ ทุกคนจะยอมรับที่ความสวยภายนอก ยอมรับเราในแบบที่เป็นความคาดหวังเพื่อให้คนอื่นมองเห็น เราอยากจะถ่ายทอดให้ทุกคนเห็นว่า จริงๆ แล้วเขาคิดสิ่งเหล่านั้นไปเอง ยังมีคนที่เปิดรับตัวตนในความเป็นเขาอยู่และรักในความเป็นธรรมชาติแบบที่เขาเป็น”

ส่วนวิธีการเล่าเรื่อง มีการยกจุดสำคัญมาไว้ที่ต้นเรื่อง ส่วนมุมกล้องจะเน้นระยะภาพขนาดระยะปานกลาง (Medium Shot) และระยะใกล้ (Close Up) เป็นส่วนใหญ่ เพราะอยากโชว์ปฏิสัมพันธ์กับอารมณ์ระหว่างตัวละคร ตอนแรกที่วางไว้ให้ตัวละครพูดสื่อสารกับกล้อง เพราะว่าต้องการให้สื่อสารอารมณ์ ‘จริงใจ’ มากที่สุด เทคนิคอาจจะมีสลับกับการปรับระดับความเข้มข้นในการแสดงออกของตัวละคร  

 “ประสบการณ์ที่ได้ร่วมถ่ายทำภาพยนตร์กับพี่ๆ ทีมงานบริษัทโปรดักชั่นเฮาส์ ตั้งแต่วันแรกที่เข้าไป ทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์การทำงานอย่างมาก พยายามช่วยทำให้ไอเดียที่ทีมผมคิดสามารถนำมาใช้งานได้จริง ก็รู้สึกดีใจอยู่เหมือนกันที่หลายอย่างสามารถทำออกมาได้อย่างที่คิด” เสฏฐวุฒิ กล่าว

ติดตามชมผลงานภาพยนตร์โฆษณาขนาดสั้น “อย่าแกงตัวเอง” ของทีมนาตาชา โรมานอฟ นิสิตคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ ซึ่งชนะเลิศโครงการยูเมะพลัส มันนี่ ฟิตเนส ซีซั่น 2 เพื่อสื่อสารให้เยาวชน รวมถึงประชาชนทั่วไปตระหนักรู้ในเรื่องการวางแผนการเงินอย่างรอบคอบ ได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=AAwpYzvLWiw

SHARE

จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้

ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ค้นหา

X