ข่าวสารจุฬาฯ

จุฬาฯ อันดับ 1 มหาวิทยาลัยไทย Top 50 ของเอเชีย QS Asia University Rankings 2021

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้รับการจัดอันดับเป็นมหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของประเทศไทย อันดับ 43 ของเอเชีย จากการอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำในเอเชีย ประจำปี 2021  โดย QS Asia University Rankings  ซึ่งเป็นการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่เป็นที่นิยมระดับโลก โดยจุฬาฯ ได้คะแนนในระดับสูงในด้านความมีชื่อเสียงด้านวิชาการ (Academic Reputation) อยู่ในอันดับที่ 22 ของเอเชีย ด้านเครือข่ายการวิจัยนานาชาติ (International Research Network)  ซึ่งวัดจากข้อมูลจากการตีพิมพ์ร่วมกับนักวิจัยชาวต่างประเทศในฐานข้อมูล Scopus  อยู่ในอันดับที่ 26 และด้านการได้รับการยอมรับจากนายจ้าง (Employee Reputation) อยู่ในอันดับที่ 29  

            สำหรับมหาวิทยาลัยในประเทศไทยที่ได้รับการอันดับอยู่ใน 50 มหาวิทยาลัยชั้นนำในเอเชียปีนี้ มี 2 แห่ง คือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อันดับ 43) และมหาวิทยาลัยมหิดล (อันดับ 44) นอกจากนี้ยังมีมหาวิทยาลัยไทยที่ติดอันดับ เช่น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (อันดับ 102) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อันดับ 111) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (อันดับ 149) มหาวิทยาลัยขอนแก่น (อันดับ 151) มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (อันดับ 165) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (อันดับ 189) เป็นต้น

            ทั้งนี้ ผลการจัดอันดับของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยโดย QS Asia University Rankings ในรอบ  4 ปีที่ผ่านมา (ตั้งแต่ปี 2018 – 2021) จุฬาฯ มีอันดับที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง  สำหรับอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำในเอเชียปีนี้จากมหาวิทยาลัยทั้งสิ้น 650 แห่งที่ได้รับการจัดอันดับ National University of Singapore ครองมหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของเอเชียเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน  อันดับ 2 มหาวิทยาลัย Tsinghua University ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน และอันดับ 3  Nanyang Technological University ประเทศสิงคโปร์

            การจัดอันดับ QS Asia University Rankings 2021 พิจารณาจากตัวชี้วัดหลัก 11 ด้าน ในสัดส่วนน้ำหนักการให้คะแนนที่แตกต่างกัน ประกอบด้วย ความมีชื่อเสียงด้านวิชาการ (30%) การเป็นที่ยอมรับจากนายจ้าง (20%) สัดส่วนของอาจารย์ต่อนิสิต(10%) เครือข่ายการวิจัยนานาชาติ (10%) การอ้างอิงต่อผลงานวิชาการ (10%) ผลงานวิชาการต่ออาจารย์ (5%) อาจารย์และนักวิจัยที่จบการศึกษาระดับปริญญาเอก (5%) สัดส่วนของอาจารย์ชาวต่างชาติ (2.5%) สัดส่วนของนิสิตชาวต่างชาติ (2.5%) สัดส่วนของนิสิตแลกเปลี่ยนต่างชาติ (2.5%) สัดส่วนของนิสิตที่ไปแลกเปลี่ยนต่างประเทศ  (2.5%) 

            ติดตามผลการมหาวิทยาลัยโดย  QS  Asia University Rankings  2021 ได้ที่

https://www.topuniversities.com/university-rankings/asian-university-rankings/2021

จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้

ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า