ข่าวสารจุฬาฯ

มอบไม้เท้าเลเซอร์พระราชทาน รุ่นที่ 2 ช่วยผู้ป่วยพาร์กินสันแก่เหล่ากาชาดทั่วประเทศ

ศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์โรคพาร์กินสันและกลุ่มโรคความเคลื่อนไหวผิดปกติ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย จัดพีธีมอบไม้เท้าเลเซอร์พระราชทานรุ่นที่ 2 ให้แก่นายกฤษฎา บุญราช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารกิจการเหล่ากาชาด  เพื่อส่งมอบแก่ผู้ป่วยพาร์กินสันทั่วประเทศ จำนวน 2,096 ชิ้น โดยมี ศ.นพ.รื่นเริง ลีลานุกรม รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ศ.ดร.รุ่งโรจน์ พิทยศิริ หัวหน้าศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์รูปพาร์กินสันฯ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ พล.ท.นพ.อำนาจ บาลี ผู้อำนวยการ สำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย นายขรรค์ ประจวบเหมาะ ผู้อำนวยการสำนักงาน จัดหารายได้ สภากาชาดไทย และตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมในพิธีรับมอบ  เมื่อวันพุธที่ 9 ธันวาคม 2563 ณ สำนักงานบริหารกิจการเหล่ากาชาด อาคารเทิดพระเกียรติสมเด็จพระญาณสังวร (เจริญ สุวฑฒโน) สภากาชาดไทย

นวัตกรรม “ไม้เท้าเลเซอร์พระราชทาน” ได้รับพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานนามจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อุปนายิกาผู้อำนวยการสภากาชาดไทย พัฒนาขึ้นโดย ศ.ดร.รุ่งโรจน์ พิทยศิริ หัวหน้าศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์รูปพาร์กินสันฯ เพื่อช่วยแก้ไขอาหารเดินในผู้ป่วยพาร์กินสันโดยอาศัยแสงเสเซอร์สีเขียวที่ปล่อยออกมาจากไม้เท้าเมื่อผู้ป่วยมีอาการเดินติด เพื่อเป็นสัญญาณกระตุ้นทางสายตา (Visual Cues) เพื่อให้ผู้ป่วยก้าวเดิน จากผลการศึกษาของศูนย์ฯ สามารถลดอาการเดินติดและทำให้ผู้ป่วยก้าวเดินได้ดีขึ้นีเมื่อได้รับการฝึกใช้อย่างเหมาะสม

ไม้เท้าเลเซอร์พระราชทาน รุ่นที่ 2  ได้รับการสนับสนุนจากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย สำนักงานจัดหารายได้ สภากาชาดไทย และได้รับความร่วมมือจากกลุ่มกิจการผู้สูงอายุภายใต้แผนบูรณาการการสร้างความเสมอภาคเพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุประจำปีงบประมาณ 2562 – 2563 ความพิเศษของไม้เท้านี้ ผู้ป่วยสามารถใช้ฝ่ามือกดที่หัวไม้เท้าให้ปล่อยแสงเลเซอร์ สามารถชาร์จไฟได้อย่างต่อเนื่อง มีน้ำหนักเบา ตั้งได้และมีความโค้งในส่วนปลายเพื่อลดโอกาสสะดุดของผู้ป่วย

สำหรับผู้สนใจรับไม้เท้าเลเซอร์พระราชทานทานสามารถติดต่อได้ที่ Line : @lasercane สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทีโทร. 0-2256-4000 ต่อ 70704 หรือ email : info@chulapd.org

จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้

ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า