ข่าวสารจุฬาฯ

CURoboCovid หุ่นยนต์ปิ่นโตและกระจก ช่วยบุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วยโควิด-19 ที่จังหวัดสมุทรสาคร

จากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ บุคลากรทางการแพทย์ต้องทำงานหนักเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นในหลายพื้นที่ หนึ่งในนั้นคือจังหวัดสมุทรสาครซึ่งเป็นพื้นที่สีแดงที่มีการแพร่ระบาดของโรคนี้ การนำนวัตกรรมต่างๆ มาใช้เพื่อให้ความช่วยเหลือแพทย์ พยาบาล ในการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง

คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ได้นำ CURoboCovid หุ่นยนต์ปิ่นโตและระบบสื่อสารกระจกไปให้ความช่วยเหลือแพทย์และพยาบาลที่ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ตามโรงพยาบาลต่างๆ ทั่วประเทศ รวมทั้งที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร เพื่อทำหน้าที่ส่งยาและเวชภัณฑ์จำเป็นให้ผู้ป่วยโควิด-19 และผู้ที่ถูกกักตัวสังเกตอาการ ที่ศูนย์ห่วงใยคนสาคร ซึ่งเป็นโรงพยาบาลสนาม ที่ลานปฏิบัติธรรมวัดโกรกกราก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ซึ่งมีส่วนช่วยบุคลากรทางการแพทย์ในการปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี

กลไกการทำงานของน้องปิ่นโตมีการใช้อุปกรณ์บังคับให้เคลื่อนที่ไปบนพื้นเรียบไปตามเตียงตัวผู้ป่วย โดยมีชั้นสำหรับวางยาและเวชภัณฑ์ ด้านบนมีแท็บเล็ตเพื่อสื่อสารกับผู้ป่วยและผู้ถูกกักตัวที่โรงพยาบาลสนามแห่งนี้ ช่วยลดการสัมผัส และสามารถเห็นหน้าของผู้ป่วยผ่านแท็บเล็ตของน้องกระจก

หุ่นยนต์ปิ่นโตเป็นนวัตกรรมที่ทำหน้าที่ขนส่งอาหาร ยา เวชภัณฑ์แก่คนไข้ โดยใช้ระบบขับเคลื่อนหุ่นยนต์บนรถเข็นควบคุมทางไกล ช่วยในการสื่อสารระยะไกล ด้วยหน้าจอที่ติดอยู่บริเวณรถเข็นควบคุมทางไกล ทำให้แพทย์และพยาบาล สามารถดูแลคนไข้ได้ตลอด ส่วนระบบสื่อสารทางไกล “กระจก” เป็นผู้ช่วยบุคลากรทางการแพทย์สู้ภัยโควิด-19 เสมือนกระจกที่แสดงภาพและเสียงบุคคลในการสื่อสารกับแพทย์และพยาบาล สามารถติดต่อสื่อสารและสังเกตอาการของผู้ป่วยได้ โดยไม่จำเป็นต้องเข้าไปใกล้ผู้ป่วยในหอผู้ป่วย ลดอัตราการเสี่ยงติดเชื้อ ลดจำนวนอุปกรณ์การแพทย์ ในการเข้าไปให้บริการคนไข้ ที่สำคัญยังช่วยลดความกังวลของเจ้าหน้าที่และผู้ป่วย “ปิ่นโต”และ”กระจก”สามารถทำความสะอาดฆ่าเชื้อได้ ติดตั้งได้เอง ไม่ต้องติดตั้งระบบใดๆ เพิ่มเติม เคลื่อนย้ายง่ายและใช้งานได้ง่ายทันที ปัจจุบันคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ได้ส่งมอบหุ่นยนต์ปิ่นโต 200 ตัว และระบบสื่อสารทางไกล “กระจก” กว่า 1,000 ตัวให้โรงพยาบาลทั่วประเทศกว่า 140 แห่ง

ผลผลิตของจุฬาฯ คือ การผลิตบัณฑิต สร้างคนคุณภาพสู่สังคม

ศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า