ข่าวสารจุฬาฯ

นิสิตสัตวแพทย์ จุฬาฯ พัฒนาเว็บแอปพลิเคชัน “RightBaan” สื่อกลางรวบรวมสัตว์จรจัด ที่รอเจ้าของใหม่มารับกลับบ้าน

สุนัขและแมวจรจัดเป็นปัญหาที่พบโดยทั่วไป ในแต่ละปีมีสุนัขและแมวจรจัดจำนวนมาก รวมทั้งการส่งต่อข่าวสารการอุปการะสัตว์จรจัดยังกระจัดกระจายหลายช่องทาง นิสิตคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ชั้นปีที่ 6 ประกอบด้วย กมลวรรณ เส้งเสน (บีม) วณิชกานต์ ใจบุญ (แก้ม) พิมพกานต์  เสียงเรืองแสง (พิม) พิมพ์รัมภา  เก้าเอี้ยน (พริม) เล็งเห็นความสำคัญของปัญหานี้จึงได้จัดทำเว็บแอปพลิเคชัน “RightBaan” สำหรับเป็นสื่อกลางรวบรวมสัตว์จรจัดจากสถานพักพิงต่างๆ เพื่อส่งต่อสู่เจ้าของใหม่ให้เจอกันง่ายขึ้น

พิมพ์รัมภา เก้าเอี้ยน (พริม) นิสิตคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ตัวแทนผู้คิดค้นเว็บแอปพลิเคชัน เปิดเผยว่า “โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชาโครงงานวิจัยปริญญาบัณฑิต (Senior Project)  พวกเรามองเห็นถึงปัญหาเรื่องสัตว์จรจัดที่มีมานานมากแล้ว และเป็นเรื่องที่ควรได้รับการแก้ไข ในฐานะนิสิตสัตวแพทย์จึงมองหาตัวช่วยในการแก้ไขปัญหานี้ ประกอบกับปีนี้ทางคณะเปิดโอกาสให้นิสิตทำเรื่องเกี่ยวกับนวัตกรรมมากขึ้น พวกเราจึงพัฒนาเว็บแอปพลิเคชันที่รวบรวมสัตว์จรจัดจากที่ต่างๆ มาอยู่ในช่องทางเดียวกัน เพื่อส่งต่อให้ผู้ต้องการอุปการะต่อไป”

เว็บแอปพลิเคชัน “RightBaan” รวบรวมข้อมูลสำคัญต่างๆ ของสัตว์ เช่น ประวัติการฉีดวัคซีน ประวัติการทำหมัน รวมไปถึงรูปภาพและเรื่องราวของสัตว์แต่ละตัว เหมาะสำหรับบุคคลทั่วไปที่มีความพร้อมในการรับเลี้ยงสัตว์ และต้องการให้สัตว์จรจัดมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ปัจจุบันมีการรวบรวมสุนัขและแมวจรจัด   ให้ผู้สนใจนำไปอุปการะ ส่วนในอนาคตวางแผนจะเพิ่มสัตว์ประเภทอื่นๆ ให้มากขึ้น

สำหรับฟังก์ชันการใช้งานของเว็บแอปพลิเคชัน ประกอบด้วย

1. การสร้างโปรไฟล์บัญชีผู้ใช้ของตนเอง
2. การเลือกประเภทสุนัขหรือแมวที่ต้องการ เช่น สี พันธุ์ อายุ หรือตัวที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ
3. ช่องทางการติดต่อขอรับเลี้ยงสุนัขหรือแมวจากผู้ดูแลโดยตรง
4. การกด Favorite ชื่นชอบสัตว์เพื่อเข้าไปอยู่ใน List และสามารถกลับมาดูย้อนหลังได้
5. รวบรวมช่องทางการติดต่อผู้ให้การสนับสนุน หรือผู้ที่เป็น Partner

ส่วนในอนาคตจะพัฒนาฟังก์ชันเพิ่มเติม ได้แก่ ช่องค้นหาที่สามารถพิมพ์คำที่ต้องการค้นหาได้ และ Notification Alert ผู้ใช้สามารถใส่ข้อมูลสัตว์ที่ต้องการ เช่น สี อายุ เมื่อมีสัตว์เข้ามาตรงกับความต้องการ   เว็บแอปพลิเคชันจะแจ้งเตือนให้ทราบ

“ขอชวนเชิญผู้ที่สนใจเข้ามาใช้บริการ หรือลองเข้ามาชม  สามารถเสนอแนะเกี่ยวกับการใช้งานได้ เราจะได้นำไปพัฒนาเว็บแอปพลิเคชันให้ดีขึ้น เพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้ได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น” น้องพริม กล่าว

สามารถเข้าใช้งานแอปพลิเคชัน “RightBaan” ได้ที่ www.RightBaan.com
(ในระยะเริ่มต้น แนะนำให้เปิดใช้งานผ่านสมาร์ทโฟน โดยสามารถใช้ได้ทั้ง ios และ android)

จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม

รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า