ข่าวสารจุฬาฯ

ประธานคณะกรรมการโควิด-19 จุฬาฯ เผยถึงสถานการณ์โควิด-19 ขอความร่วมมือปฏิบัติตามนโยบายมหาวิทยาลัย

ศ.นพ.ดร.นรินทร์ หิรัญสุทธิกุล ประธานคณะกรรมการโควิด-19 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้กล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 แก่ประชาคมจุฬาฯ เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2564 ใน 2 ประเด็นดังนี้

            – การจัดตั้งศูนย์บริการวัคซีนจุฬาฯ (โครงการ CU VP) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ประสานความร่วมมือกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และกระทรวงสาธารณสุขในการจัดตั้งศูนย์บริการวัคซีนจุฬาฯ ขึ้นสองแห่ง คือที่อาคารจัตุรัสจามจุรีและศูนย์บริการสุขภาพแห่งจุฬาฯ ที่อาคารจามจุรี 9 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระจายการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับบุคลากรทางการศึกษา รวมทั้งนิสิต นักศึกษา และหน่วยงานบริการสาธารณะต่างๆ โดยยึดหลัก 3 ประการคือ “ปูพรม ปลอดภัย และประสิทธิผล” ได้ฉีดวัคซีนให้หน่วยงานต่างๆ รวมทั้งสิ้นกว่า 100 แห่ง ฉีดวัคซีนไปแล้วมากกว่า 1 แสนโดส ซึ่งงานนี้ได้รับความร่วมมือร่วมใจเป็นอย่างดีจากคณาจารย์ เจ้าหน้าที่และนิสิตจากทุกคณะและส่วนงานในจุฬาฯ ปัจจุบันศูนย์บริการวัคซีนจุฬาฯ ยังคงเปิดให้บริการที่ศูนย์บริการสุขภาพฯ อาคารจามจุรี 9 ขอบคุณประชาคมจุฬาฯ ที่ทำให้จุฬาฯ มีส่วนช่วยเหลือสังคม และเป็นเสาหลักในยามที่ประเทศชาติประสบปัญหา

            – สถานการณ์โควิด-19  เป็นที่ทราบกันว่าสถานการณ์โควิด-19 ในกรุงเทพมหานครค่อนข้างรุนแรงมาก เห็นได้จากจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวัน  ผู้ป่วยที่รักษาตัวในโรงพยาบาล และผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น มีคลัสเตอร์ใหม่ๆ เกิดขึ้นเกือบทุกวัน ล่าสุดรัฐบาลได้ประกาศข้อกำหนดและคำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 และมหาวิทยาลัยก็ได้ออกประกาศจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรื่อง การขยายเวลาการปิดสถานที่ทำการชั่วคราว การจัดการเรียนการสอน และการปฏิบัติงาน ในช่วงการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 (ฉบับที่ 5) เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยจุฬาฯ ได้ขยายการปิดมหาวิทยาลัยเป็นการชั่วคราวจนถึงวันที่ 1 สิงหาคม 2564 และให้หัวหน้าส่วนงานหรือรองอธิการบดีสั่งการและกำชับให้บุคลากรปฏิบัติงานจากที่พักอาศัยของตน เนื่องจากในขณะนี้เตียงในโรงพยาบาล ที่ใช้รองรับผู้ป่วยโควิดในกรุงเทพมหานครถึงจุดที่มีไม่พอแล้ว ทำให้มีจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อรอรับการรักษาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

            หากผู้อยู่ในระยะแพร่เชื้อเข้ามาในพื้นที่ และมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น ผลที่ตามมาก็คือต้องมีการตรวจหาเชื้อให้กับผู้ที่อยู่ในวง 1 หรือคนที่ไม่มั่นใจว่าตัวเองเป็นวง 1  อีกทั้งยังต้องจัดการฆ่าเชื้อและทำความสะอาดตามมาตรฐาน การจัดหาสถานพยาบาล และส่งตัวผู้ป่วยไม่รู้จบ  ถ้าสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ ในอนาคตอันใกล้ ผู้ติดเชื้อคงจะต้องเตรียมพร้อมที่จะทำ home isolation หรือการกักตัวในที่พักอาศัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจึงขอความร่วมมือจากประชาคมจุฬาฯ ใน 3 ประการ ดังนี้

            1. ไม่เข้ามาในพื้นที่มหาวิทยาลัย ยกเว้นกรณีที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง เช่น งานด้านการรักษาความปลอดภัย การให้บริการทางการแพทย์ การดูแลด้านกายภาพและไอที  งานด้านการดูแลนิสิตหรือบุคลากรที่พักอาศัยในหอพัก เป็นต้น และผู้ที่จะเข้ามาต้องผ่านการฉีดวัคซีน ตามประกาศกรรมการโควิด-19 จุฬาฯ

            2. หากท่านมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ท่านต้องได้รับอนุญาตจากหัวหน้าส่วนงานของท่านก่อน จึงจะสามารถเข้ามาปฏิบัติงานในพื้นที่จุฬาฯ ได้

            3. หากมีนิสิตหรือบุคลากรที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ขอให้รีบเข้ารับการฉีดวัคซีนโดยเร็วที่สุด ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนที่มหาวิทยาลัยจัดสรรให้ หรือวัคซีนทางเลือกที่ท่านต้องการ เพราะหากท่านบังเอิญติดเชื้อโควิด อาการป่วยของท่านจะไม่หนักและไม่ถึงแก่ชีวิต เป็นการช่วยเหลือตัวท่านเอง ช่วยเหลือครอบครัวของท่าน และสังคมส่วนรวม

            สุดท้ายนี้  ศ.นพ.ดร.นรินทร์ได้ย้ำให้ทุกท่านปฏิบัติตามนโยบายของมหาวิทยาลัยอย่างเคร่งครัด และขอให้ท่านดูแลสุขภาพของตัวเองและครอบครัวให้ปลอดภัย อยู่กับบ้านให้มากที่สุด เราจะผ่านช่วงเวลานี้ไปด้วยกันให้ได้ จนกว่าสถานการณ์โควิดจะคลี่คลาย



จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม

รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า