ข่าวสารจุฬาฯ

นิสิตคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ ชนะเลิศการแข่งขัน “Thailand Social Case Competition 2021” เรียนรู้ขยะพลาสติกสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่

นิสิตคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ ทีม “401 Consulting” คว้ารางวัลชนะเลิศการแข่งขันแก้ปัญหากรณีศึกษาที่เกี่ยวข้องกับปัญหาสังคม “Thailand Social Case Competition 2021” จัดโดย AIESEC in Thailand มุ่งเน้นการนำเสนอแนวคิดทางนวัตกรรม (Innovative Idea) ที่เกิดประโยชน์และสามารถทำได้จริงในบริบทของประเทศไทย นอกจากนี้ยังเป็นการแก้ปัญหาให้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ในปีนี้มีนิสิตนักศึกษาเข้าร่วมการแข่งขัน 225 ทีม จาก 20 มหาวิทยาลัย

ทีม “401 Consulting” ประกอบด้วยนิสิตชั้นปีที่ 4  หลักสูตรนานาชาติ คณะพาณิชยศาสตร์ และการบัญชี จุฬาฯ ได้แก่ นางสาวณัฐญา จารุเวคิน นางสาวพิมพ์ลภัส มุนิกานนท์ นางสาวณัฐริดา อภัยรัตน์ นางสาวพิมพ์ลภัส ฉัตรวัฒนานนท์ โดยในรอบแรก ทีม “401 Consulting” ได้นำเสนอโมเดลธุรกิจที่สร้างอาชีพให้กับกลุ่มคนไร้บ้านอย่างยั่งยืนซึ่งเป็นปัญหาสำคัญในประเทศไทย นอกจากนี้ยังสามารถลดปัญหา Food Waste ได้อีกด้วย  

ณัฐญา จารุเวคิน สมาชิกทีม “401 Consulting” เปิดเผยว่า การแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ ทีม 401 Consulting เลือกกรณีศึกษาจากบริษัท Nestlé  เป็นการนำขวดน้ำพลาสติก PET มา Upcycle เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่สามารถสร้างประโยชน์ให้เเก่สังคม โดยการนำขวดมาแปรเป็นเส้นใยแล้วนำไปทำเป็นชุดนักเรียน ซึ่งเป็นโจทย์ที่ท้าทายมาก การแข่งขันครั้งนี้ทำให้เข้าใจปัญหาที่แท้จริงของขยะพลาสติก พฤติกรรมของผู้บริโภคน้ำดื่มจากขวดพลาสติก รวมถึงได้รู้จักเส้นทางของขยะอีกด้วย 

 “รู้สึกภูมิใจมากที่ได้สร้างชื่อเสียงให้กับมหาวิทยาลัย พวกเราทั้งสี่ตั้งใจทุ่มเทกันมาก ผลลัพธ์เชิงบวกและความเป็นไปได้ในแผนธุรกิจของเรา ทำให้ผลงานจากทีมของเราชนะใจคณะกรรมการและเห็นว่าทีมของเราคู่ควรกับชัยชนะ การแข่งขันครั้งนี้ยังช่วยเปิดโลกให้ได้เห็นองค์ความรู้ใหม่ ๆ ทั้งการแก้ปัญหาเกี่ยวกับความยั่งยืน ปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคม รวมถึงการเรียนรู้ระบบ Upcycling ของขวด PET และผลผลิตที่สามารถนำไปแปรรูปได้” ณัฐญา กล่าวทิ้งท้าย

ผลผลิตของจุฬาฯ คือ การผลิตบัณฑิต สร้างคนคุณภาพสู่สังคม

ศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า