รู้จักจุฬาฯ
การบริหาร
อัตลักษณ์มหาวิทยาลัย
Green University
Sustainability
ติดต่อจุฬาฯ
บริจาคให้จุฬาฯ
หลักสูตร
การสมัครเข้าศึกษา
หน่วยงานการศึกษา
บริการนิสิต
บริการวิชาการ
บริการทางการแพทย์
บริการตรวจวิเคราะห์คุณภาพ
สารสนเทศและการสื่อสาร
พื้นที่สร้างสรรค์
ข่าวสารและความเคลื่อนไหว
วารสารจุฬาฯ
สาระความรู้
ข่าวสารจุฬาฯ
9 สิงหาคม 2564
ข่าวเด่น
ขอต้อนรับนิสิตจุฬาฯ ทุกคน ลูกศิษย์ของครู เข้าสู่ปีการศึกษาใหม่ 2564
ในปีการศึกษานี้ยังคงเป็นปีที่ท้าทายอย่างยิ่งเนื่องจากโรคระบาดโควิด-19 ยังไม่หายไปแต่กลับทวีความรุนแรงมากขึ้น เราทุกคนจึงยังต้องเรียนรู้ที่จะปรับตัวอย่างต่อเนื่องเพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตและศึกษาหาความรู้ได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย
ภายใต้ข้อจำกัดที่เกิดขึ้น จุฬาฯ ได้ดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาระบบการเรียนรู้ออนไลน์อย่างเต็มที่โดยเฉพาะการลงทุนกับระบบ LMS (Learning Managment System) ให้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพมากที่สุด เพื่อให้นิสิตและคณาจารย์สามารถสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ได้ดังเช่นที่เป็นมา โดยปัจจุบันระบบดังกล่าวของจุฬาฯ ถือว่ามีความหลากหลายและครบถ้วนมากที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาค ทั้งนี้มหาวิทยาลัยจะได้พัฒนาระบบและแนวทางการเรียนการสอนที่เหมาะสมกับสถานการณ์ให้ดียิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องไป
นอกจากนั้นจุฬาฯ ได้ร่วมกับอว. และทปอ. ออกนโยบายบรรเทาความเดือดร้อนในโครงการ 50++ โดยลดค่าเล่าเรียนให้นิสิตสูงสุด 50% และกำหนดมาตรการให้ความช่วยเหลือนิสิตเพิ่มเติม ประกอบด้วย การให้ทุนสนับสนุนการศึกษา ทุนสนับสนุนค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ทุนยกเว้นหรือลดหย่อนค่าธรรมเนียมหอพัก จัดหาซิมอินเทอร์เน็ตให้นิสิตใช้ฟรี ให้บริการนิสิตยืม Laptop หรือ Tablet ทำประกันโควิด-19 สำหรับนิสิตทุกคน และที่สำคัญได้กำหนดสวัสดิการด้านสุขภาพที่เกี่ยวกับโควิด-19 อย่างครบถ้วนทั้งการฉีดวัคซีนไปจนถึงกระบวนการดูแลการรักษาอย่างเป็นระบบหากนิสิตติดเชื้อ
นอกจากนโยบายต่าง ๆ ที่จุฬาฯ ได้จัดเตรียมเพื่อบรรเทาปัญหาของทุกคนแล้ว ครูขอเสนอให้พวกเราได้ลองยึดหลักง่าย ๆ “3 อ” เพื่อใช้สู้วิกฤตที่เกิดขึ้นดังนี้
อดทน: ในช่วงที่เกิดการเปลี่ยนแปลงมากมาย เราอาจจะได้พบได้เห็นได้รับผลกระทบจากเรื่องราวที่ไม่คุ้นเคยหรือสิ่งอันไม่พึงปรารถนา ขอให้พวกเราอดทน ไม่ท้อถอย และมุ่งมั่นพัฒนาตนเอง และดูแลคนรอบข้างในทุกวาระที่พอจะทำได้
โอกาส: ในทุกวิกฤต มีโอกาสเสมอ ครูขอให้พวกเราพยายามหามุมมองที่ดี หาพลังบวกและแรงบันดาลใจให้ตนเอง และพยายามเรียนรู้และพัฒนาตนเองจากปัญหาที่เกิดขึ้น
เอื้ออาทร: เข้าอกเข้าใจ เห็นใจ และช่วยเหลือผู้ที่เผชิญวิกฤตปัญหาต่าง ๆ เท่าที่พอจะทำได้
ในโอกาสเปิดภาคศึกษาใหม่นี้ ครูขอต้อนรับนิสิตใหม่ทุกคนสู่การเป็นชาวจุฬาฯ อย่างเต็มตัว และขอต้อนรับนิสิตทุกคนกลับสู่บรรยากาศแห่งการเรียนรู้อย่างเต็มที่อีกครั้ง และขออวยพรให้ลูกศิษย์ทุกคนเต็มเปี่ยมด้วยพลังกาย กำลังใจ สมปรารถนา และที่สำคัญมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงปราศจากโรคภัยไข้เจ็บทั้งปวง
พิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากจุฬาฯ ปีการศึกษา 2565
เชิญฟัง Chula Lunch Talk : AI Series “เขียนโค้ดคู่กับ AI เสร็จไว+ไม่ตกเทรนด์”
14 มิ.ย. พ.ศ. 66 เวลา 12.00 น.
ทีมวิจัยและทีมพัฒนาบุคลากรจากจุฬาฯ เยือนมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ (NUS) สร้างความร่วมมือด้านงานวิจัยและนวัตกรรม
กองทุนเพื่อการศึกษา “ทุนวชิรญาณสังวร” มอบทุนการศึกษา 73 ทุน
อบรมเชิงปฏิบัติการการพัฒนาทักษะ Digitalization PowerChatGPT
20 มิถุนายน 2566 เวลา 13.00 – 16.00 น.
คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี และ ZOOM
จุฬาฯ ลงนามถวายพระพร เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี
จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม
รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า
ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น
ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้ รายละเอียดคุกกี้