ข่าวสารจุฬาฯ

นิสิตจุฬาฯ ชนะเลิศการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาฝรั่งเศส โครงการความเป็นเลิศทางภาษาฝรั่งเศสระดับอุดมศึกษา

นวิน พรกุลวัฒน์ นิสิตชั้นปีที่ 2 คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ  คว้ารางวัลชนะเลิศการแข่งขันกล่าวสุนทรพจน์ภาษาฝรั่งเศส ในโครงการความเป็นเลิศทางภาษาฝรั่งเศสระดับอุดมศึกษา จัดโดยภาควิชาภาษาฝรั่งเศส คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ในหัวข้อ “Comment pourrait-on faire face au cyberharcèlement ?”  (เราจะจัดการกับ Cyberbullying ได้อย่างไร?) เพื่อสร้างความตระหนักถึงการกลั่นแกล้งในโลกออนไลน์ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง

นวินเผยถึงโจทย์ที่ได้รับในการแข่งขันครั้งนี้ว่า จะต้องอัดคลิปวิดีโอการกล่าวสุนทรพจน์เป็นภาษาฝรั่งเศส ในหัวข้อ “Cyberbullying” ความยาวไม่เกิน 3 นาที เนื่องจากมีการเตรียมตัวค่อนข้างจำกัดจึงต้องใช้เวลาที่มีให้เกิดประสิทธิภาพที่สุด เริ่มจากการหาข้อมูลที่ทำให้เข้าใจกระบวนการกลั่นแกล้งรังแกบนโลกไซเบอร์ จากนั้นจึงร่างสตอรี่บอร์ดหรือสคริปต์ไว้คร่าวๆ เพื่อให้สามารถถ่ายทอดออกมาได้อย่างเป็นธรรมชาติ 

การเข้าใจที่ลึกซึ้งในเรื่องที่กล่าวสุนทรพจน์ มีความมั่นใจในการสื่อสารสู่ผู้ฟัง คือเทคนิคสำคัญที่ทำให้นวินพิชิตความสำเร็จในการแข่งขันครั้งนี้ โดยเนื้อหาที่นำเสนอแบ่งออกเป็น  3  ประเด็นคือเรื่องของเหยื่อ ผู้กระทำ และการแก้ไขปัญหา เพื่อสร้างความตระหนักถึงความรุนแรงและวิธีร่วมมือในการป้องกันการเกิดกลั่นแกล้งรังแกบนโลกไซเบอร์ 

นวิน พรกุลวัฒน์

นวินเป็นผู้สนใจเรียนภาษาฝรั่งเศสมาตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษา ภาษาฝรั่งเศสมีความไพเราะ สะท้อนคุณค่าทางวัฒนธรรมของประเทศฝรั่งเศสแม้จะเป็นภาษาที่เรียนยาก เนื่องจากมีความซับซ้อนในเรื่องของโครงสร้างที่แตกต่างจากภาษาไทยอย่างสิ้นเชิง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการฟังเพราะต้องจับใจความในทันที แต่ก็เป็นสิ่งที่ท้าทายความสามารถ ส่วนตัวแล้วทักษะที่ถนัดที่สุดคือการเขียนเพราะสามารถใช้ความคิด วางแผน ศึกษาความถูกต้องของโครงสร้างภาษาได้ง่ายกว่าทักษะอื่นๆ  

นวินวาดฝันในอนาคตไว้ว่าอยากเป็นครูหรืออาชีพที่เกี่ยวข้องกับภาษาฝรั่งเศส เพราะจะได้ใช้ความสามารถทางภาษาให้เกิดประโยชน์สูงสุด ปัจจุบันมีงานสอนพิเศษภาษาฝรั่งเศสให้น้องๆ อยู่บ้าง

“อยากฝากถึงน้องๆ ที่สนใจเรียนภาษาฝรั่งเศส ต้องให้เวลากับการฝึกฝนทั้งการพูด อ่านและเขียนเป็นประจำสม่ำเสมอ ซึ่งจะทำให้เราเกิดการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด การได้เข้ามาเรียนในคณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ ทำให้เราได้เรียนรู้และพัฒนาตัวเองได้อย่างเต็มที่ มีอาจารย์ที่ให้ความรู้และคำแนะนำในเรื่องการเรียนเป็นอย่างดี ทำให้การเรียนภาษาฝรั่งเศสไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป” นวินกล่าวทิ้งท้าย

“Lorsque l’on comprend le cyber-harcèlement

Lorsque l’on est entourés des personnes qui vont soutenir

Lorsque les savoirs sur ce sujet circulent à travers les médias

On est tous prêts capable à le confronter et peuvent finalement rompre le cycle de cette violence.”

“เมื่อเราทุกคนมีความเข้าใจในเรื่องการกลั่นแกล้งกันผ่านโลกไซเบอร์

เมื่อเราทุกคนถูกห้อมล้อมไปด้วยผู้คนที่พร้อมจะช่วยเหลือ

เมื่อความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องการกลั่นแกล้งกันผ่านโลกไซเบอร์ตีแผ่ออกมาผ่านสื่อ

เมื่อถึงเวลานั้นเราทุกคนจะพร้อมเผชิญหน้ากับมันและจะสามารถทำลายวงจรของความรุนแรงนี้ไปได้ในที่สุด”

ส่วนหนึ่งของคำกล่าวสุนทรพจน์ภาษาฝรั่งเศส
ของนวิน พรกุลวัฒน์ นิสิตคณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ

จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้

ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า