ข่าวสารจุฬาฯ

นักเรียนสาธิตจุฬาฯ คว้าเหรียญทองและเหรียญเงิน งาน Innovation Week Africa 2020 ที่โมรอคโค

 นักเรียนโรงเรียนสาธิตจุฬาฯ ฝ่ายประถม สร้างชื่อเสียงระดับนานาชาติอีกครั้ง คว้า 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน จากการประกวดนวัตกรรมงานสัปดาห์นวัตกรรมแห่งแอฟริกา (Innovation Week Africa 2020) ที่ประเทศโมรอคโค พิธีมอบรางวัลจัดขึ้นเมื่อวันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมา ณ กระทรวงการต่างประเทศ

            สองผลงานนวัตกรรมที่ได้รับรางวัลจากการประกวดครั้งนี้เป็นผลงานของนักเรียนสาธิตจุฬาฯ ชั้นป.5 ประกอบด้วย “FunPlosion”- Smart Bathroom in the New Normal ! ได้รางวัลเหรียญทอง Youth Grand Prize , Youth Best Invention in the entire competition  และ Master of Innovation และนวัตกรรม “Smart School Bag” ซึ่งได้รับรางวัลเหรียญเงิน และ Master of Innovation

            ด.ช.ภูริชา หนองหารพิทักษ์ ด.ช.ญาณวัฒน์ กฤษดาธานนท์ ด.ช.กวีวัธน์  ศานติวรพงษ์  ด.ญ.ปราณรัก บ่ายคล้อย ด.ญ.ภารวี หนองหารพิทักษ์ ซึ่งสร้างสรรค์นวัตกรรม“FunPlosion”- Smart Bathroom in the New Normal ! เปิดเผยว่ารู้สึกดีใจมากที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ นวัตกรรมนี้เป็นผลงานของทุกคนที่ทำงานร่วมกันตั้งแต่เรียนอยู่ชั้น ป.3 ที่มาของ FunPlosion เกิดจากเด็ก ๆ มักไม่อยากอาบน้ำตอนเช้า นวัตกรรมนี้จะช่วยปรับอุณหภูมิของน้ำ ทำให้น้ำไม่อุ่นหรือร้อนเกินไป ช่วยให้การอาบน้ำมีความสนุกและสบาย ผ่อนคลายความเครียด สมองปลอดโปร่ง ช่วยให้คลายเครียดจากการเรียน และยังช่วยให้นอนหลับสบาย อีกด้วย การสร้างสรรค์นวัตกรรมดังกล่าว นักเรียนใช้เวลากว่า 2 ปี ซึ่งประกอบด้วยแอปพลิเคชั่น และตัวเครื่อง ทุกคนช่วยกันคิดฟังก์ชั่น โดยมีการปรับเปลี่ยนพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น 

         ด.ช.ธารธรรม  เรืองวุฒิสกุลชัย ด.ญ.นภัสนันท์  สุเมธพิมลชัย ด.ญ.ทิตชญา  มั่นคง เจ้าของผลงานนวัตกรรม “Smart School Bag” ซึ่งคว้าเหรียญเงินมาครอง ทั้งสามคนเป็นนักกีฬาว่ายน้ำที่มารวมตัวกันสร้างนวัตกรรมที่มีที่มาจากเรื่องใกล้ตัวคือนักเรียนมักจะลืมว่าวางกระเป๋านักเรียนไว้ที่ไหน หลายครั้งก็หยิบกระเป๋านักเรียนผิด นวัตกรรมนี้จะมีแอปพลิเคชั่นที่ช่วยค้นหากระเป๋านักเรียนที่หาย ทำงานด้วยระบบเซนเซอร์ที่เตือนว่ากระเป๋าอยู่ที่ไหน รวมถึงมีหนังสือในกระเป๋าครบหรือไม่ นอกจากนี้ยังสามารถใช้แอปพลิเคชั่นนี้ จัดตารางสอนได้ เพียงสแกน QR Code  ที่หนังสือเรียน แอปพลิเคชั่นจะบอกได้ว่าหนังสืออยู่ที่โรงเรียนหรืออยู่ที่บ้าน

            ความสำเร็จของนวัตกรตัวน้อยจากโรงเรียนสาธิตจุฬาฯ เกิดจากการได้รับการสนับสนุนจากโรงเรียนผ่านศูนย์นวัตกรรม โรงเรียนสาธิตจุฬาฯ ฝ่ายประถมโดยมีอาจารย์จีรศักดิ์ จิตรโรจนรักษ์ ประธานศูนย์นวัตกรรมฯ รวมทั้งพ่อแม่ผู้ปกครองที่มีส่วนสำคัญในความสำเร็จในเวทีการประกวดนวัตกรรมระดับนานาชาติอย่างต่อเนื่อง

นักเรียนโรงเรียนสาธิตจุฬาฯ ฝ่ายประถม และ อาจารย์จีรศักดิ์ จิตรโรจนรักษ์ ประธานศูนย์นวัตกรรมฯ

จุฬาฯ เป็นที่ที่เราได้มาพบตัวเองจริงๆ และเป็นช่วงเวลาที่สนุกที่สุด

คุณรสสุคนธ์ กองเกตุ (ครูเงาะ) นิสิตเก่า คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า