ข่าวสารจุฬาฯ

“รางวัลเยาวชนคนต้นแบบ ประจำปี 2564” สองนิสิตจุฬาฯ สร้างผลงานเด่นทำกิจกรรมค่ายเพื่อสังคม

นิสิตคณะครุศาสตร์และคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ได้รับ “รางวัลเยาวชนคนต้นแบบ ปี 2564” สาขาภาวะผู้นำและสาขาบำเพ็ญประโยชน์ ในโครงการเชิดชูเกียรติเด็กและเยาวชนผู้มีคุณูปการต่อกิจกรรมเยาวชน เนื่องในวันเยาวชนแห่งชาติ ประจำปี 2564 จัดโดยสโมสรโรตารีจตุจักร ภาค 3350 โรตารีสากล นอกจากนี้ นักเรียน “กลุ่มพระเกี้ยวกล้าอาสา” โรงเรียนสาธิตจุฬาฯ ฝ่ายมัธยม ยังได้รับรางวัลเยาวชนคนต้นแบบ สาขาบำเพ็ญประโยชน์ จากโครงการจิตอาสาวิถีใหม่อีกด้วย 

ธนากร วงสุริยะ นิสิตชั้นปีที่ 4 สาขาศิลปศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ ซึ่งได้รับรางวัลเยาวชนคนต้นแบบ สาขาภาวะผู้นำ จากโครงการค่ายแนะแนวการศึกษา จุฬาฯ – อุตรดิตถ์ เปิดเผยถึงวัตถุประสงค์ของค่ายนี้ว่าจัดขึ้นเพื่อแนะแนวให้ความรู้และเปิดโลกทัศน์เกี่ยวกับจุฬาฯ ให้น้องๆ มัธยมศึกษา รวมถึงสร้างแรงบันดาลใจในการเข้ามาใช้ชีวิตในรั้วจุฬาฯ

ธนากรเผยว่าการจัดค่ายในครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย ด้วยงบประมาณที่ไม่เพียงพอจึงได้มีการขอรับการสนับสนุนงบประมาณในการจัดค่ายจากหน่วยงานต่างๆ และได้เดินทางไปเปิดหมวกตามสถานที่ต่างๆ อีกด้วย ในฐานะประธานค่ายแนะแนวการศึกษา จุฬาฯ-อุตรดิตถ์ ตั้งใจทำค่ายนี้ให้ออกมาให้ดีที่สุด ด้วยการร่วมแรงร่วมใจของสมาชิกค่ายทุกคนทำให้ค่ายนี้เกิดขึ้นได้สำเร็จ

ธนากร สนใจทำกิจกรรมมาตั้งแต่เรียนชั้นมัธยมศึกษา เมื่อได้เข้ามาเป็นนิสิตจุฬาฯ จึงเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อต้องการเจอเพื่อนใหม่ทั้งในและนอกคณะ ประกอบกับชอบทำสิ่งที่สนุกและท้าทาย นอกจากกิจกรรมค่ายแนะแนวแล้ว ธนากรยังรับหน้าที่ต่างๆ ในมหาวิทยาลัย เช่น คณะกรรมการนิสิตปริญญาบัณฑิต หัวหน้าฝ่ายศิลป์และออกแบบ คณะกรรมการนิสิตหอพัก หัวหน้าฝ่ายนิสิตสัมพันธ์ กิจกรรมบ้านรับน้อง กิจกรรมค่ายอาสาและชมรมต่างๆ รวมทั้งร่วมกิจกรรมในงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์อีกด้วย

“รางวัลเยาวชนคนต้นแบบสาขาภาวะผู้นำ พิจารณาจากผลงานการทำกิจกรรมที่ผ่านมา โดยมีการเขียนเรียงความเพื่อประกอบการพิจารณาด้วย ผมเลือกเขียนถึงความกล้าในการก้าวออกจากกรอบเดิมๆ ของตนเอง และให้โอกาสตัวเองได้ลองทำสิ่งใหม่ๆ” ธนากรกล่าว

ธนากร ฝากถึงรุ่นน้องเกี่ยวกับการทำกิจกรรมในรั้วมหาวิทยาลัยว่า แม้สถานการณ์โควิดจะทำให้นิสิตไม่สามารถทำกิจกรรมได้อย่างเต็มที่ แต่การทำกิจกรรมได้ให้อะไรหลายอย่างที่มีค่ากับเรา ทั้งมิตรภาพ ประสบการณ์ที่นำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน แต่ก็อย่าทำกิจกรรมจนทิ้งการเรียน ต้องรู้จักแบ่งเวลาให้เหมาะสม เชื่อว่าหลายๆ คนคงรอการหายไปของโควิดจะได้กลับมาทำกิจกรรมร่วมกันอีก หากน้องๆ มีโอกาสก็อยากให้ลองเปิดใจในการทำกิจกรรม ซึ่งจะเป็นประสบการณ์ที่จะพัฒนาให้เราเป็นคนที่สมบูรณ์ขึ้น เหมือนดังคำกล่าวที่ว่า การเรียนทำให้เรามีงานทำ กิจกรรมทำให้เราทำงานเป็น”

ปฏิพล แก้วสีมรกต นิสิตภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ได้รับรางวัลเยาวชนคนต้นแบบ สาขาบำเพ็ญประโยชน์ จากการดำเนินกิจกรรมโครงการค่ายอาสาพัฒนาชุมชนก้อลำพูนไม่ลำพัง

ปฏิพล เผยว่ารู้สึกภูมิใจมากที่ได้รับรางวัลนี้  ตนรับหน้าที่เป็นประธานฝ่ายพัฒนาสังคมและบำเพ็ญประโยชน์ กรรมการนิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ปีการศึกษา 2563 “ค่ายอาสาพัฒนาชุมชนก้อลำพูนไม่ลำพัง” เป็นค่ายสร้างฝายชะลอน้ำสำหรับการเกษตรชุมชน ลดความรุนแรงของน้ำป่า และยังช่วยให้ป่ามีความชุ่มชื้น ทำให้ผู้คนในพื้นที่รอบๆ ฝายมีการต่อยอดโดยปรับรูปแบบทางการเกษตรเพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน        ณ พื้นที่ห้วยขจวม ต.ก้อ อ.ลี้ จ.ลำพูน รวมถึงทำฝายธรรมชาติที่อุทยานแห่งชาติแม่ปิง

ขอบคุณกิจกรรมจิตอาสาต่างๆ ที่ได้มีโอกาสเข้าร่วม ไม่ว่าจะเป็นค่ายยุววิศวกรบพิธ ค่ายวิศวพัฒน์  ค่าย CSR สามเส้า ค่ายอาสาของภาคเครื่องกล Fit Fight COVID ค่ายอาสาพาไปซ่อม Build For School และค่ายก้อลำพูนไม่ลำพัง ซึ่งได้ให้ประสบการณ์ใหม่ๆ นอกห้องเรียน ได้เห็นคุณค่าของการช่วยเหลือแบ่งปัน ประสานงาน รวมทั้งได้เห็นปัญหาและทำให้ชาวบ้านมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น  รู้สึกสนุกและมีความสุข  ทุกครั้งในกิจกรรมค่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งค่ายก้อลำพูนไม่ลำพัง ได้มีโอกาสทำฝายให้ชาวบ้าน รวมถึงได้ทำกิจกรรมสร้างความสนุกสนานให้กับน้องๆ โรงเรียนบ้านก้อจัดสรรอีกด้วย” ปฏิพลกล่าว         

ปฏิพลสำเร็จการศึกษาเป็นบัณฑิตวิศวฯ จุฬาฯ เกียรตินิยมอันดับ 1 ปัจจุบันทำงานด้านการพัฒนาโครงการที่บริษัท GULF Energy Development จำกัด (มหาชน) แม้จะจบการศึกษาแล้ว ปฏิพลก็ยังเห็นถึงความสำคัญของกิจกรรมจิตอาสา เมื่อมีโอกาสก็จะทำกิจกรรมค่ายอาสาต่อไป ด้วยความเชื่อมั่นในการเป็นผู้ให้และการลงมือทำ ซึ่งมีส่วนทำให้เขาประสบความสำเร็จในวันนี้ 

ติดตามผลงานโครงการ “ค่ายอาสาพัฒนาชุมชนก้อลำพูนไม่ลำพัง” ได้ที่

https://csrintania.medium.com/ค่ายก้อลำพูนไม่ลำพัง-bd552db29dcc

https://www.youtube.com/watch?v=shRNRVnhVJo

จุฬาฯ เป็นที่ที่เราได้มาพบตัวเองจริงๆ และเป็นช่วงเวลาที่สนุกที่สุด

คุณรสสุคนธ์ กองเกตุ (ครูเงาะ) นิสิตเก่า คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า