ข่าวสารจุฬาฯ

เว็บตรวจข่าวปลอม Thai D.I. Machine คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ คว้ารางวัลชนะเลิศ นวัตกรรมสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ในวันนวัตกรรมแห่งชาติปีนี้

เว็บไซต์ตรวจข่าวปลอม Thai D.I. Machine ผลงานของหน่วยปฏิบัติการวิจัยและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้านความรู้ทางดิจิทัลและการรู้เท่าทันสื่อ (DIRU) คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ คว้ารางวัลชนะเลิศนวัตกรรมสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ประเภทบุคคลทั่วไป เนื่องในวันนวัตกรรมแห่งชาติ ประจำปี 2564

พิธีมอบรางวัลนวัตกรรมประจำปี 2564 (National Innovation Award 20

สำนักงานงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมได้จัดพิธีมอบรางวัลนวัตกรรมประจำปี 2564 (National Innovation Award 2021) เนื่องใน “วันนวัตกรรมแห่งชาติ” เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2564 ในรูปแบบ Virtual เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในฐานะ “พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย” รวมทั้งเชิดชูเกียรติคนไทยที่สร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรมอันโดดเด่น ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศในหลากหลายมิติ  โดยในปีนี้ “โครงการการพัฒนาการตรวจจับข่าวปลอมโดยการเรียนรู้ของเครื่องและการตรวจสอบข้อเท็จจริงของประชาชน” (Thai D.I. Machine) ได้รับรางวัลชนะเลิศ รางวัลนวัตกรรมสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ประเภทบุคคลทั่วไป

รศ.ดร.พนม คลี่ฉายา

เว็บไซต์ Thai D.I. Machine ผลงานของหน่วยปฏิบัติการวิจัยและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้านความรู้ทางดิจิทัลและการรู้เท่าทันสื่อ (DIRU) คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯโดย รศ.ดร.พนม คลี่ฉายา หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการฯ DIRU เป็นเว็บไซต์ตรวจสอบข่าวปลอมที่เปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถตรวจสอบข่าวปลอม ได้ด้วยตนเองง่ายๆ ทาง www.thaidimachine.org  เพียงพิมพ์หัวข่าวหรือข้อความที่สงสัย กดคำสั่งตรวจสอบ ก็ทราบผลเบื้องต้นได้ทันทีว่าข่าวหรือข้อความดังกล่าวมีแนวโน้มเป็นข่าวจริงหรือข่าวปลอม   ผลการตรวจสอบข่าวแบ่งออกเป็น 5 ระดับคือ ข่าวจริง ข่าวปลอม มีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นข่าวจริง มีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นข่าวปลอม และข่าวน่าสงสัย  เพื่อประกอบการตัดสินใจก่อนแชร์ข่าว ช่วยชะลอการแพร่กระจาย ลดปัญหาข่าวปลอม กระตุ้นให้ประชาขนสามารถจัดการข่าวปลอมได้ด้วยตนเอง  


Thai D.I. Machine รางวัลชนะเลิศ รางวัลนวัตกรรมสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

วิธีการทำงานของเว็บไซต์ใช้หลักการตรวจสอบด้วยวิธีการสืบค้นและเปรียบเทียบข้อมูลสารสนเทศจากข้อมูลขนาดใหญ่บนอินเทอร์เน็ต โดยนำข้อมูลข่าวสืบค้นไปวิเคราะห์ด้วยวิธีการประมวลผลภาษาธรรมชาติ (Natural Language Processing) ด้วยวิธีการเรียนรู้ของเครื่องแบบระบบผู้เชี่ยวชาญ (Expert System based Machine Learning) เป็นการใช้ฐานกฎหรือความรู้ (Rule Base or Knowledge) ในการจำแนกข่าว ตัวระบบสามารถเรียนรู้ให้ฉลาดขึ้นจากข้อมูลข่าวที่สืบค้นเองอย่างต่อเนื่อง

ผู้สนใจสามารถรับชมพิธีมอบรางวัลวันนวัตกรรมแห่งชาติ ประจำปี 2564 เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2564 ผ่านระบบ Zoom ได้ที่ https://www.facebook.com/NIAThailand/videos/217963420397918

จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้

ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า