ข่าวสารจุฬาฯ

งานประกาศผลโครงการประกวดออกแบบ บ้านประหยัดพลังงานและมีประสิทธิภาพ

กองทุนพัฒนาไฟฟ้า สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ร่วมกับศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาฯ จัดงานประกาศผลผู้ชนะเลิศระดับประเทศ “โครงการประกวดออกแบบบ้านประหยัดพลังงานและมีประสิทธิภาพ (Young Architect ECO Home Contest)” เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 พฤศจิกายน2564 ณ โถงกิจกรรม อุทยาน 100 ปี จุฬาฯ โดยมี ดร.บัณฑูร เศรษฐศิโรตม์ กรรมการกำกับกิจการพลังงาน เป็นประธานในงาน ดร.ศุภิชัย ตั้งใจตรง กรรมการผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาฯ กล่าวรายงานถึงรายละเอียดของโครงการ และ ผศ.สรายุทธ ทรัพย์สุข ผู้ช่วยอธิการบดี งานด้านการพัฒนานิสิต จุฬาฯ ในฐานะหัวหน้าโครงการฯ ประกาศผลรางวัล   ในการนี้ ดร.บัณฑูร เศรษฐศิโรตม์ กรรมการกำกับกิจการพลังงาน มอบเงินรางวัลและถ้วยรางวัลแก่  ผู้ชนะเลิศระดับประเทศ ประเภทบ้านประหยัดพลังงาน พื้นที่ใช้สอยไม่เกิน 150 ตร.ม. และ 300 ตร.ม. ดังนี้

– ประเภทบ้านประหยัดพลังงาน พื้นที่ใช้สอยไม่เกิน 150 ตร.ม.

  • รางวัลที่ 1 นายวโรดม วงศ์สาย นักศึกษาชั้นปีที่ 5 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยแม่โจ้ จังหวัดเชียงใหม่ จากผลงาน Sustainable House”
  • รางวัลที่ 2 นายเกียรติชัย สุวรรณชาตรี นักศึกษาชั้นปีที่ 5 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย จังหวัดสงขลา จากผลงาน “เรินมงคลสูตร”
  • รางวัลที่ 3 นายวรุตม์ พฤติธรรมกูล นักศึกษาชั้นปีที่ 5 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น จากผลงาน “เฮือนเฮ็ดดีอยู่ดี”

– ประเภทบ้านประหยัดพลังงาน พื้นที่ใช้สอยไม่เกิน 300 ตร.ม.

  • รางวัลที่ 1 นายธัชธรรม สีมาเอกรัตน์ นิสิตชั้นปีที่ 5 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ จากผลงาน Rampathouse”
  • รางวัลที่ 2 น.ส.ลภัสรฎา ปั้นดี นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง  จากผลงาน “Eco House”
  • รางวัลที่ 3 น.ส.เจียระไน เจียมศิวานนท์ นิสิตชั้นปีที่ 5 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์   จุฬาฯ จากผลงาน “Breathing House”

            โครงการประกวดออกแบบบ้านประหยัดพลังงานและมีประสิทธิภาพ เป็นโครงการที่สำนักงาน กกพ. มอบหมายให้ศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาฯ ดำเนินโครงการ เพื่อสร้างความตระหนักรู้ ความเข้าใจ และสนับสนุนให้ประชาชนทั่วไปใช้พลังงานสะอาดเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน (Clean Energy for Life) ตลอดระยะเวลาของโครงการมีผู้ส่งผลงานเข้าประกวดจากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ  รวมทั้งสิ้น 517 ผลงาน แบ่งเป็นแบบบ้านประหยัดพลังงาน ประเภทไม่เกิน 150 ตร.ม. จำนวน 248 ผลงาน และประเภทไม่เกิน 300 ตร.ม. จำนวน 269 ผลงาน สำหรับแบบบ้านที่ชนะการประกวดระดับประเทศจะถูกนำไปพัฒนาเป็นแบบก่อสร้างมาตรฐาน เพื่อให้ประชาชนทั่วไปสามารถดาวน์โหลดไปใช้ก่อสร้างได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม

รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า