ข่าวสารจุฬาฯ

ทีมนิสิตจุฬาฯ พบนายกรัฐมนตรี ก่อนชิง U2T Hackathon ระดับประเทศ

เมื่อวันพุธที่ 10 พฤศจิกายน 2564 นิสิตจุฬาฯ ทีม See U บางลำภูล่าง ในนามตัวแทน National Hackathon และ U2T 3,000 โครงการ เข้าพบพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในพิธีเปิดมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนยีแห่งชาติ ประจำปี 2564 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี

โครงการ U2T มหาวิทยาลัยสู่ตำบลสร้างรากแก้วให้กับประเทศไทย ในพื้นที่ บางลำภูล่าง คลองสาน กทม. โดย ผศ.ดร.ยุพิน ภัทรพงศ์สันต์ จากสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับคัดเลือกเป็นตัวแทน 1 ใน 5 ทีม ภาคกลาง เพื่อเข้าชิงรอบระดับประเทศในการแข่งขันแฮกกาธอน (U2T Hackathon 2021) ในวันพุธที่ 17 พฤศจิกายน 2564

ทีม See U บางลำภูล่าง จาก โครงการ U2T บางลำภูล่าง คลองสาน กรุงเทพมหานคร สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เข้ารอบด้วยผลงาน “Bang Lamphu Lang Creative District”

– Creative Economy Community Business Plan Prototype ภายใต้สโลแกน “Bang Lamphu Lang Innovative Tourism for Sustainable Future — Where Culture Meets Technology” ด้วยแนวคิด…

  • Creative Economy & Tourism: ใช้หลักเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อความอยู่รอดของชุมชนและการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน
  • Arts & Culture + Science, Technology & Innovation: ยกระดับเศรษฐกิจและสังคมแบบบูรณาการ โดยใช้ต้นทุนทางวัฒนธรรมตั้งแต่สมัยอยุธยา ที่มีความเป็นพหุวัฒนธรรมผสานเข้ากับเทคโนโลยีและนวัตกรรมตอบโจทย์โลกยุคใหม่ที่กำลังเปลี่ยนแปลง เช่น วัตกรรม Gamification ด้านการท่องเที่ยวด้วยเทคโนโลยี AR และ 5G, การจัดการข้อมูลผู้ค้าหาบเร่-แผงลอย เพื่อกระจายรายได้สู้เศรษฐกิจฐานราก
  • People: คนในพื้นที่มีส่วนร่วมและความเป็นเจ้าของในผลงาน การแก้ไขและพัฒนาล้วนตอบโจทย์ปัญหาและความต้องการของพื้นที่เป็นสำคัญ สร้างความเข้มแข็งพร้อมสู้วิกฤติ COVID-19 ปรับตัวสู่ New Normal และพร้อมรับการกลับมาของนักท่องเที่ยว
  • Quadruple Helix: การสนับสนุนและการร่วมมือกันอย่างเข้มแข็ง ระหว่างโครงการ U2T สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เครือข่ายกระทรวงอุดมศึกษาแม่ข่ายภาคกลาง (มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์) หน่วยงาน บพท. สอวช. จาก อว. ชุมชน ภาคส่วนธุรกิจและเอกชนในพื้นที่ สำนักงานเขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร ทั้งยังมีส่วนร่วมพัฒนาของเยาวชนไทยและต่างชาติ เช่น Youth Startup ที่สนับสนุน SMEs การชุบชีวิตศิลปะการแสดงกระตั้วแทงเสือ การประกวด Street Art และปรับทัศนียภาพ

ซึ่งนำไปสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ได้แก่ เป้าหมายที่ 1 ขจัดความยากจน (No Poverty),  เป้าหมายที่ 4 ส่งเสริมโอกาสในการเรียนรู้ (Quality Education),  เป้าหมายที่ 8 ส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน (Decent Work and Economic Growth), เป้าหมายที่ 10 ลดความเหลื่อมล้ำทั้งภายในและระหว่างประเทศ (Reduced Inequalities),  เป้าหมายที่ 11 สร้างเมืองและการตั้งถิ่นฐานที่ปลอดภัย (Sustainable Cities and Communities) และ เป้าหมายที่ 17 สร้างความร่วมมือระดับสากลต่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Partnerships for the Goals) อีกทั้งสามารถเป็นโครงสร้างต้นแบบนวัตกรรม ขยายผลและปรับใช้กับชุมชนเมืองหรือพื้นที่อื่นๆ ได้ในอนาคต

สามารถรับชมผลงานได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=8WCGV5_sFH8

ข่าวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง https://www.bangkokbiznews.com/pr-news/biz2u/967073

ผลผลิตของจุฬาฯ คือ การผลิตบัณฑิต สร้างคนคุณภาพสู่สังคม

ศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า