ข่าวสารจุฬาฯ

ศูนย์เชี่ยวชาญฯ การออกแบบเพื่อทุกคน คณะสถาปัตย์ จุฬาฯ เปิดตัว “นวัตกรรมเครื่องออกกำลังกายกลางแจ้งสำหรับผู้สูงอายุ ป้องกันการหกล้ม”

เมื่อวันอังคารที่ 7 ธันวาคม 2564 ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางการออกแบบสภาพแวดล้อมเพื่อทุกคน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ โดย รศ.ไตรรัตน์ จารุทัศน์ หัวหน้าศูนย์ฯ และหัวหน้าแผนงานวิจัยฯ ร่วมกับ รศ.กภ.สมนึก กุลสถิตพร จากภาควิชากายภาพบำบัด คณะสหเวชศาสตร์ หัวหน้าโครงการการพัฒนาระบบการส่งเสริมสุขภาพกาย ภายใต้แนวคิดชุมชนที่เป็นมิตรกับผู้สูงอายุ ซึ่งได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมส่งมอบนวัตกรรมเครื่องออกกำลังกายกลางแจ้งสำหรับผู้สูงอายุ พัฒนาตามแนวทางการออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุขององค์การอนามัยโลก (WHO 2020) ให้กับทางสวางคนิเวศ สภากาชาดไทย โดยมี คุณอุษา ราชปรีชา ผู้จัดการอาคารและผู้สูงอายุที่เข้าร่วมโครงการวิจัยฯ เป็นตัวแทนรับมอบ

เครื่องออกกำลังกายกลางแจ้งสำหรับผู้สูงอายุประกอบด้วยอุปกรณ์ 3 ชิ้น
ชิ้นที่ 1 อุปกรณ์เดินอากาศปรับแรงต้าน (Adjustable Resistance Air Walker) เป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิก เพื่อเพิ่มสมรรถภาพทางด้านการทำงานของระบบหัวใจและการหายใจ
ชิ้นที่ 2 เสาสำหรับคล้องท่อยางยืด (Pillar for Resistance Tubes) เพื่อเสริมสร้างกำลังให้กล้ามเนื้อ โดยมีระดับความสูง 4 ระดับ คือ ระดับเหนือศีรษะ ระดับหน้าอก ระดับข้อสะโพก และระดับข้อเท้า
ชิ้นที่ 3 ทางเดินฝึกทรงตัวเลข 8 (Figure of 8 Balance Track) เพื่อฝึกความสมดุลของร่างกายหรือการทรงตัว ป้องกันการหกล้ม

ทั้งนี้เครื่องออกกำลังกายกลางแจ้งสำหรับผู้สูงอายุ จะมีการขยายผลไปอีก 3 พื้นที่ ในชุมชน ได้แก่
ชุมชนเลิศสุขสม แขวงบางด้วน เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร
องค์การบริหารส่วนตำบลหนองแซง ตำบลหนองแซง อำเภอบ้านแฮด จังหวัดขอนแก่น
เทศบาลนครสงขลา ตำบลบ่อยาง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ รศ.กภ.สมนึก กุลสถิตพร โทร. 0-2218-3766 E-mail: Somnuke.g@chula.ac.th หรือ ติดต่อ ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางการออกแบบสภาพแวดล้อมเพื่อทุกคน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ โทร.0-2218-4354, 08-9764-8301 E-mail: udchula@gmail.com

ผลผลิตของจุฬาฯ คือ การผลิตบัณฑิต สร้างคนคุณภาพสู่สังคม

ศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า