รู้จักจุฬาฯ
การบริหาร
อัตลักษณ์มหาวิทยาลัย
Green University
Sustainability
ติดต่อจุฬาฯ
บริจาคให้จุฬาฯ
หลักสูตร
การสมัครเข้าศึกษา
หน่วยงานการศึกษา
บริการนิสิต
บริการวิชาการ
บริการทางการแพทย์
บริการตรวจวิเคราะห์คุณภาพ
สารสนเทศและการสื่อสาร
พื้นที่สร้างสรรค์
ข่าวสารและความเคลื่อนไหว
วารสารจุฬาฯ
สาระความรู้
ข่าวสารจุฬาฯ
21 มกราคม 2565
ข่าวเด่น, ภาพข่าว
หลักสูตรปริญญาโทสาขาการจัดการแบรนด์และการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และสื่อในเครือผู้จัดการจัดงาน “ASEAN and Thailand’s Top Corporate Brands 2021” เพื่อมอบรางวัลให้แก่องค์กรที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุดของประเทศไทยและในอาเซียน ประจำปี 2564 ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 12 โดยมี ศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาฯ เป็นประธานมอบรางวัล เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคม 2565 ณ ห้อง 111 อาคารมหาจุฬาลงกรณ์ โดยมีผู้บริหารระดับสูงสุดขององค์กร 17 องค์กรรับมอบโล่รางวัลเกียรติยศในครั้งนี้โดยพร้อมเพรียง
ศ.ดร.กุณฑลี รื่นรมย์ และ ผศ.ดร.เอกก์ ภทรธนกุล ภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ ผู้สร้างเครื่องมือวัดมูลค่าแบรนด์องค์กร CBS Valuation เปิดเผยว่า ปี 2564 แม้จะมีสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 แต่คณะผู้วิจัยยังคงทำวิจัยมูลค่าแบรนด์องค์กรของบริษัทจดทะเบียนทั้งในประเทศไทยและในภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมให้ผู้บริหารของภาคธุรกิจให้ความสำคัญต่อการพัฒนาแบรนด์องค์กรเพื่อความสำเร็จอย่างยั่งยืนของบริษัทในระยะยาว การวัดมูลค่าแบรนด์องค์กรได้นำตัวเลขจากงบการเงินของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์มาคำนวณ ใช้ค่าเฉลี่ยเวลา 3 ปี โดยได้บูรณาการแนวคิดด้านการตลาด การเงิน และการบัญชี เพื่อให้การคำนวณมูลค่า แบรนด์องค์กรออกมาโดยปราศจากความลำเอียง
ในปี 2564 มีบริษัทที่ได้รับรางวัล Thailand’s Top Corporate Brand Hall of Fame ซึ่งเป็นรางวัลสำหรับบริษัทที่มีมูลค่าแบรนด์องค์กรสูงสุดต่อเนื่องกัน 5 ปี ได้แก่ บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) สำหรับรางวัลสุดยอดแบรนด์องค์กรไทย จำนวน 14 บริษัท ได้แก่ โอสถสภา ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป เมืองไทย แคปปิตอล ทีคิวเอ็ม คอร์ปอเรชั่น วีนิไทย ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) แลนด์แอนด์เฮ้าส์ กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ โรงพยาบาลจุฬารัตน์ วีจีไอ ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ เคซีอี อิเลคโทรนิคส์ และดีแทค
รางวัลสุดยอดแบรนด์องค์กรของอาเซียน (ASEAN) มี 6 บริษัท จาก 6 ประเทศ ได้แก่ Bank Central Asia ประเทศอินโดนีเซีย Public Bank ประเทศมาเลเซีย SM Prime Holdings ประเทศฟิลิปปินส์ Thai Beverage ประเทศสิงคโปร์ บริษัท ท่าอากาศไทย จำกัด (มหาชน) ประเทศไทย และ Joint Stock Commercial Bank for Foreign Trade ประเทศเวียดนาม ทั้งนี้ บริษัท ท่าอากาศไทย จำกัด (มหาชน) มีมูลค่าแบรนด์ 768,051 ล้านบาท ส่วน Thai Beverage Public Company Limited เป็นบริษัทของคนไทยที่ไปจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ตั้งแต่ปี 2549 มีมูลค่าแบรนด์องค์กร 357,077 ล้านบาท
งานวิจัยประเมินค่าแบรนด์องค์กรได้รับรางวัลผลงานวิจัยดีเด่น สาขาเศรษฐศาสตร์ จากสภาวิจัยแห่งชาติ เมื่อปี 2557 ทั้งนี้ พิธีมอบรางวัลแบรนด์องค์กรให้แก่ผู้บริหารระดับสูงได้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องมาแล้ว 12 ปี สะท้อนถึงความสำเร็จของงานวิจัยทางวิชาการจากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ ที่ภาคธุรกิจสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้เป็นอย่างดี
สัมมนา “3 มิติเส้นทางก้าวใหม่สู่บทบาทอุดมศึกษาไทย 5.0″ แลกเปลี่ยนเรียนรู้หาแนวทางใหม่พัฒนาบัณฑิตไทย รับมือ Society 5.0
18 พฤษภาคม 2565 เวลา 13.00 - 16.00 น.
ZOOM, Facebook Live
เชิญร่วมสัมมนา 2565 สังคมสูงวัยแบบสมบูรณ์ “วิกฤต” หรือ “โอกาส”
11 มิ.ย. 65 เวลา 10.00 น.
การเปิดปิดประตูจุฬาฯ เส้นทางการเดินรถ Shuttle Bus จุดคัดกรองสำหรับพิธีพระราชทานปริญญาบัตร จุฬาฯ ปีการศึกษา 2563
เรียนรู้ออนไลน์ไม่จำกัดกับ CU Neuron เดือนพฤษภาคม 2565
การประชุมวิชาการ Sustainability in Finance and Capital Market Development 2022
27 พฤษภาคม 2565 เวลา 10.00 น.
ZOOM
ระบบตรวจสอบการลงทะเบียนการเข้ารับการตรวจ ATK สำหรับบัณฑิตจุฬาฯ
จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม
รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย