ข่าวสารจุฬาฯ

“ทางม้าลาย 3 มิติ” ผลงานนิสิตสถาปัตย์ จุฬาฯ เพิ่มความปลอดภัยการขับขี่ ลดอุบัติเหตุบนท้องถนนรอบรั้วจุฬาฯ

ผู้ที่สัญจรผ่านบริเวณหน้าอาคารจามจุรี 9 ภายในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยคงจะพบเห็นทางม้าลายสามมิติ สีชมพู-ขาว ซึ่งเป็นที่สะดุดตาของทุกคน ทางม้าลายนี้สร้างสรรค์โดยนิสิตคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ เป็นส่วนหนึ่งของทางม้าลายสามมิติ 3D CROSSWALK จำนวน 7 จุด ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาฯ (PMCU) ร่วมกับสมาคมนิสิตเก่าคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ธนาคารกสิกรไทย

ทางม้าลายสามมิติ 3D CROSSWALK เป็นการสร้างมิติใหม่บนทางม้าลายรอบรั้วจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยได้รับการสนับสนุนจากธนาคารกสิกรไทย สีทีโอเอ และพื้นที่เขตพาณิชย์บนพื้นที่สามย่านและสยามสแควร์ เพื่อส่งเสริมการขับขี่ปลอดภัย เพิ่มจุดสังเกตจุดข้ามถนนแก่ผู้ขับขี่ สร้างสำนึกรักการข้ามถนนปลอดภัยบนทางม้าลายแก่ผู้ใช้ถนน สู่การพัฒนาที่ยั่งยืนภายใต้แนวคิด Samyan Smart City เมืองอัจฉริยะต้นแบบ ก้าวสู่การพัฒนาให้เป็นย่านแห่งนวัตกรรมที่สร้างสรรค์คุณค่าแก่ชุมชนและสังคม ผสานคุณภาพชีวิตและธุรกิจ มุ่งหวังให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการดำรงชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน

ผลงาน “ทางม้าลาย 3 มิติ” (3D CROSSWALK)  เป็นการจัดประกวดโดยสมาคมนิสิตเก่าคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ร่วมกับสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาฯ ผู้ส่งผลงานเป็นนิสิตเก่าและนิสิตปัจจุบันของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ  โดยได้นำผลงานการออกแบบของผู้ที่ได้รับรางวัลมาจัดทำเป็นทางม้าลาย 3 มิติ นิสิตที่ได้รับรางวัลชนะเลิศเป็นนิสิตคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ โดยมีนิสิตจิตอาสาจากคณะต่างๆ มาร่วมกันเพนท์ทางม้าลาย เป็นการเปิดโอกาสให้นิสิตได้สร้างสรรค์ผลงานที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม สร้างสรรค์สังคมให้น่าอยู่ รู้จักเอื้ออาทรซึ่งกันและกัน

พื้นที่ที่มีการเพนท์ทางม้าลาย 3 มิติ ประกอบด้วย  พื้นที่สยามสแควร์ จำนวน 1 จุด สวนหลวง สามย่าน จำนวน 3 จุด และภายในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 3 จุด ประกอบด้วย

– จุดที่ 1 ทางเชื่อมระหว่างอาคารจามจุรีสแควร์ กับคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี 

– จุดที่ 2 ทางข้ามหน้าคณะศิลปกรรมศาสตร์ 

– จุดที่ 3 ทางเชื่อมระหว่างคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา กับสวนหลวงสแควร์ จุฬาฯ ซอย 12  

– จุดที่ 4 ทางเชื่อมระหว่างอาคารจามจุรี 9 กับสนามกีฬาจุฬาฯ 

– จุดที่ 5 สยามสแควร์ บริเวณสยามสแควร์ ซอย 3 

– จุดที่ 6 จุฬาฯซอย 9 บริเวณทางเชื่อมจุฬาฯ ซอย 9 กับศูนย์การค้า I’m Park

– จุดที่ 7 ทางเชื่อมระหว่างคณะนิติศาสตร์ กับศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์

ปัจจุบันพื้นที่ที่มีการเพ้นท์ทางม้าลาย  นอกจากทางเชื่อมระหว่างอาคารจามจุรี 9 กับสนามกีฬาจุฬาฯแล้ว ยังมีทางไม้ลายบริเวณทางเชื่อมระหว่างอาคารจามจุรีสแควร์ กับคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี  และทางข้ามหน้าคณะศิลปกรรมศาสตร์  ทั้งนี้ โครงการ3D CROSSWALK (ทางม้าลาย 3 มิติ) อยู่ภายใต้โครงการSamyan Smart City ในการพัฒนาด้านSMART LIVING เป็นการส่งเสริมด้านการรักษาความปลอดภัยอัจฉริยะ โครงการออกแบบทางม้าลาย 3 มิติ 3D CROSSWALK

อัครพล ธนวัฒนาเจริญ

อัครพล ธนวัฒนาเจริญ  นิสิตชั้นปีที่ 2 ภาควิชาการออกแบบอุตสาหกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ หนึ่งในทีมนิสิตที่สร้างสรรค์ผลงานการออกแบบทางม้าลาย 3 มิติ ที่มีชื่อว่า Barrier ซึ่งเป็นที่สนใจได้รับการแชร์กันอย่างแพร่หลายทางสื่อสังคมออนไลน์ เปิดเผยว่า สนใจออกแบบทางม้าลาย 3 มิติโดยเลือกพื้นที่ทางเชื่อมหน้าอาคารจามจุรี 9 – สนามกีฬาจุฬาฯ ซึ่งเป็นบริเวณที่มีทางโค้ง ทำให้ทางม้าลาย 3 มิติบริเวณดังกล่าวมีความแปลกใหม่ เพราะส่วนใหญ่ทางม้าลาย 3 มิติจะไม่ค่อยพบเห็นในบริเวณทางโค้ง ทางม้าลาย 3 มิติสร้างความตื่นตาตื่นใจแก่ผู้พบเห็นมากกว่าทางม้าลายปกติทั่วไป โดยใช้เวลาในการวาดและเพนท์สี 2 วัน มีนิสิตจุฬาฯ จิตอาสากว่า 20 คนช่วยกันลงสีทางม้าลาย เสียงตอบรับส่วนใหญ่ได้รับคำชมว่าสวยงาม ส่วนในเรื่องของความปลอดภัยนั้น พื้นที่ก่อนจะถึงทางม้าลายจะมีลูกระนาด รวมทั้งเป็นมุมเลี้ยว ทำให้รถชะลอความเร็ว จึงไม่น่าทำให้เกิดอุบัติเหตุจากการขับขี่รถยนต์ 

จุฬาฯ เป็นที่ที่เราได้มาพบตัวเองจริงๆ และเป็นช่วงเวลาที่สนุกที่สุด

คุณรสสุคนธ์ กองเกตุ (ครูเงาะ) นิสิตเก่า คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า