ข่าวสารจุฬาฯ

จุฬาฯ – ไปรษณีย์ไทย เปิดโครงการ “เพื่อนแท้ร่วมทาง Road Safety” หนุนบุรุษไปรษณีย์ 20,000 คน นำจ่ายปลอดภัยทุกเส้นทาง พร้อมเป็นต้นแบบและบอกต่อวินัยจราจร

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด จับมือร่วมขับเคลื่อนการขับขี่ปลอดภัยภายใต้โครงการ “เพื่อนแท้ร่วมทาง Road Safety” นำร่องสร้างการรับรู้เรื่องการขับขี่ปลอดภัยให้บุรุษไปรษณีย์กว่า 20,000 คนทั่วประเทศ กระจายความรู้ต่อไปยังบุคคลรอบตัวให้ตระหนักถึงความปลอดภัยบนท้องถนน เป้าหมาย 200,000 คน ภายในปี 2565

กิจกรรมในงานมีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง รศ.ดร.มาโนช โลหเตปานนท์ ผู้อำนวยการสถาบันการขนส่ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  และ ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด จากนั้นเป็นกิจกรรม “เพื่อนแท้ร่วม Talk ….ร่วมทาง Road Safety”  โดยมีคาราวานบุรุษไปรษณีย์ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์อย่างปลอดภัย มีน้ำใจให้เพื่อนร่วมทางมาร่วมในงานด้วย   

ผศ.ดร.เอกก์ ภทรธนกุล Chief Brand Officer จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และกรรมการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เปิดเผยว่า ไปรษณีย์ไทยเป็นเพื่อนแท้ร่วมทางที่มีความคุ้นเคยใกล้ชิดกับคนไทยมายาวนาน สามารถเข้าถึงทุกพื้นที่ผ่านบุรุษไปรษณีย์กว่า 20,000 คน เป็นเครือข่ายที่มีความสัมพันธ์ที่ดีกับคนไทย สามารถพูดคุยในเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนนอย่างเป็นกันเอง สถาบันการขนส่ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และไปรษณีย์ไทย เล็งเห็นความสำคัญในเรื่องนี้จึงได้นำความรู้และจุดเด่นของทั้งสองหน่วยงานมาพัฒนาและกระจายความรู้เพื่อมุ่งสู่สังคม จนเกิดเป็นแคมเปญ “เพื่อนแท้ร่วมทาง Road Safety” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับการขับขี่ปลอดภัยให้แก่บุรุษไปรษณีย์ทั่วประเทศ โดยมุ่งหวังให้บุรุษไปรษณีย์เป็นต้นแบบการขับขี่ปลอดภัย และถ่ายทอดความรู้ให้กับผู้ขับขี่จักรยานยนต์อื่นๆ รวมทั้งบุคคลรอบตัวให้ร่วมกันตระหนักถึงความปลอดภัยบนท้องถนน

“บุรุษไปรษณีย์มีมากกว่า 20,000 คนมุ่งหวังออกไปให้ความรู้โดยมีเป้าหมาย 200,000 คนภายในปี 2565 เป็นตัวเลขที่เรามุ่งมั่นว่าจะทำให้ได้ เพื่อให้สังคมไทยตระหนักถึงความปลอดภัยบนท้องถนนไปด้วยกันและครอบคลุมทั้งประเทศได้อย่างรวดเร็ว” ผศ.ดร.เอกก์ กล่าว

รศ.ดร.มาโนช โลหเตปานนท์ ผู้อำนวยการสถาบันการขนส่ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  กล่าวว่า สถาบันการขนส่ง จุฬาฯ เป็นสถาบันที่ทำงานวิจัยในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งโดยเฉพาะ เรามีองค์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนนพร้อมที่จะถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องการขับขี่ปลอดภัยบนท้องถนนผ่านบุรุษไปรษณีย์ในรูปแบบการอบรมออนไลน์ ซึ่งได้พัฒนาหลักสูตรร่วมกับโรงเรียนทักษะพิพัฒน์ของ SCG โดยบุรุษไปรษณีย์สามารถเข้าอบรมออนไลน์ได้ผ่านแพลตฟอร์ม CU NEURON ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นอกจากนี้สถานีวิทยุจุฬาฯ ได้จัดทำคลิปวีดิโอให้ความรู้เพื่อการขับขี่และใช้ยานพาหนะบนท้องถนนอย่างปลอดภัยอีกด้วย 

“การขับขี่ที่ปลอดภัยเกิดจากตัวคน พฤติกรรมของคนเป็นหลัก  เราต้องปฏิบัติตามกฎจราจร  พร้อมที่จะหยุดรถให้คนใช้ทางได้อย่างปลอดภัย ซึ่งเป็นสิ่งหนึ่งที่เราพยายามผลักดันและสร้างให้เกิดขึ้นในสังคมไทย อยากให้ทุกคนใส่ใจแบ่งปันกันทั้งคนขับรถ คนเดินเท้า ให้มีความเอื้อเฟื้อซึ่งกันและกัน เชื่อว่าสิ่งนี้สังคมไทยมีอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าอาจจะยังไม่ถูกกระตุ้นให้เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันและการสัญจรบนท้องถนน” รศ.ดร.มาโนช กล่าว

ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทยมีเจ้าหน้าที่นำจ่ายกว่า 20,000 คน มีการจัดอบรมเรื่องการขับขี่ปลอดภัยให้กับบุรุษไปรษณีย์ และเจ้าหน้าที่ขับรถขนส่งอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นย้ำความปลอดภัยของผู้ขับขี่และผู้ใช้เดินทางท้องถนน จึงเล็งเห็นความสำคัญในการเผยแพร่ความรู้ให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน  จึงเกิดความร่วมมือกับสถาบันการขนส่ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และพันธมิตร คือสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สนับสนุนชุดความรู้และสื่อประชาสัมพันธ์ และโรงเรียนทักษะพิพัฒน์ ของ SCG บุรุษไปรษณีย์จะได้รับการเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับการขับขี่ผ่านระบบออนไลน์  โดยปี 2564 ที่ผ่านมาพบว่ามีสถิติการเกิดอุบัติเหตุที่บุรุษไปรษณีย์เป็นฝ่ายผิดเพียง 0.13% มีจำนวนใบสั่งที่ได้รับ จำนวน 2,720 ใบ และในปี 2565 ตั้งเป้าในการลดการเกิดอุบัติเหตุลงอีกมากกว่า 50% การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ยังมีกิจกรรมเพื่อสร้างแรงขับเคลื่อนเชิงบวกให้กับบุรุษไปรษณีย์ เพื่อกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมการปฏิบัติดีอย่างแท้จริง และการบอกต่อเพื่อสร้างเครือข่ายการขับขี่ปลอดภัยไปด้วยกัน

จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้

ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า