ข่าวสารจุฬาฯ

สนจ. จัดกิจกรรมในโอกาส 105 ปีจุฬาฯ ชูภารกิจยืดอายุคนไทยให้ยืนยาวเกินร้อยปี

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 มีนาคม 2565 สมาคมนิสิตเก่าจุฬาฯ (สนจ.) จัดงานแถลงข่าว 105 ปีแห่งการสถาปนาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สนับสนุนภารกิจยืดอายุคนไทยให้ยืนยาวเกินร้อยปี โดยมี ผศ.ดร.ชัยพร ภู่ประเสริฐ รองอธิการบดี ด้านการพัฒนานิสิต จุฬาฯ และอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม และนายกสมาคมนิสิตเก่าจุฬาฯ พร้อมด้วยประธานจัดงานฝ่ายต่างๆ  ได้แก่ ดร.ลักขณา ลีละยุทธโยธิน ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร ดร.ศรุต วานิชพันธุ์ คุณมกร พงษ์ธนพฤกษ์ และคุณอธิศีล ธัญญ์ ณ ป้อมเพชร ร่วมแถลงข่าว  ณ สมาคมนิสิตเก่าจุฬาฯ

ผศ. ดร.ชัยพร ภู่ประเสริฐ  รองอธิการบดี ด้านการพัฒนานิสิต จุฬาฯ เปิดเผยว่า ในวาระครบรอบ 105 ปีแห่งการสถาปนาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย การก้าวขึ้นสู่มหาวิทยาลัยชั้นนำที่เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติในศตวรรษที่ 2 ของจุฬาฯ จะต้องก้าวไปควบคู่กับการดูแลสังคมไทยอย่างใกล้ชิด นวัตกรรมจากความคิดของชาวจุฬาฯ จะเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างเสริมสังคมไทยให้ก้าวไกลทัดเทียมสังคมโลก อาทิ ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ที่ผ่านมาเป็นเครื่องยืนยันในคำตอบที่แสดงให้เห็นว่าจุฬาฯ ในศตวรรษใหม่ได้ร่วมขับเคลื่อนนวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์สังคมอย่างแท้จริง โดยสามารถรับมือกับโควิด-19 อย่างรอบด้าน

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจึงยังคงมุ่งมั่นสร้างงานวิจัยและพัฒนาให้เกิดนวัตกรรมและเร่งต่อยอดให้สามารถนำมาใช้ดูแลพี่น้องประชาชนให้เกิดประโยชน์กับสังคมในวงกว้าง อาทิ โครงการวิจัยช่อดอกกัญชาชีวภาพเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ศูนย์วิจัยยาเสพติด วิทยาลัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข  โครงการจัดตั้งโรงงานต้นแบบผลิตชุดตรวจสารพันธุกรรมแบบรวดเร็ว-พกพา (RTLAMP) คณะวิทยาศาสตร์ โครงการจัดตั้งศูนย์วิจัยวิศวกรรมชีวเวช (BMERC : BioMedical Engineering Research Center) คณะวิศวกรรมศาสตร์ โครงการวิจัยวัคซีนรักษามะเร็งเฉพาะบุคคล ศูนย์ความเป็นเลิศด้านภูมิคุ้มกันบำบัดมะเร็ง คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ศูนย์ระดับภูมิภาคเทคโนโลยีหุ่นยนต์ (Regional Center of Robotics Technology คณะวิศวกรรมศาสตร์ และโครงการจุฬาอารี วิทยาลัยประชากรศาสตร์

อัจฉรินทร์  พัฒนพันธ์ชัย นายกสมาคมนิสิตเก่าจุฬาฯ เปิดเผยว่า งาน 105 ปีแห่งการสถาปนาจุฬาฯ ใช้แนวคิด “จุฬาฯ สร้างสรรค์ยกกำลังสิบ กับภารกิจยืดอายุคนไทยให้ยืนยาวเกินร้อยปี รวมพลังชาวจุฬาฯ “สร้างสรรค์สังคม” ซึ่ง สนจ. ได้ทำมาอย่างต่อเนื่องและชัดเจน ตอกย้ำจุดยืน Center of Connection ผ่านกิจกรรมใหม่ที่ตอบโจทย์ความต้องการของสังคม และจะยิ่งทวีคูณขึ้นไปเมื่อเราใส่ “ยกกำลังสิบ” และเป็นที่มาของ 10 สิ่งที่เราต้องห้ามพลาดในปีนี้

            เริ่มจากวันที่ 26 มีนาคมนี้ กิจกรรม “รวมเลือดสีชมพู CU Bloodบริจาคโลหิตให้กับหน่วยบริการโลหิตสภากาชาดไทย หรือโรงพยาบาลใกล้ที่ไหนไปที่นั่น  การแข่งขัน RoVChula Alumni Charity Tournament 2022 สนับสนุนการจัดทำกล่องรอดตาย กิจกรรมจุฬาฯ ชวนทำดี DSR ชวนน้องพี่นิสิตจุฬาฯ มาร่วมสร้างสรรค์กิจกรรมใหม่เพื่อสังคมบนโลกดิจิทัล, กิจกรรมวิ่ง ห. เตรียมฟิตร่างกายให้พร้อมเดิน วิ่ง ปั่น ซีมะโด่ง VIRTUAL WALK BIKE RUN 2022 รวมไปถึงกิจกรรม Im Possible Run วิ่งหฤหรรษ์ บันดาลใจ ที่จะชวนทุกท่านมาเอาชนะทุกความท้าทายกับระยะทางวิ่งวัดใจ 105 กิโลเมตร ใน 105 วัน, คอนเสิร์ต“Be Musical Charity Concert เพื่อระดุมทุนผ่าตัดหัวใจให้น้องมูลนิธิเด็กโรคหัวใจ, งานปิยมหาราชานุสรณ์ 2565 และช่วงปลายปี จะจัดกิจกรรมเดินเที่ยวดื่มด่ำกับบรรยากาศเคล้าเสียงเพลงในรั้วจามจุรีครั้งแรกกับ Chula Music Walk เที่ยวเพลินเดินจุฬาฯ

ปิดท้ายเอาใจนักช้อปกับร้านออนไลน์จำหน่ายของที่ระลึกประจำงาน Chula 105 ภายใต้ชื่อ Chula Alumni บน SHOPEE และ LINE My Shop ให้ทุกท่านได้เข้าไปซื้อหาของที่ระลึกมากมายหลายรายการที่ร่วมกันออกแบบจากสุดยอดแบรนด์ดังมากมายเช่น เสื้อ CHULA 105  

 ขอเชิญชวนนิสิตเก่าจุฬาฯ ร่วมกิจกรรมและบริจาคเงินสนับสนุนการพัฒนาผ่านสมาคมนิสิตเก่าจุฬาฯ ตลอดปี โดยสามารถติดตามรายละเอียดทั้งหมดได้ทางเพจ Chulalongkorn University และ Chula Alumni

RoVChula Alumni Charity Tournament 2022 สนับสนุนกล่องรอดตาย

            ดร.ศรุต วานิชพันธุ์ ผู้อำนวยการอาวุโส Sea (ประเทศไทย) และรองประธานกรรมการจัดกิจกรรม RoVChula Alumni Charity Tournamernt 2022 เผยว่า การจัดอีสปอร์ตทัวร์นาเมนต์การกุศลโดยสมาคมนิสิตเก่าจุฬาฯ ร่วมกับบริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อให้กลุ่มนิสิตเก่าและนิสิตปัจจุบัน รวมถึงผู้ที่สนใจร่วมเล่นและเป็นผู้ให้ด้วยการบริจาคสนับสนุนโครงการกล่องรอดตาย ดูแลผู้ป่วยสู้โควิดทำ Home Isolation ชิงรางวัลมูลค่ารวมกว่า 200,000 บาท  โดยจะจัดกิจกรรมการแข่งขันเกมมือถือออนไลน์ชื่อ Arena of Valor (“AoV” หรือที่เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “RoV”) ภายใต้ชื่อ “RoVChula Alumni Charity Tournament 2022โดยมีการแข่งขัน 2 ประเภท คือ ประเภท CU Open และประเภทองค์กร สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและรับชมการแข่งขันออนไลน์ได้ที่ เพจ Chula Alumni และ Garena RoV Thailand

Im possible Run วิ่งหฤหรรษ์ บันดาลใจ

          ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสครบ 105 ปี แห่งการสถาปนาจุฬาฯ และสนับสนุนนวัตกรรมจุฬาฯ ยืดอายุคนไทยให้ยืนยาวเกินร้อยปี  สนจ.จะได้จัดกิจกรรมวิ่งสร้างแรงบันดาลใจ ท้าคุณวิ่ง 105 กิโลเมตร ใน 105 วัน กับกิจกรรม IM POSSIBLE RUN วิ่งหฤหรรษ์ บันดาลใจ ไม่ว่าจะวิ่งจริงหรือวิ่งอยู่ที่ไหนก็ร่วมทำภารกิจนี้ด้วยกันได้ เตรียมลุ้นรับของรางวัลจุใจทุกสัปดาห์ เปิดรับเปิดรับสมัคร 1 เมษายนนี้ และเริ่มส่งผลสะสมระยะทางแบบออนไลน์ 1 พฤษภาคม – 13 สิงหาคม 2565 สมัครเพียง 500 บาท รับเสื้อ CHULA 105 และผ้าบัพสุดเท่ไปใส่วิ่งก่อนใคร

รวมเลือดชมพู CU Blood บริจาคโลหิตให้แก่สภากาชาดไทย 

            คุณมกร พงษ์ธนพฤกษ์  ที่ปรึกษาโครงการ CU Blood เผยว่า ในยามวิกฤตขาดแคลนโลหิต  ขอเชิญพี่น้องนิสิตและบุคคลากรจุฬาฯ ร่วมทำความดีในวันสถาปนามหาวิทยาลัย ร่วมสร้างสังคมแห่งการให้ไปกับ CU Blood บริจาคโลหิตให้แก่สภากาชาดไทย ในปีนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 มีนาคม – 30 เมษายน 2565 ใกล้ที่ไหนบริจาคที่นั่น เพียงแจ้งรหัส B0157 ก็ได้บริจาคโลหิตร่วมกันแล้ว

จุฬาฯ ชวนทำดี DSR ชวนน้องพี่นิสิตจุฬาฯ ร่วมเป็นอาสาสมัครสร้างสรรค์กิจกรรมใหม่เพื่อสังคมบนโลกดิจิทัล  ดร.ลักขณา ลีละยุทธโยธิน อุปนายกสมาคมนิสิตเก่าจุฬาฯ  เปิดเผยว่า ในปีนี้จุฬาฯ ขับเคลื่อนกิจกรรมใหม่เพื่อสังคม พร้อมรับใช้ประชาชนด้วยหัวใจดิจิทัล ชวนทำดี “ดี เอส อาร์”

(DSR :Digital Social Responsibility)  สนจ.ชวนน้องนิสิตมาร่วมเป็นจิตอาสาและทำกิจกรรมเพื่อสังคมบนโลกออนไลน์กับเหล่าพี่ๆ เมนเทอร์นิสิตเก่ามากความสามารถ สำหรับน้องนิสิต เพียงสมัครผ่าน CU Nex ก็สร้างโอกาสให้ได้เรียนรู้ผ่านกิจกรรม CU DSR พร้อมเป็นเจ้าของแท็บเลตทันที เมื่อทำกิจกรรมครบ 200 ชั่วโมง พี่นิสิตเก่าร่วมสมัครเป็นเมนเทอร์ได้ทาง www.จุฬาฯชวนทำดี.com สมัครได้ตั้งแต่บัดนี้ – 31 มีนาคม 2565  

รวมกิจกรรม งานคืนเหย้า “105 ปี จุฬาฯ สร้างสรรค์ยกกำลังสิบ ตลอดปี

         คุณอธิศีล ธัญญ์ ณ ป้อมเพชร ประชาสัมพันธ์สมาคมนิสิตเก่าจุฬาฯ  เผยว่า งานสถาปนาจะมีกิจกรรมตลอดทั้งปี ในปีนี้จะมีกิจกรรมให้พี่น้องนิสิตจุฬาฯ ได้มาร่วมคืนเหย้า “105 ปี จุฬาฯ สร้างสรรค์กำลังสิบ” ทั้งกิจกรรมออฟไลน์และออนไลน์ ติดตามได้ทางเพจ Chulalongkorn University และ Chula Alumni

จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้

ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า