ข่าวสารจุฬาฯ

เคล็ดลับความสำเร็จของนิสิต MBA จุฬาฯ คว้ารางวัลการแข่งขันระดับนานาชาติ 2 รายการซ้อน

จากความสำเร็จของนิสิตหลักสูตรบริหารธุรกิจ (MBA) คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ ซึ่งสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยในเวทีการแข่งขันระดับนานาชาติถึง 2 รายการ ได้แก่ รางวัลชนะเลิศการประกวด Regional Case Challenge 2022 จัดโดย Avente Consulting, UOB-SMU Asian Enterprise และ Entrepreneurs’ Organization (Singapore) และรางวัลที่ 3 การประกวด Venture Capital Investment Competition จัดโดย Nanyang Technological University, Singapore และ Kenan-Flagler Business School at the University of North Carolina at Chapel Hill, USA 

ติดตามรายละเอียดได้ที่ https://www.chula.ac.th/news/67768/ 
และ https://www.chula.ac.th/news/68926/

รางวัลแห่งความภาคภูมิใจนี้เกิดจากความมุ่งมั่นทุ่มเทของนิสิตในหลักสูตร MBA ที่มีศักยภาพทัดเทียมนักศึกษาชั้นนำในต่างประเทศ โดยได้รับการส่งเสริม สนับสนุนจากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ อย่างเต็มที่ในการเตรียมความพร้อมสู่เวทีการแข่งขันต่างๆ ทั้งในระดับนานาชาติและระดับชาติตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา

รศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร

รศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร คณบดีคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ เปิดเผยว่า เวทีการแข่งขันทั้งสองรายการนี้นับว่ามีความสำคัญต่อนิสิตหลักสูตร MBA อย่างมาก เป็นการสร้างความตื่นตัว และแรงบันดาลใจให้นิสิตคนอื่นๆ ให้อยากเข้าสู่เวทีการแข่งขันรายการต่างๆ และประสบความสำเร็จเช่นเดียวกัน  นอกจากนี้ยังเป็นเครื่องยืนยันถึงมาตรฐานการเรียนการสอนทางด้าน MBA ของจุฬาฯ ที่มีความสามารถเทียบเท่าได้กับมาตรฐานระดับโลก

รศ.ดร.วิเลิศเผยถึงแนวทางในการส่งเสริมความสามารถนิสิตของคณะสู่ความสำเร็จในระดับสากลว่า ปัจจุบันการเรียนการสอนในศาสตร์ทางด้านธุรกิจในระดับประเทศและนานาชาติเกิดขึ้นมากมาย ทางคณะเล็งเห็นความสำคัญของการเรียนการสอนในห้องเรียนที่ต้องมีการประยุกต์เพื่อให้สามารถนำไปใช้ได้จริง  คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ ไม่ใช่เป็นแค่ Chula Business School แต่เราต้องเป็นReal Business in the School คือการเรียนทั้งหมดเป็นการเรียนควบคู่กับการจำลองธุรกิจจริง

“คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ มี Finance Lab เป็นห้องปฏิบัติการทางการเงินที่เหมือนตลาดหลักทรัพย์จำลอง  มีโรงละครทางการจัดการเภตราลัย เป็น Management Theater ซึ่งให้นิสิตสามารถจำลองเหตุการณ์ภายใต้สถานการณ์จริง นอกจากนี้ยังมี Business Case Club สำหรับให้อาจารย์มาถ่ายทอดความรู้ และเชิญวิทยากรภายนอกมาช่วยสอน เพื่อพัฒนาชุดทักษะหรือ Skillset ของนิสิต” รศ.ดร.วิเลิศ ยกตัวอย่างองค์ประกอบสำคัญในการเตรียมนิสิตสู่ความสำเร็จในระดับนานาชาติ

ที่ผ่านมาคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ มีการสนับสนุนนิสิตระดับปริญญาตรีให้เข้าร่วมการแข่งขันเวทีต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเวทีการแข่งขันทั้งสองรายการนี้เป็นตัวอย่างความสำเร็จของการพัฒนานิสิต MBA Executive  ซึ่งเป็นหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตสำหรับนักบริหาร อย่างไรก็ตามการเข้าร่วมการแข่งขันรายการต่างๆ ในระดับนานาชาติ นับว่ามีความสำคัญมากกับนิสิต เนื่องจากการที่นิสิตเรียนและได้มีโอกาสร่วมแข่งขัน Case  Challenge ไปด้วย เหมือนเป็นการบูรณาการและประมวลความคิดจากสิ่งที่เรียนไปแล้วว่าสามารถนำไปใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง เป็นการสร้างทักษะในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า  รวมทั้งเป็นการเตรียมนิสิตก่อนที่จะจบการศึกษาว่าซึ่งจะต้องพบเจอกับโลกแห่งความเป็นจริงจาก Case ต่างๆ อีกมากมาย

คณบดีคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ กล่าวเสริมว่า ปัจจัยที่ทำให้นิสิตของเราประสบความสำเร็จในการได้รับรางวัลระดับนานาชาตินั้นเกิดจากคุณภาพของนิสิต ฉะนั้นการบ่มเพาะให้เติบโตอย่างมีคุณภาพจึงเป็นเรื่องง่าย  ประกอบกับทางคณะฯ ได้มีการพัฒนาหลักสูตรที่เข้มข้นและมีความทันสมัย มีวิทยากรจากภายนอกทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมถึงผู้บริหารระดับสูง และนิสิตเก่าเข้ามาพูดคุยถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ที่ดีให้กับนิสิตอย่างต่อเนื่อง

จุฬาฯ เป็นที่ที่เราได้มาพบตัวเองจริงๆ และเป็นช่วงเวลาที่สนุกที่สุด

คุณรสสุคนธ์ กองเกตุ (ครูเงาะ) นิสิตเก่า คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า