ข่าวสารจุฬาฯ

บริษัท เสโนเวท เอไอ จำกัด Start Up จากจุฬาฯ ได้บริษัทเอกชนร่วมลงทุน 10 ล้าน พัฒนาสู่ผู้นำเทคโนโลยี DEEP Tech AI ในอุตสาหกรรมโคนม

บริษัท เสโนเวท เอไอ จำกัด (Senovate AI) Start Up ภายใต้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับการลงทุนจากบริษัท RV Connex ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติไทย ผู้พัฒนาและผลิตอากาศยานไร้คนขับ (ยูเอวี) แบบจู่โจมทางการทหาร และเป็นผู้นำด้านการพัฒนาระบบ cyber security ของประเทศไทย เพื่อสร้างมาตรฐานทางเทคโนโลยีที่สามารถแข่งขันและสร้างประโยชน์เชิงพาณิชย์ได้ในระดับโลก มุ่งสู่การเป็นผู้นำด้าน Deep Tech AI และอุปกรณ์ดิจิทัลเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมปศุสัตว์โคนม ด้วยมูลค่าการลงทุน 10 ล้านบาท

พิธีลงนามการร่วมทุน ณ บริษัท ที่ปรึกษา เอเชีย พลัส จำกัด อาคารสาธรซิตี้ทาวเวอร์ ของบริษัท เสโนเวท เอไอ จำกัด

บริษัท เสโนเวท เอไอ จำกัด (SAI)  เป็นการรวมตัวกันของสัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีตรวจจับพฤติกรรมการจับสัดและรักษาสัตว์ในโคนมที่มีประสบการณ์การใช้เทคโนโลยีติดตามพฤติกรรมสัตว์ที่นำเข้ามาใช้ในฟาร์มโคนมประเทศไทย นักวิจัยคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ที่มีประสบการณ์วิจัยในสายงานโคนมมากกว่า 15 ปี และนักพัฒนาธุรกิจเทคโนโลยีที่มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจระดับนานาชาติมากกว่า 10 ปี ซึ่งเล็งเห็นถึงข้อจำกัดของเทคโนโลยีที่นำเข้ามาใช้ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาและเห็นบริบทพฤติกรรมของเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมในประเทศไทยที่มีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกับประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป และในประเทศที่มีการเลี้ยงโคนม เช่น ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา จึงได้รวมทีมและตั้งใจสร้างเทคโนโลยีและ Platform ขนาดใหญ่เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมในประเทศไทยและเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งฟาร์มโคนมขนาดเล็ก กลางและใหญ่ ให้สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีที่มีมาตรฐานสูง ต้นทุนต่ำ และสามารถรับรู้ประโยชน์ในการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ เทคโนโลยีของ SAI ซึ่งได้รับการพัฒนาขึ้นตั้งแต่ปี 2561- ปัจจุบัน อาศัยหลักการตรวจจับพฤติกรรมทั่วไป ติดตามความถี่หรือระยะเวลาของการเกิดพฤติกรรมเหล่านั้นและพฤติกรรมการเป็นสัดในโคนม สู่ระบบการตรวจจับการเป็นสัดในโคนมที่แม่นยํามากขึ้น ที่สําคัญคือเทคโนโลยีถูกพัฒนาขึ้นจากข้อมูลโคนมในเขตร้อนชื้น ทําให้เทคโนโลยีมีประสิทธิภาพและเหมาะสมต่อการใช้ในพื้นที่และภูมิภาค ถือเป็นบริษัทแรกที่พัฒนาเทคโนโลยีควบคู่ไปกับระบบการส่งเสริมเกษตรกรอย่างแม่นยําและมีประสิทธิภาพ ภายใต้การวิเคราะห์ข้อมูลจํานวนมาก (Big data) นําไปสู่การส่งเสริมการจัดการฟาร์มโคนมที่มีความแม่นยําสูงในระดับโครายตัว จนถึงในระดับพื้นที่

 บริษัทฯ ตั้งเป้าในการสร้างยอดขายในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้และตั้งเป้าเติบโตแบบก้าวกระโดด ทั้งตลาดในประเทศไทยและต่างประเทศ เพื่อมู่งสู่การเป็นผู้นำทางด้าน AI ในอุตสาหกรรมโคนมในภูมิอากาศแบบร้อนชื้น

ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท เสโนเวท เอไอ จำกัด (ซ้ายไปขวา) ดร.เดวิด มกรพงศ์ , รศ.นส.พ.ดร.ชัยเดช อินทรชัยศรี และ นส.พ.พงศนันท์ ขำตา

ผลผลิตของจุฬาฯ คือ การผลิตบัณฑิต สร้างคนคุณภาพสู่สังคม

ศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า