ข่าวสารจุฬาฯ

ทีมนิสิตคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ คว้าสองรางวัล การแข่งขันด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางอาหาร

ทีมนิสิตภาควิชาเทคโนโลยีทางอาหาร คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ คว้าสองรางวัลใหญ่จากการแข่งขันด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางอาหาร ดังนี้

รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 และถ้วยรางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จากการแข่งขันตอบปัญหาทางวิชาการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางอาหารระดับประเทศ FoSTAT-Nestlé Quiz Bowl 2022 เมื่อวันที่ 18มิถุนายน 2565

ทีมนิสิตประกอบด้วย น.ส.ปฐมพร ชื่นสมบัติ นายศักย์ศรณ์ เตชสุจริตสุนทร นายศิริวัฒน์ จันทร์ธีรกูร และ น.ส.สุกฤตา สุขสำราญ โดยมี รศ.ดร. ขนิษฐา ธนานุวงศ์ เป็นอาจารย์ผู้คุมทีม ทีมนิสิตจากจุฬาฯ จะเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งขันตอบปัญหาวิชาการระดับอาเซียน ในการประชุมวิชาการ IUFoST World Congress 2022 ณ ประเทศสิงคโปร์ ในต้นเดือนพฤศจิกายน 2565

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จากการประกวดแนวคิดนวัตกรรมผลิตภัณฑ์อาหาร FoSTAT Food innovation concept contest 2022 ภายใต้หัวข้อ Future Food for Health and Wellness เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2565  ทีมนิสิตประกอบด้วยนายศักย์ศรณ์ เตชสุจริตสุนทร น.ส.กุลจิรา ผิวเหลืองสวัสดิ์ น.ส.ธามนบุญรอด และนายสหัสวรรษ ตุ้ยปาละ ภายใต้การให้คำปรึกษาของ ผศ.ดร. วรภาคงเป็นสุข และ รศ.ดร. ขนิษฐา ธนานุวงศ์

แนวคิดผลิตภัณฑ์ที่นำเสนอคือ “บัวบอมบ์” (Buabomb) บอลกลิ่นรสกะทิ เมื่อเทน้ำร้อนลงบนบอลเปลือกด้านนอกจะค่อย ๆ ละลาย เผยให้เห็นเม็ดบัวลอยแห้งที่อยู่ภายใน เมื่อคนให้เข้ากันจะได้เป็นขนมบัวลอยพร้อมรับประทานที่มีไขมันและน้ำตาลต่ำกว่า แต่มีใยอาหารสูงกว่าบัวลอยสูตรปกติ และยังสามารถผสมกับเครื่องดื่มอุ่นประเภทอื่น เช่น น้ำนมวัว น้ำนมถั่วเหลือง หรือเติมส่วนผสมอื่น ๆ เพื่อสร้างเมนูใหม่ๆ ได้อีกด้วย จึงเป็นการนำเสนอขนมไทยในรูปแบบที่แปลกใหม่ สนุกและสร้างสรรค์สำหรับผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายในช่วงอายุ 6-25 ปี

จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้

ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า